28/05/2017, 20:37

Bình luận giải thích câu nói “học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào”

Đề bài: Bàn về học vấn ngạn ngữ Hi Lạp có câu: “học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào” em hiểu ý trên như thế nào hãy nói rõ quan niệm của mình về vấn đề này. Sự nghiệp học hành là một trong những sự nghiệp gian nan nhất đời người, thế nhưng nếu thành công trong ...

Đề bài: Bàn về học vấn ngạn ngữ Hi Lạp có câu: “học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào” em hiểu ý trên như thế nào hãy nói rõ quan niệm của mình về vấn đề này. Sự nghiệp học hành là một trong những sự nghiệp gian nan nhất đời người, thế nhưng nếu thành công trong sự nghiệp ấy con người sẽ gặt hái được rất nhiều thành công trong những sự nghiệp khác trên đường đời của mình. Vì học hành chính là nền tảng để cho ta vững bước vào ...

Đề bài: Bàn về học vấn ngạn ngữ Hi Lạp có câu: “học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào” em hiểu ý trên như thế nào hãy nói rõ quan niệm của mình về vấn đề này.


Sự nghiệp học hành là một trong những sự nghiệp gian nan nhất đời người, thế nhưng nếu thành công trong sự nghiệp ấy con người sẽ gặt hái được rất nhiều thành công trong những sự nghiệp khác trên đường đời của mình. Vì học hành chính là nền tảng để cho ta vững bước vào đời. Bàn về học vấn ngạn ngữ Hi Lạp có câu: “học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào”.


“Học vấn có chùm rễ đắng cay” ý chỉ sự khó nhọc trong sự nghiệp học hành. Để hình thành nên một trình độ học vấn người học phải trải qua biết bao nhiêu thời gian năm tháng cùng với sự cố gắng và sự hỗ trợ từ phía người thân cũng như nhà trường mới có thể đạt được. Muốn thành tài thì phải cố gắng, đã có biết bao nhiêu cô cậu học sinh thức khuya dậy sớm để học bài. Có những ngày mưa cũng như ngày nắng đến trường một cách đầy đủ.

giai thich hoc van co nhung chum re dang cay nhung hoa qua thi lai ngot ngao

Đó là còn chưa kể những ngày ốm, chúng ta cũng phải lết cái thân mình đến trường để cố gắng không bỏ tiết. Nghe cô giáo giảng bài sẽ có hiệu quả rất nhiều so với việc tự học hay chép lại bài của bạn. Thậm chí có những lúc chúng ta gặp phải những vấn đề nan giải tìm đủ mọi cách để xử lí mà vẫn không ra được kết quả. Chúng ta vò đầu, bứt tóc, đau đầu mãi mới tìm được cách giải cho một bài toán. Có thể nói đó là những ngày tháng vất vả.


Thế nhưng kết quả đạt được sau quá trình gian nan vất vả ấy là cả một cây trái thơm ngọt “hoa quả lại ngọt ngào”. Giống như người nông dân trồng cây, lúc đầu để cây lớn nhanh phải mất rất nhiều thời gian chăm sóc nó nhưng đến khi cây trưởng thành thì quả ngọt là của ta, ta hưởng. Học cũng thế, học càng vất vả càng gian nan thì kết quả càng ngọt bùi, vinh quang. Đơn giản như sau những lần cố gắng giải những bài toán khó thì ta sẽ làm được tất cả những bài tập cô giao và đương nhiên điểm mười đỏ chói sẽ thuộc về ta. Nó là sự đền đáp cho sự cố gắng không ngừng nghỉ. Hơn thế nữa, khi ta lớn lên những kiến thức ấy sẽ trở thành tri thức để ta có thể áp dụng vào giải quyết những công việc trong đời sống của mình.


Như vậy có thể nói câu ngạn ngữ trên rất đúng và chính xác khi nói về hành trình học tập và kết quả của nó. Người ta thường nói “Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng” vì thế chúng ta nên học tập thật tốt, cố gắng hết mình để mai này thu trái ngọt.

 

0