08/02/2018, 15:17

IELTS là gì, bằng IELTS có giá trị như thế nào, thời hạn bao lâu

Tìm hiểu tất tần tật về bằng IELTS là gì, thời hạn bằng IELTS có giá trị như thế nào, trong bao lâu và được các nước nào chấp thuận cũng như chi tiết bài thi IELTS cần nắm rõ. Những học sinh du học nước ngoài hoặc xin làm việc, lưu trú ở Vương Quốc Anh, Australia và các nước nói tiếng Anh khác chắc ...

Tìm hiểu tất tần tật về bằng IELTS là gì, thời hạn bằng IELTS có giá trị như thế nào, trong bao lâu và được các nước nào chấp thuận cũng như chi tiết bài thi IELTS cần nắm rõ. Những học sinh du học nước ngoài hoặc xin làm việc, lưu trú ở Vương Quốc Anh, Australia và các nước nói tiếng Anh khác chắc chắn sẽ cần đến chứng chỉ IELTS. Phải nói, đây là tấm vé thông hành cho nhiều người cơ hội đổi đời, yêu cầu để được nhận vào các trường Đại học, Cao đẳng hoặc công ty lớn ở nước ngoài. Vậy IELTS là gì và IELTS có giá trị như thế nào. Tìm hiểu những kiến thức cơ bản cần nắm rõ về bằng IELTS nhé.

IELTS là gì?


IELTS là một hệ thống bài kiểm tra gồm 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết để đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của người thi bằng với thang điểm tối đa là 9. IELTS là chữ viết tắt của International English Language Testing System – Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế, do 3 tổ chức uy tín gồm ESOL của Đại học Cambridge, Hội đồng Anh (British Council) và Tổ chức Giáo dục IDP của Australia thành lập năm 1989 và được sử dụng rộng rãi ngày nay.

IELTS là bài kiểm tra theo chuẩn mà dựa vào đó, các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện, tổ chức cơ quan nhà nước và doanh nghiệp dựa vào để làm cơ sở đánh giá xem năng lực tiếng Anh của người nào đó có đáp ứng yêu cầu hay không. Khi học sinh muốn nộp đơn dự tuyển vào trường Đại học nào thì cần phải có một chứng chỉ để xác nhận đủ khả năng sử dụng Tiếng Anh thành thạo, nó có thể là IELTS, TOEFL, TOIC tùy vào nơi yêu cầu.

Bằng IELTS được chấp nhận tại nhiều trường Đại học, Học viện ở khối các nước sử dụng tiếng Anh – Anh như nước Anh, Australia, Canada, Ireland, New Zealand và Nam Phi. Tất nhiên một số trường và tổ chức ở Mỹ yêu cầu bằng IELTS nhưng không nhiều. Thậm chí, cơ quan di trú tại Australia và Canada yêu cầu phải có bằng IELTS mới được đến nước này ở.

Tóm lại, bằng IELTS dùng cho các mục đích sau:

  • Dùng để đi du học hoặc làm việc nước ngoài chủ yếu trong khối Anh – Anh, Australia.
  • Bằng IELTS được chấp nhận bởi 6.000 tổ chức trên toàn thế giới, tấm vé thông hành nếu nơi nào đó yêu cầu trình độ tiếng Anh.
  • Tự tin giao tiếp trong cuộc sống và công việc.

