31/05/2017, 12:27

Con mực chuyển động như thế nào?

Bạn sẽ lấy làm lạ khi nghe nói rằng có không ít sinh vật mà đối với chúng «túm tóc để tự nâng mình lên» lại chính là phương pháp thông thường để di chuyển trong nước. Con mực và nói chung phần lớn các loài nhuyễn thể chân đầu chuyển động trong nước bằng cách: qua khe mang và cái phễu đặc ...

Bạn sẽ lấy làm lạ khi nghe nói rằng có không ít sinh vật mà đối với chúng «túm tóc để tự nâng mình lên» lại chính là phương pháp thông thường để di chuyển trong nước.

Con mực và nói chung phần lớn các loài nhuyễn thể chân đầu chuyển động trong nước bằng cách: qua khe mang và cái phễu đặc biệt phía trước

Con mực đang bơi.

thân để lấy nước vào khoang mang và sau đó phun mạnh tia nước qua cái phễu vừa nói; khi đó, theo định luật phán tác dụng, chúng thu được một sức đẩy ngược lại đủ để bơi khá nhanh về phía trước bằng phần sau của thân. Tuy nhiên, cá mực có thể hướng ống phễu về phía hông hay ra đằng sau và nhanh chóng đẩy nước ra để chuyển động về bất kỳ phía nào.

Chuyển động của sứa biển cũng dựa trên cơ sở như thế: co bóp các cơ bắp, sứa đẩy nước ra phía dưới thân dạng hình cái chuông của mình và thu được một sức đẩy giật về hướng ngược lại. Các tràng voi, âu trùng chuồn chuồn và các sinh vật khác sống dưới nước khi di động cũng sử dụng phương pháp tương tự. Ấy thế mà chúng ta cứ vẫn còn nghi ngờ, liệu như thế có thể chuyển động được không?

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0