23/05/2018, 15:33

Làm sạch không khí bằng cây cảnh trong nhà

Tại sao phải cần làm sạch không khí trong nhà ? Ngày nay, trong không gian nhà hiện đại sử dụng rất nhiều các thiết bị, đồ đạc nội thất, thảm, đồ gỗ, sơn tường, các loại hóa chất tẩy rửa… những thứ có thể thải ra môi trường các loại khí độc không màu và khó bị phát hiện. Các khí này tích ...

Tại sao phải cần làm sạch không khí trong nhà ?

Ngày nay, trong không gian nhà hiện đại sử dụng rất nhiều các thiết bị, đồ đạc nội thất, thảm, đồ gỗ, sơn tường, các loại hóa chất tẩy rửa… những thứ có thể thải ra môi trường các loại khí độc không màu và khó bị phát hiện. Các khí này tích tụ lại do không khí kín gió và ít lưu thông có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm cho con người, từ những bệnh về đường hô hấp cho đến ung thư. Các chất khí độc tồn tại nhiều trong nhà là formaldehyde, benzene, xylene, carbon monoxide..

Vì sao có những loại có khả năng làm sạch không khí trong nhà ?

Theo báo cáo của NASA (National Aeronautics and Space Administration) về cây trong nhà với việc loại bỏ không khí ô nhiễm trong phòng kín thì có khoảng 29 loại cây trang trí có thế hút được khí ô nhiễm. Các nghiên cứu cho thấy nhiều loại cây phổ biến và rẻ tiền có thể sử dụng rất tốt vừa trang trí vừa làm sạch không khí cho gia đình. Chúng như những màng lọc khí độc trong nhà, đặc biệt vào mùa đông khi con người sử dụng phần lớn thời gian trong phòng kín. Ví dụ một số loại như dương xỉ mỹ có thể lấy đi 1800 microgram formaldehyde trong không khí chỉ trong một giờ (gần như toàn bộ số khí độc này trong một khối theo tính toán của EPA).

Cây cảnh trong nhà lọc khí độc bằng cách nào ?

Trồng cây vừa làm đẹp, vừa làm sạch không khí trong nhà, an toàn hơn cho sức khỏe và tạo ra một bầu không khí tươi mát, dễ chịu trong gia đình. Mỗi loại cây lại có khả năng hút các loại khí độc khác nhau. Khả năng hút độc của chúng phụ thuộc vào kích thước cây, nhiệt độ, độ ô nhiễm của không khí, chất lượng cây…

Cây làm sạch không khí bằng hai cách : hấp thụ chất ô nhiễm vào lá rồi chuyển xuống rễ, rễ tổng hợp chất ô nhiễm làm thức ăn cho cây, hoặc cây nhả hơi nước như một cái bơm hút không khí bẩn xuống rễ.

Những cây cảnh trong nhà nào có khả năng lọc khi độc ?

1. Cây thường xuân (Ivy, Hedera Helix) 1. Cây thường xuân (Ivy, Hedera Helix)

Dây thường xuân, còn gọi là cây Vạn niên, (danh pháp khoa học: Hedera helix) là một loài thực vật thuộc chi Dây thường xuân (Hedera), họ Cam tùng (Araliaceae). Cây có nguồn gốc ở châu Âu và Tây Á, là loài cây leo, thường xanh. Chúng có khả năng sinh sống và lan trên bề mặt dốc cao tới 20-30 mét. Ở nhiều nơi, chúng được trồng để tạo màu xanh và để làm hàng rào. Thường xuân không đòi hỏi nhiều ánh sáng. Chăm sóc dễ dàng. Có nghiên cứu cho rằng thường xuân có thể hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hay các chất gây ô nhiễm không khí do máy tính hoặc các thiết bị văn phòng tạo ra có thể gây đau đầu và buồn nôn

1. Cây thường xuân (Ivy, Hedera Helix)

2. Lan ý, còn gọi là huệ hòa bình (Peace Lily, Spathiphyllum) 2. Lan ý, còn gọi là huệ hòa bình (Peace Lily, Spathiphyllum)

Lan ý là loài cây có thể sống tốt ở môi trường thiếu ánh sáng, nhưng nếu trồng trong nhà thì nên đặt cây ở những nơi có ánh sáng tốt như cửa sổ hay cửa ra vào để đảm bảo cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, cây không có nhu cầu về nước tưới nhiều mà chỉ ở mức bình thường, tức là có thể tưới 2 ngày 1 lần và không quá đẫm, lan ý ưa khí hậu ẩm và nhiệt độ vừa phải, không quá lạnh hay quá nóng. Lan ý nằm trong tập hợp số ít những loài cây có tác dụng hấp thụ những chất độc có hại lơ lửng trong không khí sinh ra từ việc đốt cháy không hết những năng lượng hoá thạch và chất hữu cơ, bao gồm benzen , formaldehyde và các chất gây ô nhiễm khác.

3. Cây trúc mây, còn gọi là mật cật hoặc hèo quạt (Lady Palm, Rhapis Excelsa) 3. Cây trúc mây, còn gọi là mật cật hoặc hèo quạt (Lady Palm, Rhapis Excelsa)

Cây trúc mây, còn gọi là mật cật hoặc hèo quạt :  dễ trồng, đẹp .Cây lọc tốt amoniac, một chất rất hại cho hệ hô hấp, vốn là thành phần chính trong chất tẩy rửa, dệt may, và thuốc nhuộm.