Thang điểm và đánh giá khả năng tiếng Anh qua kết quả thi bằng IELTS

Kỳ thi IELTS có thang điểm từ 0 – 9, được làm tròn tới 0,5 điểm và không có kiểu đậu hay trượt, mà người tham gia kì thi sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả ghi thông tin các kĩ năng đạt được và tổng điểm. Từ bảng kết quả IELTS, chúng ta sẽ đánh giá được năng lực của người nào đó như sau:

  • 0 điểm – Bỏ thi: Nếu được 0 điểm IELTS đồng nghĩa thí sinh không viết gì vào bài thi (hoặc bỏ thi).
  • 1 điểm – Không biết sử dụng tiếng Anh: Được 1 điểm IELTS tức thí sinh Không biết sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống.
  • 2 điểm – Lúc được lúc không: Người được 2 điểm IELTS là ở mức không thể giao tiếp được tiếng Anh trong cuộc sống, chỉ sử dụng được vài  từ hoặc vài cấu trúc đơn lẻ, lúc được lúc không.
  • 3 điểm – Cực kỳ hạn chế: Thí sinh được 3 điểm IELTS thì ở mức độ sử dụng tiếng Anh mức hạn chế, giao tiếp được vài tình huống quen thuộc thường gặp.
  • 4 điểm – Hạn chế: Người đạt 4 điểm IELTS có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh trong các tình huống cụ thể, nhưng gặp vấn đề khi giao tiếp phức tạp. Trình độ tiếng Anh cũng ở dạng hạn chế.
  • 5 điểm – Bình thường: Nếu đạt 5 điểm IELTS thì là ở mức trung bình, có thể sử dụng một phần ngôn ngữ, nắm được phần lớn tình huống dù thường xuyên mắc lỗi, ở mức trung bình về sử dụng ngôn ngữ.
  • 6 điểm – Khá: mức 6 điểm trong IELTS là ở dạng Khá vì nhìn chung sử dụng ngôn ngữ thành thạo vì có một số chỗ chưa tốt hoặc thiếu chính xác.
  • 7 điểm – Tốt: người được 7 điểm IELTS là ở mức nắm tốt, nắm vững ngôn ngữ, chỉ mắc một số lỗi mà thôi.
  • 8 điểm – Rất tốt: đạt 8 điểm IELTS là mức Rất tốt, nắm vững hoàn toàn ngôn ngữ Anh dù mắc ít lỗi chưa thành hệ thống.
  • 9 điểm – Thông thạo: trong IELTS, đạt 9 điểm là mức Thành thạo, sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ.

Bài thi IELTS sẽ gồm 4 phần để kiểm tra kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Việt. Khi nào thực sự bắt đầu học để thi IELTS thì bạn mới nên tìm hiểu kỹ yêu cầu của 4 bài thi này nhé. Và kỳ thi IELTS gồm 2 loại hình:

  • Loại hình học thuật – Academic: Dùng cho những ai muốn học lên Đại học, Học viện và sau Đại học.
  • Loại hình Đào tạo chung – General training module: Dùng cho những ai tham gia khóa học nghề, tìm việc hoặc nhập tịch.

Bằng IELTS có giá trị và hiệu lực trong bao lâu? Theo quy định, bằng IELTS sẽ có hiệu lực giá trị trong vòng 2 năm. Bài thi IELTS kéo dài trong vòng gần 3 tiếng đồng hồ.

Tại Việt Nam, Kỳ thi IELTS được tổ chức mỗi tháng 3 đến 4 lần với thời gian do Hội Đồng Anh và tổ chức IDP quy định. Lệ phí của một kỳ thi IELTS khá đắt, hiện tại là 4.750.000 đồng thậm chí sẽ cao hơn nếu đăng ký tại các tổ chức thi riêng. Bạn tham khảo thông tin tại trang chính của Hội Đồng Anh và IDP ở Việt Nam theo địa chỉ Britishcouncil.vn và idp.com/vietnam.

Tóm lại, với những ai chưa biết IELTS là gì thì cứ hiểu nôm na IELTS là chứng chỉ để đánh giá trình độ tiếng Anh của bạn vậy. Mà hệ thống bài kiểm tra IELTS rất uy tín, được nhiều nước công nhận, đặc biệt ở Anh và Australia. Tính tới thời điểm hiện tại, IELTS đã trở thành hệ thống kiểm tra tiếng Anh dành cho bậc sau Đại học và Người Di cư phổ biến nhất trên thế giới.


0