31/05/2017, 12:28

Vỉa hè di động

Một thiết bị khác cũng dựa trên nguyên tắc của tính tương đối trong chuyển động được dùng ở các triển lãm, và có tên gọi là «vía hè di động». Lần đầu tiên chúng được thực hiện ở triển lãm Chicago năm 1893, sau đó, triển lãm toàn thế giới ở Pari năm 1900. Bạn nhìn thấy năm vỉa hè hình dải ...

Một thiết bị khác cũng dựa trên nguyên tắc của tính tương đối trong chuyển động được dùng ở các triển lãm, và có tên gọi là «vía hè di động». Lần đầu tiên chúng được thực hiện ở triển lãm Chicago năm 1893, sau đó, triển lãm toàn thế giới ở Pari năm 1900.

Bạn nhìn thấy năm vỉa hè hình dải khép kín, di động nhờ có cơ cấu đặc biệt, cái này lồng bên trong cái kia với vận tốc khác nhau.

Dải ngoài cùng di động tương đối chậm — vận tốc chỉ có 5 km/h; đúng bằng vận tốc bình thường của người đi bộ, và đi vào dải trườn chậm như thế thì chẳng có khó khăn gì. Cạnh giải này về phía trong là dải thứ hai, có vận tốc 10 km/h. Từ đường phố cố định bước lên dải này sẽ nguy hiểm, nhưng từ dải thứ nhất mà bước sang thì không sao.

.

Quá vậy: vì dải thứ nhất có vận tốc 5 km/h, nên dải thứ hai tuy có vận tốc 10 km/h, nhưng chuyển động tương đối đối với dải thứ nhất thì bằng vận tốc 5 km/h, nghĩa là đi từ dải thứ nhất sang dải thứ hai cũng dễ dàng như đi từ đường phố vào dải thứ nhất. Dải thứ ba chuyển động đạt đến 15 km/h, nhưng từ dải thứ hai đi vào dải này tất nhiên chẳng có gì khó khăn. Cũng thế, cũng dễ dàng đi từ dải thứ ba sang dải thứ tư chuyển động với vận tốc 20 km/h, và cuối cùng là từ dải thứ tư sang dải thứ năm «quay» đến vận tốc 25 km/h. Dải thứ năm này sẽ đưa hành khách đến địa điểm cần thiết; từ nơi đây hành khách tuần tự đi ngược lại từ dải này sang dải khác cho đến đường phố cố định

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0