4. Cây dương xỉ Mỹ (Boston Fern, Nephrolepis Exaltata)

Cây này có khả năng loại bỏ formaldehyde _ 1863 micrograms/h; Xylene _ 208 micrograms/h. Với phòng mới có đồ gỗ, thảm hoặc mới sơn, sử dụng khoảng 2 chậu dương xỉ dưới ánh sáng trung bình. Cây này chỉ cần tưới khi thấy đất khô.

4. Cây dương xỉ Mỹ (Boston Fern, Nephrolepis Exaltata)

5. Cây lưỡi hổ (Snake Plant, Sansevieria Trifasciata) 5. Cây lưỡi hổ (Snake Plant, Sansevieria Trifasciata)

Trong những năm đầu của thời đại công nghiệp, khói bụi từ các hoạt động sản xuất ngày càng tăng lên, để nâng cao chất lượng không khí trong nhà xưởng, người ta đã bắt đầu nghiên cứu về cây cảnh trồng trong nhà. Cây Lưỡi Hổ là một trong những loài cây đầu tiên được biết đến với tác dụng cải thiện không khí trong giai đoạn đó.

Sau hơn 200 năm, cây lưỡi hổ vẫn là một loại cây cảnh được ưu chuộng trên toàn thế giới bởi công dụng này. Nasa đã công bố rằng cây lưỡi hổ là loài có tác dụng thanh lọc không khí, hấp thụ chất gây ô nhiểm, cải thiện không gian sống, lưỡi hổ hấp thụ tốt độc tố gây ung thư như nitrogen oxide và formaldehyde.

6. Cây trầu bà, còn gọi hoàng tâm điệp, thiết mộc lan, (Golden Pothos, Epipremnum aureum) 6. Cây trầu bà, còn gọi hoàng tâm điệp, thiết mộc lan, (Golden Pothos, Epipremnum aureum)

Là loại cây leo rất dễ trồng, lá hình tim, xanh thẫm có gân màu vàng hay màu kem. Có thể để bình cây leo ở góc phòng hoặc treo những chậu cây nhỏ gần cửa sổ, chúng sẽ làm cho căn phòng sinh động và tự nhiên hơn rất nhiều.

Giống như nhiều cây dây leo khác, trầu bà khắc phục tình trạng có khí formaldehyde, carbon monoxide và benzene trong nhà.

7. Cây thu hải đường trường sinh (Wax Begonia, Begonia Semperflorens) 7. Cây thu hải đường trường sinh (Wax Begonia, Begonia Semperflorens)

Cây thu hải đường có thể lọc tốt benzene và các hóa chất được sinh ra bởi toluene, vốn có trong một số loại sáp và chất kết dính. Toluen chủ yếu được dùng làm dung môi hòa tan nhiều loại vật liệu như sơn, các loại nhựa tạo màng cho sơn, mực in, chất hóa học, cao su, mực in, chất kết dính… Tiếp xúc với toluene trong thời gian đủ dài có thể bị bệnh ung thư.

8. Phất dụ mảnh, còn gọi là phất dũ trúc, hồng phát tài, huyết giác (Red-Edged Dracaena, Dracaena marginata) 8. Phất dụ mảnh, còn gọi là phất dũ trúc, hồng phát tài, huyết giác (Red-Edged Dracaena, Dracaena marginata)

Cây Phất dụ mảnh, còn gọi là phất dũ trúc, hồng phát tài, huyết giác vùng nhiệt đới, thân cột mảnh, cao, phân nhánh ít, nhỏ. Lá tập trung ở đầu cành, dạng thuôn hẹp hình dải. Cây ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần thích hợp làm cây trang trí nội thất, nhu cầu nước trung bình. Phù hợp với căn phòng có trần nhà cao và ánh sáng mặt trời vừa phải.

Loại cây này có thể lọc các loại khí xylene, trichloroethylene, formaldehyde vốn có nhiều trong các sản phẩm sơn mài, sơn dầu, và chống thấm.

9. Cây dây nhện (Spider plant, Chlorophytum comosum) 9. Cây dây nhện (Spider plant, Chlorophytum comosum)

Cây nhện là loại cây cảnh có khả năng hấp thu ô nhiễm rất lớn, có thể hấp thu, làm sạch hết những khí có hại trong nhà trong một thời gian ngắn. Nó còn có thể chuyển hóa chất khí gây ung thư trong không khí như Aldehyde formic thành đường và amoni acid. Thân cây nhện có thể dùng làm thuốc, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, dưỡng âm nhuận phổi, tiêu sưng tán viêm.

10. Cây lô hội, còn gọi là nha đam (Aloe Vera) 10. Cây lô hội, còn gọi là nha đam (Aloe Vera)

Rất quen thuộc với các quý bà quý cô vì lô hội là một sản phẩm làm đẹp và lành da rất kỳ diệu. Nếu bị bỏng hay quầng thâm quanh mắt, bạn có thể lấy ngay cành cắt ra xoa vào rất có hiệu quả. Mặt khác, lô hội hấp thu tốt khí cacbonic và nhả oxy về đêm nên thích hợp đặt trong phòng ngủ hay phòng làm việc thiếu ánh sáng ngày.

0