28/05/2017, 20:37

Giải thích và bình luận ý nghĩa của câu tục ngữ sau: “Ta về ta tắm ao ta Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”

Đề bài: Em hãy giải thích và bình luận ý nghĩa của câu tục ngữ sau: "Ta về ta tắm ao ta Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn" Trong cuộc sống của chúng ta có những thứ gần gũi ta nhưng ta lại bỏ qua và cứ muốn đạt tới những cái xa vời ta. Chúng ta không biết rằng chính những thứ gần gũi ấy lại ...

Đề bài: Em hãy giải thích và bình luận ý nghĩa của câu tục ngữ sau: "Ta về ta tắm ao ta Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn" Trong cuộc sống của chúng ta có những thứ gần gũi ta nhưng ta lại bỏ qua và cứ muốn đạt tới những cái xa vời ta. Chúng ta không biết rằng chính những thứ gần gũi ấy lại mang đến cho ta những điều tốt đẹp nhất, giống như câu cơm người khổ lắm chứ không ngon như cơm mẹ. Trong kho tàng tục ngữ Việt Nam có câu: Ta về ta tắm ao ta Dù ...

Đề bài: Em hãy giải thích và bình luận ý nghĩa của câu tục ngữ sau:
"Ta về ta tắm ao ta
Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn"


Trong cuộc sống của chúng ta có những thứ gần gũi ta nhưng ta lại bỏ qua và cứ muốn đạt tới những cái xa vời ta. Chúng ta không biết rằng chính những thứ gần gũi ấy lại mang đến cho ta những điều tốt đẹp nhất, giống như câu cơm người khổ lắm chứ không ngon như cơm mẹ. Trong kho tàng tục ngữ Việt Nam có câu:


Ta về ta tắm ao ta
Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn


Chúng ta nên hiểu câu tục ngữ này như thế nào? Ta ở đây là đại từ chỉ chung cho con người, “ao ta” là môi trường quen thuộc tại mảnh đất quê hương của mỗi người. Dẫu ao có trong hay có đục thì ao nhà vẫn hơn ao người. Không chỉ dừng lại ở nét nghĩa này, hiểu rộng ra trong cuộc đời của mỗi người, những sự vật gần ta thì thường bị ta quên đi.

neu y nghia ta ve ta tam ao ta du trong du duc ao nha van hon

Con người luôn chạy theo những thứ xa vời đến khi thất bại mới nhìn nhận lại, mới thấy những điều tốt đẹp gần gũi mình bấy lâu nay mà không hề hay biết. Những thứ gần gũi ấy, gần như cái ao làng trong tiềm thức tuổi thơ của mỗi người. Dù những thứ ấy có đẹp hay không đẹp, có giá trị hay không giá trị thì nó vẫn cứ hơn khối những thứ xa vời mà không nắm bắt được. Bởi một lẽ hiển nhiên những thứ của nhà thì luôn có lợi cho chúng ta, ta không phải mất tiền hay mất bạc để có nhưng nó lại có giá trị tinh thần rất lớn.


Trong thực tế có rất nhiều người như vậy, thậm chí đa số chúng ta luôn đuổi theo những thứ xa vời ngoài kia. Một chàng trai theo đuổi một cô gái xa hoa quý phái mà quên đi một người con gái đã ngày đêm trông ngóng mong chờ anh. Đến khi chàng trai không có được cô gái xa hoa xinh đẹp kia ngoảnh đầu quay về, anh được người con gái nơi thôn quê mình vẫn tha thứ và yêu mến.


Có thể nói câu tục ngữ vô cùng có ý nghĩa, nghĩa của nó vượt lên cả số lượng câu chữ. Phàm những cái thuộc về chữ “nhà” thì bao giờ cũng mang đến cho ta những lợi ích, những điều tốt đẹp dù cho nó có giá trị hay không, có đẹp hay không.

 

0