23/05/2018, 15:28

Lịch phòng bệnh cho lợn

Chú ý: – Hiệu quả vacxin phòng bệnh PRRS (Tai xanh) chưa được rõ rệt, cho nên cần tham khảo kỹ trước khi dùng. Không tiêm vacxin khi dịch đang xảy ra. – Sau khi bấm nanh xong cho lợn con uống kháng sinh Phardiazol (Phân trắng lợn con), 0,5 – 1ml/con, 1 lần duy nhất để phòng nhiễm trùng. ...

lich phong benh cho lon

Chú ý:

– Hiệu quả vacxin phòng bệnh PRRS (Tai xanh) chưa được rõ rệt, cho nên cần tham khảo kỹ trước khi dùng. Không tiêm vacxin khi dịch đang xảy ra.

– Sau khi bấm nanh xong cho lợn con uống kháng sinh Phardiazol (Phân trắng lợn con), 0,5 – 1ml/con, 1 lần duy nhất để phòng nhiễm trùng.

– L úc 1 ngày tuổi tiêm bắp 2ml Calci – Mg – B6 với 2ml Pharcalci – B12 cho một con, 1 mũi duy nhất để phòng bệnh Sưng khớp và bệnh Còi xương cho đàn con.

Đối với lợn con: sau khi tiêm mũi vacxin Dịch tả lần thứ nhất khoảng 3 – 4 tuần tiêm thêm mũi thứ 2 là tốt nhất. Trong vùng dịch tả lợn: Tiêm ngay cho lợn con sơ sinh vacxin DTL khi chưa bú sữa đầu sẽ phòng được bệnh dịch tả lợn.

– Có thể tiêm vacxin Dịch tả lợn và vacxin cùng một ngày nhưng tiêm ở 2 vị trí khác nhau.

– Trong các trang trại cần tiêm vacxin Respisure cho đàn lợn để phòng bệnh Viêm phổi truyền nhiễm hoặc vacxin Porcilis APP(Intervet) phòng bệnh Viêm phổi và màng phổi.

– Không tiêm vacxin Đóng dấu và Parvovirus (bệnh thai gỗ) cho lợn nái chửa.

– Các loại vacxin còn lại có thể tiêm được cho nái chửa, nhưng trừ thời gian 30 ngày đầu sau khi phối và 15 – 20 ngày trước khi đẻ, trừ trường hợp đặc biệt như dịch bệnh xảy ra nhưng trước đấy chưa được tiêm phòng hoặc tiêm rồi nhưng không đảm bảo miễn dịch.

– Các loại vacxin có thể tiêm cho lợn nái sau khi đẻ qua 10 ngày nhưng mũi cuối cùng phải kết thúc trước khi cai sữa 2 ngày để không ảnh hưởng đến quá trình động dục cũng như tỷ lệ phối của lợn nái.

– Đàn lợn nuôi thịt bắt từ nơi khác về chưa rõ đã được tiêm phòng hay chưa cần tiêm ngay vacxin Dịch tả lợn và vacxin Tụ dấu (hoặc ).

– Một kinh nghiệm phòng bệnh thai gỗ tốt là ít nhất 1 tháng trước khi phối cho nái hậu bị tiếp xúc trực tiếp với nái trưởng thành (nhốt cùng một chuồng).

– Vùng hay xảy ra bệnh Phó thương hàn cần tiêm vacxin Phó thương hàn cho lợn nái chửa, nhưng mũi thứ hai muộn nhất cách trước khi đẻ ít nhất 20 ngày.

– Vào ngày cai sữa tiêm cho lợn nái 4 – 6 ml ADEB – complex để rút ngắn thời gian chờ phối và nâng cao tỷ lệ thụ thai.

– Liên tục 30 ngày trước khi đẻ cho đàn nái ăn men Pharselenzym với liều 10g/200kgP/ngày sẽ nâng cao được trọng lượng sơ sinh/ổ và sức sống của đàn con, cũng như chất lượng và khối lượng sữa của nái đẻ.

0