08/02/2018, 15:16

Danh sách các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động

Danh sách tất cả các hãng hàng không Việt Nam nội địa gồm 7 hãng đang hoạt động và 3 hãng đã ngừng hoạt động tính đến năm 2017. Bảy Hãng hàng không của Việt Nam hiện đã được cấp phép và có các chuyến bay gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet Air, SkyViet (tiền thân VASCO), ...

Danh sách tất cả các hãng hàng không Việt Nam nội địa gồm 7 hãng đang hoạt động và 3 hãng đã ngừng hoạt động tính đến năm 2017. Bảy Hãng hàng không của Việt Nam hiện đã được cấp phép và có các chuyến bay gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet Air, SkyViet (tiền thân VASCO), Vietstar Airlines, Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam. Còn 3 hãng đã tạm dừng gồm Air Vietnam, Indochina Airlines và Air Mekong.

 năm 2017Các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động năm 2017

7 hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động


Hiện tại, Việt Nam chỉ có 7 hãng hàng không đang được cấp phép hoạt động gồm Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet, SkyViet, Vietstar, Hải Âu và Trực thăng Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airline chiếm thị phần quan trọng và góp vốn vào nhiều hãng hàng không khác.

1.Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines là hãng hàng không do nhà nước nắm tới 86,16% cổ phần và All Nippon Airways nắm 8,77% nằm dưới sự quản lý của Hội đồng quản trị, có trụ sở chính tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Ngoài ra,  Vietnam Airlines còn nắm giữ tới 70% cổ phần của Jetstar Pacific Airlines,  49% của Cambodia Angkor Air (hãng hàng không quốc gia Campuchia) và 100% trong VASCO.

2.Jetstar Pacific Airlines

Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam đặt trụ sở tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Jetstar có 2 cổ đông chính gồm 70% của Vietnam Airlines và 30% của Tập đoàn Qantas đến từ Australia.

3.Vietjet Air

Công ty Cổ phần Hàng không VietJet là hãng hàng không tư nhân giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, đặt trụ sở ở Hà Nội. VietJet Air được thành lập bởi 3 cổ đông chính gồm Tập đoàn T&C, Sovico Holdings và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Nhà TP Hồ Chí Minh (HD Bank), được Bộ Tài chính cấp giấy phép hoạt động từ tháng 11/2007 và Bộ Giao thông Vận tải cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không tháng 12.

4.SkyViet (tiền thân VASCO) – thành lập trên cơ sở tổ chức lại VASCO

SkyViet được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty bay dịch vụ hàng không – VASCO, là hãng hàng không Việt Nam phục vụ chủ yếu các đường bay từ TP Hồ Chí Minh tới các địa phương ở các tỉnh miền Nam và hải đảo. VASCO trước đây thuộc Vietnam Airlines chỉ bay những chuyến từ Vũng Tàu ra các giàn khoan, rồi được tách ra năm 2006 thành Công ty TNHH nhưng vẫn do Vietnam Airlines nắm phần lớn cổ phần.

5.Vietstar Airlines – hãng hàng không lưỡng dụng đầu tiên ở Việt Nam

Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt – Vietstar Airlines (VSM) là hãng hàng không có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh chuyên khai thác các chuyến bay nội địa. Vietstar Airlines được thành lập năm 2010 bởi 3 cổ đông chính gồm Công ty sửa chữa máy bay A41 (Quân chủng Phòng không – Không quân, Công ty Cổ phần Hàng không Ngôi Sao Việt và Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Tín Thành. Nên nhớ, Vietstar trở thành hãng hàng không đầu tiên liên doanh giữa tư nhân và quân đội.

6.Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu

Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu là đơn vị đầu tiên và duy nhất khai thác kinh doanh loại hình thủy phi cơ tại Việt Nam, được thành lập năm 2011 thuộc thành viên của Tập đoàn Thiên Minh và chính thức đi vào khai thác dịch vụ này từ năm 2014.

7.Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam

Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam – Vietnam Helicopters (VNH) là doanh nghiệp an ninh quốc phòng trực thuộc của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam còn từng có 3 hãng hàng khác gồm Air Vietnam, Indochina Airlines và Air Mekong nhưng đều đã ngừng hoạt động vì các lý do khác nhau. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, chỉ gồm 7 cái tên kể trên. Mọi người có thể tùy chọn dịch vụ máy bay phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Trong đó, Vietnam Airlines vẫn chiếm thị phần lớn, còn Jetstar và Vietjet nổi lên như hãng hàng không giá rẻ dành cho giới bình dân.


0