31/05/2017, 12:28

Không có điểm tựa có thể chuyển động được không?

Khi đi bộ chúng ta phải đạp chân lên đất hoặc lên sàn và phải có sức ấy thì mới bước đi được. Nếu sàn nhẵn bóng hay mặt nước đóng băng trơn thì dẫm chân lên nhưng không ẩy được, vì thế mà không đi được. Đầu tàu lúc chuyển động, các bánh xe «chủ động» phải ấy đường ray: Nếu bôi trơn đường ...

Khi đi bộ chúng ta phải đạp chân lên đất hoặc lên sàn và phải có sức ấy thì mới bước đi được. Nếu sàn nhẵn bóng hay mặt nước đóng băng trơn thì dẫm chân lên nhưng không ẩy được, vì thế mà không đi được.

Đầu tàu lúc chuyển động, các bánh xe «chủ động» phải ấy đường ray: Nếu bôi trơn đường ray, đầu tàu sẽ «chạy» tại chỗ. Thậm chí có khi (như lúc băng giá) phải dùng dụng cụ đặc biệt để rải cát lên đường ray phía trước bánh chủ động cho tàu chạy. Lúc đường sắt mới ra đời người ta đã đúc bánh xe có răng, chính là tính đến khả năng bánh xe phải ấy đường ray. Tàu thủy đẩy nước bằng các cánh quạt của bánh guồng hay chân vịt. Máy bay đẩy không khí cũng nhờ có chong chóng. Nói tóm lại, dù bất cứ trong môi trường nào, vật chuyển động được phảitựa vào môi trường. Nhưng có thế chăng, vật bắt đầu chuyển động mà không có một điểm tựa nào cả!

Cứ tưởng là, mong muốn thực hiện một chuyển động như thế chẳng khác nào như cô gắng túm tóc để tự nâng mình lên. Và như đã biết, chỉ có nam tước Munkhauzen đạt được điều mong muốn nói trên. Trong khi đó chính các chuyển động hình như không thể nào thực hiện được lại thường xảy ra trước mắt chúng ta. Thật ra thì vật thể không thể mang toàn thân mình đi trọn vẹn bằng những lực bên trong, nhưng vật thể có thể «buộc» một phẩn của toàn thân chuyển động về một phía này, còn các phẩn còn lại chuyển động về phía ngược lại. Bạn đã nhiều lần trông thấy tên lửa bay, nhưng có bao giờ bạn nghĩ đến câu hỏi; tạo sao nó bay được? Tên lửa là một mô hình trực quan thuộc loại chuyển động mà hiện chúng ta quan tâm.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0