28/05/2017, 20:17

Nêu suy nghĩ của em về hành vi xả rác nơi công cộng

Đề : Một hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng. Ngồi bên hồ, dù là hồ đẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống…Em hãy đặt một nhan đề để gọi ra hiện tượng ấy và viết bài văn nêu suy nghĩ của mình. Bài Làm: Ô nhiễm môi trường, ...

Đề : Một hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng. Ngồi bên hồ, dù là hồ đẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống…Em hãy đặt một nhan đề để gọi ra hiện tượng ấy và viết bài văn nêu suy nghĩ của mình. Bài Làm: Ô nhiễm môi trường, sự nóng lên toàn cầu… các vấn đề về rác thải và ô nhiễm đang trở thành những vấn đề nóng bỏng của xã hội và cũng dần trở thành thước đo đánh đánh giá một quốc gia nói chung và ...

Đề : Một hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng. Ngồi bên hồ, dù là hồ đẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống…Em hãy đặt một nhan đề để gọi ra hiện tượng ấy và viết bài văn nêu suy nghĩ của mình.

Bài Làm:

Ô nhiễm môi trường, sự nóng lên toàn cầu… các vấn đề về rác thải và ô nhiễm đang trở thành những vấn đề nóng bỏng của xã hội và cũng dần trở thành thước đo đánh đánh giá một quốc gia nói chung và con người nói riêng.  Khi đến một đất nước trong sạch văn minh biết vứt rác đúng chỗ, biết phân loại rác.

7a43d2564f18f5df44bb500d1dafb302

Xả rác bừa bãi nơi công cộng

Chúng ta đánh giá đó là một quốc gia văn minh, phát triển. Trong khi đó, ở nước ta một đất nước được coi là  “ rừng vàng biển bạc” lại đang trở thành một bãi rác. Một hiện tượng phổ biến ở Việt Nam chính là vứt rác bừa bãi kể cả những nơi công cộng. Dù là danh lam thắng cảnh nổi tiếng đâu đâu cũng thấy rác. Có thể nói đây là lối sống thiếu văn hóa văn minh.

Vậy nguyên nhân từ đâu khiến người Việt có thói quen xấu khó bỏ này? Đầu tiên phải nói về lối sống lạc hậu ích kỷ chỉ biết đến lợi ích cả nhân của đại bộ phận người Việt. Lối suy nghĩ đơn giản thiển cận rằng “cha chung không ai khóc”  chỉ cần nhà mình sạch là được còn nơi công cộng không phải việc của mình thì làm sao phải giữ?

Vậy là, rác thải sinh hoạt, xúc vật chết… cứ việc vứt ra đường là có đội vệ sinh lo, họ được trả lương để làm việc đó thì mình cứ việc vứt thôi.  Chính vì thế từ khắp ngõ nhỏ, công viên cho đến sông  hồ… đâu đâu cũng thấy rác. Đây chính là suy nghĩ thiển cận vì môi trường xung quanh mà ô nhiễm bẩn thỉu thì dù nhà có sạch cũng bị ô nhiễm theo.

Nguyên nhân thứ  hai cần phải kể đến là chữ tiện và lười. Tiện tay vứt xuống đất que kem, chai nước, bã kẹo cao su vì nghĩ không gây ảnh hưởng nhiều hoặc là vì tiện tay vô thức. Vì thùng rác ở xa nên ngại vứt rác đúng nơi quy định, nên dù đó là hồ Hoàn Kiếm đẹp như tranh hay bãi biển thơ mộng thì ta cũng cứ vút.

Nguyên nhân thứ ba cần phải nói đến là do ý thức giáo dục học sinh về các vấn đề bảo vệ môi trường chưa được tốt. Cùng với đó là các thùng rác công cộng còn quá ít dẫn đến việc nhiều người có ý thức nhưng tìm hoài không được thùng rác nên hoặc là đem về hoặc là vứt xuống đường phố, nơi công cộng.

Hành động xả rác ra môi trường ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống của con người. Sông ngòi kênh rạch bị rác thải làm cho tắc nghiễn sẽ là nơi sinh sôi nhiều dịch bệnh nguy hiểm. Đường phố thì mất mĩ quan, mùi hôi thối bốc lên gây khó chịu. Còn đâu nữa những hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp. Rất nhiều du khách đến Việt Nam giờ đây chỉ còn nhớ đến ”: “bụi”, “buồn”, “bám”và nhất là “bẩn”.

Điều này cũng khiến cho lượng du khách muôn quay lại Việt Nam ngày càng ít, mất điểm dần trong mắt du khách nước ngoài ảnh hưởng tời sự phát triển của ngành du lịch.  Chưa hết, hàng năm chúng ta phải chi hàng nghìn tỷ đồng từ tiền thuế để làm sạch môi trường.

Có rất nhiều người đổ lỗi việc mình vứt rác bừa bãi là do các thùng rác công cộng không được bố trí hợp lý. Nhưng chủ yếu là do ý thức của con người còn kém. Đặc biết các em nhỏ có tâm lý bắt chước người lớn nên việc giáo dục con cái từ những việc vứt rác đúng nơi quy định là rất quan trọng

Hãy nhìn sang các nước khác như Nhật Bản sau chiến tranh họ cũng nghèo nàn như chúng ta, chịu nhiều thiên tai hơn chúng ta. Như nhờ ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên mà đất nước của họ ngày càng phát triển. Cách phân loại rác và ý thức nơi công cộng của họ được đánh giá là cao nhất thế giới. Hay quốc đảo Singapore dù diện tích nhỏ bé nhưng đã nổi danh toàn thế giới ra quốc đảo sạch nhất thế giới. Đủ để thấy ý thức của những con người nơi đây tốt như thế nào.

Vậy đừng ngần ngại, hãy cùng nhau thay đổi bắt đầu từ trong những hành động nhỏ nhất của cuộc sống. Hãy học cách bỏ rác đúng nơi quy định, bỏ rác vào thùng hoặc những địa điểm thu gom rác. Không xả ra tiện tay, hãy thay đổi suy nghĩ của mình đừng ngại đừng sợ bẩn.

Học cách phân loại rác, tài chế sử dụng rác thành các vật dụng trong nhà. Mạnh rạn lên tiếng đối với các hành vi vô ý thức xả rác nơi công cộng.

Nhà trường cũng cần đưa và chương trình học các bài học có ích về bảo vệ môi trường và xả rác đúng nơi quy định. Bố mẹ hãy là những người là gương cho con cái mình trong việc giữ gìn môi trường xung quanh.

Hãy cùng nhau chung tay để làm nên một quốc gia văn minh hiện đại. Hãy xóa đi những ý nghĩ ích kỷ , xóa đi tệ nạn vứt rác bừa bãi nơi công cộng. Nâng cao  ý thức bảo vệ môi trường có như vậy thì môi trường mới trở nên xanh – sạch – đẹp. Quốc gia mới trở nên phát triển và ngày càng giàu  mạnh.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Suy nghĩ của em về nạn xả rác bừa bãi nơi công cộng

Cảm nghĩ về hành vi xả rác bừa bãi

Xả rác không đúng nơi quy định

Suy nghi cua em ve nan xa ra bua bai noi cong cong 

0