08/02/2018, 15:17

Giờ Dậu là gì – Giờ Dậu là từ mấy giờ đến mấy giờ lịch xưa

Tìm hiểu Giờ Dậu là gì – Giờ Dậu là từ mấy giờ đến mấy giờ theo Âm lịch xưa để tiện cho việc theo dõi sách cổ và đoán biết tích cách, xem giờ đẹp trong cuộc sống. Trong 12 con Giáp, Dậu là con Gà và người xưa lấy giờ Dậu là từ 17 giờ đến 19 giờ tối, lúc gà lên chuồng cũng là khi trời chập choạng ...

Tìm hiểu Giờ Dậu là gì – Giờ Dậu là từ mấy giờ đến mấy giờ theo Âm lịch xưa để tiện cho việc theo dõi sách cổ và đoán biết tích cách, xem giờ đẹp trong cuộc sống. Trong 12 con Giáp, Dậu là con Gà và người xưa lấy giờ Dậu là từ 17 giờ đến 19 giờ tối, lúc gà lên chuồng cũng là khi trời chập choạng tối. Ngày trước chưa có đồng hồ và lịch như bây giờ nên ông cha ta đã dùng để tiện sắp xếp thời gian cho công việc. Mỗi con vật sẽ biểu trưng cho một giờ riêng phù hợp với đặc tính của nó, cũng thể hiện cách quan sát về tự nhiên, môi trường của người xưa.

Giờ Dậu là gì – Giờ Dậu là từ mấy giờ đến mấy giờ theo Âm lịch xưaGiờ Dậu là gì – Giờ Dậu là từ mấy giờ đến mấy giờ theo Âm lịch xưa

Giờ dậu là từ mấy giờ tới mấy giờ?


Người xưa chia một ngày đêm thành 12 giờ theo 12 con giáp, đơn vị là mỗi chi, tương ứng với 2 giờ Tây lịch hiện nay. Ngoài ra, thay vì dùng AM và PM như phương tây thì ông cha ta lại chia thành Canh, Khắc. Ban đêm gọi là Canh dài tới 10 tiếng, được chia thành 5 canh, còn ban ngày dài 14 tiếng chia thành 6 khắc.

Theo lịch của người xưa, giờ Dậu là giờ con Gà, từ 17 giờ chiều cho tới 19 giờ tối. Đây là lúc gà lên chuồng, khi trời chập choạng tối. Phải nói rằng, cách phân chia giờ như thế vừa dễ nhớ lại giúp mọi người biết rõ từng thời điểm trong ngày thì sẽ có đặc điểm gì. Như giờ Dậu thì là lúc trời nhá nhem tối sẽ rất khó quan sát nên cần thận trọng.

Một điều nữa người xưa rất quan tâm là người sinh giờ Dậu thì có đặc điểm gì. Cách xem tướng số theo ngày giờ, chi can khá hiệu quả. Tuy nhiên, thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, không nên quá tin vì nhiều trường hợp vì “không hợp tuổi” mà đã chia tay, bị gia đình phản đối.

Theo tử vi, người sinh giờ Dậu trải qua thời niên thiếu vất vả vì ít có sự giúp đỡ của gia đình, lại có tính hiếu thắng. Thường thì ông cha ta quan niệm sinh vào giờ Dậu thì khá lận đận, nhưng cũng tùy vào nhiều yếu tố khác nữa.

Yếu tố rất quan trọng nữa là theo y học dân gian về , Giờ Dậu là giờ của Thận, lúc Thận hoạt động nhiều nhất. Trong đó, Thận là bộ phận rất quan trọng nên vào giờ này đừng làm việc gì gây tổn hại tới Thận, như việc sinh hoạt vợ chồng chẳng hạn mà nên để qua 7 giờ Tối thì mới nên. Ông cha ta từng nói “Đa tửu hại tâm, đa dâm hại thận”, nên tránh tuyệt các hành động làm cho thận “mệt” trong giờ Dậu.

Việc tìm hiểu Giờ Dậu là mấy giờ còn giúp chúng ta dễ dàng nắm bắt rõ khung thời gian khi xem phim hoặc sách vở người xưa, đồng thời phục vụ khi nghiên cứu về Tử vi, phong thủy. Phải nói rằng, người xưa đã nghiên cứu rất kỹ về vũ trụ, trời đất và những đặc điểm của tự nhiên để áp dụng vào cuộc sống thường ngày. Cách tính giờ như vậy phù hợp với văn hóa lúa nước của người Việt Nam, giúp nông dân sắp xếp công việc mùa màng hợp lý.


0