28/05/2017, 20:37

Bình luận ý nghĩa của câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”

Đề bài: Em hãy bình luận ý nghĩa của câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” lớp 8. Tục ngữ xưa có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, chúng ta nên hiểu câu tục ngữ trên như thế nào? Có phải đơn thuần nó chỉ nói đến gỗ và sơn hay nó còn mang nghĩa hàm ẩn nào khác? Ở đây có hai thứ ...

Đề bài: Em hãy bình luận ý nghĩa của câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” lớp 8. Tục ngữ xưa có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, chúng ta nên hiểu câu tục ngữ trên như thế nào? Có phải đơn thuần nó chỉ nói đến gỗ và sơn hay nó còn mang nghĩa hàm ẩn nào khác? Ở đây có hai thứ ta cần phải xét, thứ nhất là gỗ và thứ hai là sơn. Người xưa quan niệm rằng tốt gỗ hơn tốt nước sơn có ý muốn nói rằng gỗ là chất, sơn chỉ là vỏ bọc bên ngoài. Theo ...

Đề bài: Em hãy bình luận ý nghĩa của câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” lớp 8.


Tục ngữ xưa có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, chúng ta nên hiểu câu tục ngữ trên như thế nào? Có phải đơn thuần nó chỉ nói đến gỗ và sơn hay nó còn mang nghĩa hàm ẩn nào khác?


Ở đây có hai thứ ta cần phải xét, thứ nhất là gỗ và thứ hai là sơn. Người xưa quan niệm rằng tốt gỗ hơn tốt nước sơn có ý muốn nói rằng gỗ là chất, sơn chỉ là vỏ bọc bên ngoài. Theo năm tháng sơn có thể phai đi nhanh chóng nhưng chất gỗ kia thì sẽ làm nền sự vững chắc và đẹp đẽ cho một công trình nào đó. Như chúng ta đã biết nhân dân ta luôn quan trọng chất lượng hơn hình thức, hình thức đẹp mà chất lượng không tốt thì sẽ không vững bền. Nhưng câu tục ngữ ấy không dừng lại ở việc chỉ gỗ và sơn mà nhân dân ta có ý muốn nói rằng con người cũng như thế, vẻ đẹp tâm hồn bao giờ cũng tốt hơn vẻ đẹp ngoại hình. Những con người có ngoại hình mà không có tâm hồn đẹp thì cũng không đáng được yêu thương. Trái lại những con người tuy xấu xí nhưng có tấm lòng nhân hậu thì sẽ được nhiều người yêu mến.

binh luan cau tuc ngu totgo hon tot nuoc son


Trong cuộc sống của chúng ta, không phải ai cũng hoàn hảo, cha mẹ sinh ra không phải ai cũng xinh đẹp, thậm chí cùng một cha mẹ sinh ra nhưng có người lại xinh đẹp người thì lại xấu thậm tệ. Nhưng nếu như cô gái xấu xí kia có tấm lòng nhân hậu, giúp đỡ mọi người, hiền lành chất phác thì sẽ được mọi người xung quanh yêu mến hơn cô gái xinh đẹp nhưng kiêu kì khó gần, khó tính. Ngày xưa người ta lấy nhau vì cái nết na, thùy mị. Giống như cô Thị Nở xấu xí dở hơi của làng Vũ Đại, tuy xấu xí nhưng lại có tấm lòng nhân hậu khi bưng bát cháo hành cho Chí Phèo giải cảm. Hay người mẹ điên dù điên nặng nhưng vẫn yêu thương con hết mực.


Tuy nhiên trong xã hội ngày nay, hình thức ngoại hình là một yếu tố rất quan trọng. Đôi khi người ta người ta chỉ quan trọng ngoại hình của một cô người mẫu, diễn viên chứ chẳng xem tính cách hay tài năng họ thế nào. Một người xinh đẹp đi đâu cũng được ưu tiên hơn một người xấu xí. Có những người chỉ cần xinh đẹp lên mạng mỗi ngày, phô cho thiên hạ vẻ đẹp của mình mà cũng trở thành hot girl với hot boy. Thế nhưng, nếu chỉ đẹp không thì cũng không bền, họ vẫn phải có một tâm hồn đẹp thì mới được lòng khán giả.

Vì thế chúng ta nên nuôi dưỡng tâm hồn, và chăm sóc cả vẻ đẹp không gì đẹp hơn, hoàn hảo hơn khi cả hai yếu tố đều đẹp. Nhưng dù thế nào đi nữa cuối cùng vẻ đẹp tâm hồn sẽ chiến thắng tất cả.

 

0