28/05/2017, 20:36

Nêu suy nghĩ về Đạo con kính núi Thái Sơn, thờ nước trong nguồn

Đề bài: Nêu suy nghĩ về Đạo con kính núi Thái Sơn, thờ nước trong nguồn văn lớp 8. Bấy lâu nay “cá chuối đắm đuối vì con” cha mẹ luôn không chỉ là người sinh ra chúng ta mà cha mẹ còn nuôi dưỡng chúng nên người, họ dạy cho ta những điều hay lẽ phải. Có lẽ trong tiềm thức của mỗi người ...

Đề bài: Nêu suy nghĩ về Đạo con kính núi Thái Sơn, thờ nước trong nguồn văn lớp 8. Bấy lâu nay “cá chuối đắm đuối vì con” cha mẹ luôn không chỉ là người sinh ra chúng ta mà cha mẹ còn nuôi dưỡng chúng nên người, họ dạy cho ta những điều hay lẽ phải. Có lẽ trong tiềm thức của mỗi người con nuôi dưỡng mình là một trách nhiệm hiển nhiên của cha mẹ chứ chưa bao giờ nghĩ đến việc mình phải như thế nào đối với cha mẹ mình. Đạo làm con phải “kính núi ...

Đề bài: văn lớp 8.


Bấy lâu nay “cá chuối đắm đuối vì con” cha mẹ luôn không chỉ là người sinh ra chúng ta mà cha mẹ còn nuôi dưỡng chúng nên người, họ dạy cho ta những điều hay lẽ phải. Có lẽ trong tiềm thức của mỗi người con nuôi dưỡng mình là một trách nhiệm hiển nhiên của cha mẹ chứ chưa bao giờ nghĩ đến việc mình phải như thế nào đối với cha mẹ mình. Đạo làm con phải “kính núi Thái Sơn, thờ nước trong nguồn”


Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng biết đến bài ca dao:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con


ở đây, công cha được ví như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ thì như nước trong nguồn. Công lao cha mẹ tựa núi cao nước nguồn, phận làm con phải hiếu thảo với cha mẹ. “Kính núi Thái Sơn, thờ nước trong nguồn” có ý dạy con người phải biết kính trọng  và tôn thờ cha mẹ khi cha mẹ còn sống cũng như không còn nữa.

dao con kinh nui thai son tho nuoc trong nguon


Cha mẹ luôn là người mang đến cho ta những điều tốt đẹp nhất vì thế đạo làm con phải kính trọng và tôn thờ cha mẹ mình. Có như thế thì mới trọn chữ hiếu. Sự kính trọng dành cho cha mẹ không chỉ là khi ta còn bé hay khi ba mẹ còn sống mà sự kính trọng ấy được thể hiện cả khi ta đã lớn và cha mẹ không còn nữa. Càng lớn nhận thức con người càng phát triển, biết được những khó khăn, những công lao mà cha mẹ sinh thành và nuôi dưỡng, mỗi người con đều yêu thương cha mẹ vô cùng. Khi còn bé ta nên nghe lời cha mẹ dạy, khi lớn lên rồi ta cũng vẫn phải tôn trọng những ý kiến của họ.

Sự kính trọng dành cho cha mẹ ngay cả khi họ có sai trong một sự việc gì ta không nên tranh cãi tay đôi mà lựa lời hay đợi khi họ nguôi giận phân tích đúng sai cho họ biết. Phận làm con chẳng bao giờ có thể báo đáp hết những công ơn mà cha mẹ. Họ là người sinh thành, cũng là người chăm lo cho ta từng giấc ngủ, cho ta đi học, nhường những miếng ăn ngon cho ta, hi sinh bản thân mình để che chở cho ta. Vì thế chúng ta nên giữ đúng đạo làm con hiếu thảo với cha mẹ.


Một người mẹ có thể nuôi rất nhiều đứa con nhưng nhiều đứa con chưa chắc đã nuôi nổi một người mẹ già. Ở đời quy luật nước mắt chảy xuôi rồi mai này mỗi chúng ta lớn lên, chúng ta cũng làm cha làm mẹ, cũng lại nuôi con. Khi ấy chúng ta mới hiểu hết công ơn cha mẹ như thế nào. Vì thế đạo làm con phải biết kính trọng hiếu thảo với cha mẹ.

 

0