31/05/2017, 12:27

Đi tên lửa lên các vì sao

Có gì hấp dẫn bằng rời khỏi Trái Đất để du hành trong vũ trụ bao la, bay từ Trái Đất đến Mặt Trăng, từ hành tinh này đến hành tinh khác? Đã có biết bao nhiêu cuốn tiểu thuyết viễn tưởng viết về đề tài này! Việc lôi cuốn chúng ta vào cuộc du hành tưởng tượng đến các vì sao thì chẳng còn ...

Có gì hấp dẫn bằng rời khỏi Trái Đất để du hành trong vũ trụ bao la, bay từ Trái Đất đến Mặt Trăng, từ hành tinh này đến hành tinh khác? Đã có biết bao nhiêu cuốn tiểu thuyết viễn tưởng viết về đề tài này!

Việc lôi cuốn chúng ta vào cuộc du hành tưởng tượng đến các vì sao thì chẳng còn thiếu một ai! Nào là Vonte trong cuốn «Micromegas», Giuyn Vecnơ trong «Du hành lên Mặt Trăng» và «Hector Sevađac», Oenxơ trong «Những người đầu tiên trên Mặt Trăng», và còn không biết bao nhiêu người học đòi khác đã thực hiện các cuộc du hành cực kỳ thú vị lên các vì sao, — tất nhiên là trong ước mơ.

Lẽ nào lại không có khả năng thực hiện điều mơ ước lâu đời này hay sao? Lẽ nào tất cả các bản dự án thông minh, với sự tưởng tượng giống như thật đầy quyến rũ được thể hiện trong các tiểu thuyết, thực ra lại không thể nào thực hiện được? Sau này chúng ta sẽ còn bàn luận về các bản dự án viễn tưởng cho các cuộc du hành giữa các hành tinh; giờ đây chúng ta hãy làm quen với bản thiết kế của các chuyên bay tương tự, mà người đề xướng đầu tiên là K. E. Xioncôpxki của chúng ta.

Máy bay có thể bay đến Mặt Trăng hay không? Tất nhiên là không: máy bay bay được là nhờ dựa vào không khí, đáy không khí mà bay, nhưng giữa Trái Đất và Mặt Trăng lại không có không khí. Trong không gian Vũ Trụ nói chung không có môi trường có đủ mật độ để cho «các máy bay giữa các hành tinh» có thể dựa vào. Như thế nghĩa là cần phải nghĩ ra một thiết bị nào đó có khả năng chuyển động và điều khiển mà không dựa vào môi trường nào cả.

Chúng ta đã làm quen với quả đạn giống như tên lửa ở dạng đồ chơi. Vậy tại sao lại không chế tạo loại ten lửa khổng lồ, có chỗ đặc biệt dành cho con người, lương thực dự trữ, bình chứa không khí và những thứ cần thiết khác? Các bạn hãy hình dung, con người sẽ mang theo trong tên lửa một khói lượng lớn nhiên liệu và họ có thể điều khiển hướng thoát của khí nổ về bầt kỳ phía nào. Và như vậy các bạn đã có được con tàu thực sự bay giữa các hành tinh điều khiển được. Trên con tàu đó các bạn có thểbay vào đại dương của không gian Vũ Trụ, bay đến Mặt Trăng, đến các hành tinh... Các nhà du hành có thể điều khiển chất nổ để gia tốc cho con tàu một cách tuần tự cần thiết, tránh các xu hướng có hại do tăng nhanh vận tốc của con tàu. Khi cần ghé lại một hành tinh nào, họ có thể quay con tàu, giảm dần vận tốc tên lửa và như vậy sẽ hạ xuống nhẹ nhàng. Cuối cùng, các nhà du hành cũng bằng cách như thế mà quay trở về Trái Đất.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0