28/05/2017, 20:37

Nêu suy nghĩ về ý kiến Rượu đang uống người

Đề bài: Nêu suy nghĩ về ý kiến "Rượu đang uống người" văn lớp 8. (Nghị luận xã hội Rượu đang uống người). Chén rượu là một thứ không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt chúng ta. Nó làm cho những cuộc vui, những dịp lễ tết, những ngày hội hè, những dịp cung hỉ trở nên vui vẻ và thi ...

Đề bài: Nêu suy nghĩ về ý kiến "Rượu đang uống người" văn lớp 8. (Nghị luận xã hội Rượu đang uống người). Chén rượu là một thứ không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt chúng ta. Nó làm cho những cuộc vui, những dịp lễ tết, những ngày hội hè, những dịp cung hỉ trở nên vui vẻ và thi vị hơn. Cái chất cay cay tê tê nơi đầu lưỡi khiến những đấng mày râu thích thú hơn. Thế nhưng, nó cũng như con dao hai lưỡi nếu như không sử dụng đúng lượng. Người ta nói ...

Đề bài: Nêu suy nghĩ về ý kiến "Rượu đang uống người" văn lớp 8. (Nghị luận xã hội Rượu đang uống người).


Chén rượu là một thứ không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt chúng ta. Nó làm cho những cuộc vui, những dịp lễ tết, những ngày hội hè, những dịp cung hỉ trở nên vui vẻ và thi vị hơn. Cái chất cay cay tê tê nơi đầu lưỡi khiến những đấng mày râu thích thú hơn. Thế nhưng, nó cũng như con dao hai lưỡi nếu như không sử dụng đúng lượng. Người ta nói con người đang uống rượu nhưng thực chất rượu đang uống người.


Tại sao lại nói như vậy? Trong thực tế xã hội Việt Nam hiện nay, số lượng rượu được sản xuất ra tương đối nhiều, nó nhiều như thực phẩm mà con người ăn hàng ngày vậy. Vì thế với số lượng lớn như thế, có thể ước tính được mỗi người một năm phải uống hết bao nhiêu lít rượu. Thậm chí có những người không uống được rượu cũng bị ép cho thành người uống nhiều. Đây là một thực trạng có thật trong xã hội Việt Nam ta.

 

Ngày nay, khi cuộc sống ổn định, con người càng có nhiều cơ hội để ăn uống tụ tập cùng nhau. Chén chú chén anh cứ nâng rồi lại đặt xuống, hết lần này đến lần khác và tác hại là không chỉ mất danh dự, không chỉ xảy những chuyện không hay mà con người trở thành người bị rượu chi phối, bị rượu uống lại chứ không phải mình uống rượu.

trinh bay y kien ruou dang uong nguoi


Người Việt vì văn hóa uống rượu ép anh em ruột thịt của mình uống thêm chén này rồi lại chén nữa để rồi người anh em ấy say mềm đến nỗi không thể đi được. Thậm chí có những người vì uống quá nhiều hay bị ép uống say mà xảy ra chuyện không hay như tai nạn giao thông mà tử vong tại chỗ. Vui thật đấy nhưng có cần thiết phải đẩy anh em, bạn hữu của mình vào chỗ chết hay không?. Không phải tất cả những người uống say đều xảy ra chuyện nhưng cứ mãi như thế thì không ai dám chắc rằng họ không xảy ra chuyện. Đó là không kể vì uống quá nhiều rượu mà bệnh nhân mắc những căn bệnh liên quan đến gan ngày một nhiều.


Tóm lại nếu không muốn rượu uống người thì con người phải biết uống đúng lượng, dừng đúng lúc, không vì sĩ diện thích thể hiện hay ép người khác mà để rượu uống mình. Một khi đã để rượu uống mình thì không biết chuyện không may gì sẽ xảy ra.

 

0