23/05/2018, 15:21

Chuẩn bị thức ăn và cho cua biển ăn

Bài viết mô tả những kiến thức cơ bản về lựa chọn thức ăn, cân khối lượng thức ăn, lựa chọn cỡ thức ăn, làm sạch thức ăn, ngâm và trộn thức ăn bổ sung; thực hiện kỹ thuật chuẩn bị thức ăn, và cho ăn. Chuẩn bị thức ăn cho cua biển Lựa chọn thức ăn Cua ăn thức ăn động vật là chính. Cho đến ...

Bài viết mô tả những kiến thức cơ bản về lựa chọn thức ăn, cân khối lượng thức ăn, lựa chọn cỡ thức ăn, làm sạch thức ăn, ngâm và trộn thức ăn bổ sung; thực hiện kỹ thuật chuẩn bị thức ăn, và cho ăn.

Chuẩn bị thức ăn cho cua biển

Lựa chọn thức ăn

Cua ăn thức ăn động vật là chính. Cho đến hiện nay, phần lớn các hộ nuôi cua đều sử dụng thức ăn động vật tươi sống là chính.

Chọn loại thức ăn

– Cua ăn thức ăn động vật là chính, nhưng có thể ăn cả mùn bã hữu cơ thực vật. Thức ăn chủ yếu của cua là: cá vụn, còng, ba khía, đầu cá, don, dắt, trai, ốc, cá, tôm, còng, cáy v.v….

Các loại thực vật bao gồm: rau, củ, bèo, khoai, sắn, bã đậu cám gạo v.v.. Các loại thức ăn của cuaCác loại thức ăn của cua

Việc sử dụng thức ăn tự nhiên cho cua cũng cần phải quan tâm đến việc làm sạch trước khi sử dụng vì khi thu mua thức ăn tự nhiên còn lẫn nhiều tạp chất, dơ bẩn và có thể lẫn các loại khác và đôi khi có mầm bệnh trong đó.

Chính vì vậy khi chuẩn bị cho ăn cần phải làm sạch thức ăn. Làm nhỏ cỡ thức ăn cho cuaLàm nhỏ cỡ thức ăn cho cua

Chọn cỡ thức ăn

Tùy vào giai đoàn phát triển của cua mà người nuôi cần xác định loại thức ăn, kích cỡ thức ăn phù hợp để cua dễ dàng sử dụng và nâng cao được  cường độ sử dụng mồi.

Đánh giá chất lượng thức ăn bằng cảm quan

– Thức ăn tươi sống: Gồm động vật còn nguyên con, còn sống hoặc đã chết nhưng thịt còn tươi. Không dùng thịt động vật đã bị ươn ôi và thịt động vật đã ướp mặn không có khả năng rửa sạch mặn. Các động vật, thịt động vật sử dụng làm thức ăn cho cua gồm:

+ Cá tươi: thường sử dụng các loài cá biển vụn cá Sơn, cá Linh, cá Chốt chuột, cá biển vụn…

+ Động vật nhuyễn thể: gồm các động vật nhuyễn thể như don, dắt…

+ Động vật giáp xác: chủ yếu là các loại tôm, cua rẻ tiền.

+  Động vật

0