23/05/2018, 15:22

Kỹ thuật nuôi cá bống tượng trong ao

Chọn địa điểm nuôi cá bống tượng trong ao – Ao nuôi phải ở nơi có nguồn nước sạch, chủ động cấp và thoát nước, thuận tiện quản lý và chăm sóc. – Khu vực không bị ảnh hưởng bởi nước thải sinh hoạt, hóa chất từ các nhà máy sản xuất công nông nghiệp. – Ao phải có đất không bị nhiễm phèn nặng. ...

Chọn địa điểm nuôi cá bống tượng trong ao

– Ao nuôi phải ở nơi có nguồn nước sạch, chủ động cấp và thoát nước, thuận tiện quản lý và chăm sóc.

– Khu vực không bị ảnh hưởng bởi nước thải sinh hoạt, hóa chất từ các nhà máy sản xuất công nông nghiệp.

– Ao phải có đất không bị nhiễm phèn nặng.

Chuẩn bị ao nuôi

– Ao nuôi được thiết kế ở vùng đất ít bị nhiễm phèn (pH từ 7 – 8,5), độ mặn nhỏ hơn 5‰.

– Khác với việc nuôi các loài cá khác, diện tích ao nuôi cá bống tượng tương đối nhỏ (100 – 200m²) để dễ chăm sóc, mực nước 1,2 – 1,5m, bờ ao đảm bảo chắc chắn để không thất thoát, và xung quanh bờ phải rào lưới để ngăn chặn chuột, rắn, cá dữ vào ăn cá.

– Đáy ao phải vét kỹ vì cá bống tượng có tập tính chui sâu xuống bùn khi có tiếng động mạnh. Vì vậy, khi nuôi nên có một ao dự bị không thả cá để xử lý cá bệnh.

– Ao được tát cạn, vét bùn đáy ao, lấp các lỗ mọi, ao được phơi khô và bón vôi với liều lượng 7 – 10kg/100m². Nuôi cá bống tượng trong aoNuôi cá bống tượng trong ao

– Dùng bột đậu nành 1kg/100m², DAP 1kg/100m² để tạo màu nước và nguồn thức ăn tự nhiên cho cá.

– Mùa vụ nuôi: cá bống tượng có thể nuôi quanh năm, nhưng không nên thả cá vào mùa gió bấc, vì nhiệt độ thấp làm cá giảm ăn.

Chọn giống và thả giống

Chọn giống

– Chọn cá giống: hiện nay nguồn cá giống chủ yếu dựa vào tự nhiên, nên chọn giống tại địa phương hoặc những nơi có điều kiện tự nhiên tương ứng với vùng nuôi thì cá sẽ phát triển tốt hơn. Lưu ý, không nên chọn cá ở vùng nước ngọt sang nuôi ở vùng bị nhiễm mặn.

– Cá giống phải có màu sắc tươi sáng, không xây xát, vảy không bị sần, kiểm tra đuôi cá có cử động bình thường.

– Kích cỡ giống tốt nhất để thả từ 100 – 200g trở lên, chọn con có kích cỡ đồng đều nhau, nếu không cá sẽ ăn nhau hay cá bé không tranh mồi được với cá lớn.

– Mật độ thả: 2 – 3 con/m², tốt nhất nên thả đủ số lượng trong vòng 1 tuần lễ.

Thả giống

– Mật độ thả thích hợp là 2 con/m².

– Thả giống: vận chuyển giống vào sáng sớm và lúc trời mát, trước khi thả vào ao phải ngâm bao trong nước 15 phút để tránh sốc nhiệt do chênh lệch nhiệt độ giữa bao đựng cá và môi trường ao nuôi. Trước khi thả, phải tắm cá bằng nước muối 3 – 5‰ trong 5 – 10 phút.

Cho ăn và chăm sóc

– Cho cá ăn thức ăn tươi sống như tôm, tép, cá nhỏ, trùn đất, … Thức ăn phải tươi sống, cắt nhỏ cho vừa miệng cá, bỏ ruột, vây, đầu và rửa sạch.

Lượng thức ăn hằng ngày bằng 3 – 5% trọng lượng đàn cá chủ yếu cho ăn vào buổi chiều mát. Nên bố trí sàng ăn để kiểm tra lượng thức ăn thừa hay thiếu, trung bình 2 sàng ăn cho 100m². Ngoài ra, sàng ăn còn dùng để kiểm tra tình trạng sức khoẻ của cá.

– Cách cho ăn: khi thả cá đủ số lượng mói bắt đầu cho ăn, cá bống tượng ngoài tự nhiên có tập tính rình mồi, ăn mồi động nên khi cho ăn mồi chết trong thời gian đầu cá ăn rất ít, vì vậy, phải tập cho cá quen dần vối thức ăn mới. Cách thực hiện như sau:

+ Trong 2 – 3 ngày đầu để cho cá thật đói, sau đó dùng cá tạp tươi rửa sạch, bỏ hết nội tạng, cắt nhỏ khoảng 2 – 3 phân cho cá ăn.

+ Trong 5 ngày đầu, trộn với tetracyclin 5g/1kg thức ăn + 3g men tiêu hoá/1kg thức ăn + dầu mực để kích thích cá bắt mồi. Cho cá ăn bằng sàng, ao 100 m² dùng 2 sàng 0,8m x 1m, sàng treo cách đáy ao 20 – 30 cm. Sau khi cho ăn 2 giờ thì nhấc sàng lên xem thức ăn còn hay hết để tăng giảm ở lần sau, khi cá ăn xong phải vệ sinh sàng sạch sẽ.

+ Cho cá ăn 1 lần/ ngày vào 2 – 3 giờ chiều, khẩu phần cho ăn từ 8 – 10% trọng lượng cá (100 con cá cỡ 100 – 200g/con cho ăn 1kg thức ăn). Sau 1 tuần cá bắt đầu ăn mạnh, tiếp tục bổ sung men tiêu hoá vào thức ăn để ngừa sình bụng cho cá.

– Khi nhiệt độ xuống thấp cần bổ sung vitamin c để tăng sức đề kháng cho cá. Định kỳ trộn tỏi 4 – 5g/kg thức ăn để phòng bệnh đường ruột cho cá.

– Định kỳ thay nước 2 lần/tháng để đảm bảo chất lượng nước tốt, mỗi lần thay 20 – 30% lượng nước trong ao. Dùng vôi CaCO3 liều lượng 5g/m³ nước tạt ao để ổn định độ pH và ngừa bệnh cho cá.

– Trong quá trình nuôi có thể định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học để làm sạch môi trường.

– Hàng ngày nên thăm ao vào lúc sáng sớm, quan sát hoạt động của cá và kiểm tra môi trường nước (pH, nhiệt độ) để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thu hoạch

– Sau 9 – 10 tháng nuôi, cá đạt kích cỡ 400 – 600g/con thì tiến hành thu hoạch toàn bộ. Cá thường có kích cỡ không đều, vì vậy những con chưa đủ kích cỡ có thể nuôi tiếp cho đến khi đạt kích cỡ thương phẩm.

– Cá bống tượng nuôi trong ao đất thường chui rúc vào đáy bùn, do đó, rất khó đánh bắt. Cần tát cạn ao vào lúc chiều mát, mò bắt sơ bộ, sau đó dùng chuối cây trang ao cho bằng, cho nước vào 5cm, nửa đêm và gần sáng cá ngoi lên trên mặt bùn, thì dùng đèn soi bắt. Có nơi còn sử dụng dòng nước chảy bắt cá vào đêm.

0