08/02/2018, 15:17

Hướng dẫn cách cúng Rằm tháng 7 tại nhà, cơ quan đúng cách nhất

Cách cúng Rằm tháng 7 tại nhà đúng cách với hướng dẫn về những gì cần mua chuẩn bị đồ lễ, cúng vào ngày nào, giờ nào, nghi thức ra sao và đọc văn tế, văn khấn. Nhiều người thậm chí còn không biết rằm tháng 7 cúng ai nữa, đặc biệt nếu không biết cúng rằm tháng 7 âm lịch đúng cách có thể rước vong về ...

Cách cúng Rằm tháng 7 tại nhà đúng cách với hướng dẫn về những gì cần mua chuẩn bị đồ lễ, cúng vào ngày nào, giờ nào, nghi thức ra sao và đọc văn tế, văn khấn. Nhiều người thậm chí còn không biết rằm tháng 7 cúng ai nữa, đặc biệt nếu không biết cúng rằm tháng 7 âm lịch đúng cách có thể rước vong về nhà gây hại cho gia chủ. Chúng ta cũng cần tránh .

Nhiều nhà cúng rằm tháng 7 đồ mặn, dù cũng được nhưng dễ khơi gợi lòng tham, sân, si khiến linh hồn khó siêu thoát

Theo Phật Giáo và quan niệm của người Việt, rằm tháng 7 là ngày xã tội vong nhân và lễ Vu lan báo hiếu cha mẹ, ông bà tổ tiên. Vậy nên cần phải tổ chức lễ cúng đúng cách để tránh quỷ đói quấy nhiễu, đồng thời thể hiện tấm lòng thành tâm hướng về ông bà tổ tiên đã có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục.

Thường thì trong ngày rằm tháng 7, người Việt tiến hành 4 lễ cúng chính gồm: Cúng Phật, Cúng Thần Linh, Cúng Gia tiên và Cúng thí thực cô hồn. Tùy vào từng nhà mà sẽ thực hiện khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là cúng Lễ Phật, Ông bà tổ tiên và mâm cúng Chúng sinh. Vậy nên bạn cần biết cách cúng Rằm tháng 7 tại nhà, tại cơ quan công ty, cửa hàng, nhà thờ họ đúng nhất và theo lễ nghĩa.

Cúng Phật ngày rằm tháng 7 âm lịch


Những gia đình theo đạo Phật đều coi rằm tháng 7 là một lễ lớn bởi truyền thống của Phật Giáo thì rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan xuất phát từ tích kể đức Mục Kiền Liên xả thân cứu mẹ. Giáo lý của Phật không yêu cầu chuẩn bị nhiều thứ mâm cao cỗ đầy để cúng Rằm tháng 7 mà cốt ở lòng thành tâm của mỗi người.

Mâm cỗ cúng Phật vào ngày rằm tháng 7 âm lịch tại nhà chỉ cần sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản chỉ mâm hoa quả cúng Phật để thụ lộc vào nhà. Làm lễ cúng thì nên đọc khóa Kinh Vu Lan nhằm nhắc nhở ý nghĩa ngày này, đồng thời hồi hướng công đức cho những người thân đã khuất được siêu sinh. Đồng thời, lòng phải tĩnh tâm có ý báo hiếu. Cúng Phật ngày rằm tháng 7 nên làm vào ban ngày.

Cúng thần linh và gia tiên

Ý nghĩa của lễ cúng gia tiên ngày rằm tháng 7 âm lịch là để cầu an cho gia đình, cầu cho ông bà tổ tiên và những người đã khuất sớm siêu linh, đồng thời gửi đến họ những vật dụng cần thiết giống như trên cõi trần. Quan niệm của dân gian thì tháng 7 là thời điểm mở cửa địa ngục, các vong nhân được xá tội. Vì thế cần làm lễ cúng cô hồn vào rằm tháng 7 để các vong linh không nhà cửa và nơi nương tựa được ấm lòng, từ đó không đi quấy nhiễu dương gian nữa.

Ngoài ra, người dân Việt còn cúng thần linh, thổ địa để bắt giam yêu ma, oan hồn khỏi quấy nhiễu việc đồng áng vì đây là thời điểm vào mùa thu hoạch. Cúng thần linh, thổ công còn mang ý nghĩa ban thần tài và sự sung túc cho gia chủ.

Thời điểm cúng vong linh và gia tiên Rằm tháng 7 âm lịch thường tổ chức vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc 15/7 vì đây là lúc các linh hồn trên đường trở về địa ngục, nên cúng cô hồn là tốt nhất để họ mang đi về.

Cúng ông bà tổ tiên thường là mâm cỗ mặn với vài món ăn cơm canh, rượu và những món đồ vàng mã như quần áo, mũ mão, tiền vàng, vật dụng cần thiết. Dù vậy, tốt nhất vẫn nên cúng chay.

Cúng chúng sinh, thí thực cô hồn

Theo tính ngưỡng dân gian thì rằm tháng 7 là ngày “Xá tội vong nhân” nên các gia đình hay cúng chúng sinh, thí thực cô hồn để cho những vong hồn này không quay về quấy nhiễu dương gian và gia đình. Đồng thời, đây cũng là thể hiện tấm lòng nhân văn của người trần biết giúp đỡ, cầu phước cho vong hồn “mồ côi” không có người thân trên trần thờ cúng. Ngoài việc chuẩn bị mâm cũng cô hồn đầy đủ, gia chủ còn phải mời cô hồn đi để tránh lai vãng ở đây quấy nhiễu.

 2Cúng cô hồn bắt buộc có cháo

Mâm cúng cô hồn rằm tháng 7 thường có quần áo, ít tiền vàng, vài bát cháo trắng loãng, 1 đĩa muối, 1 đĩa gạo, 1 ít bỏng gạo và kẹo thánh. Quan trọng nhất, mâm cỗ không thể thiếu cháo loãng vì quan niệm dân gian cho rằng linh hồn bị đày đọa phải mang thực quản nhỏ hẹp, vì thế không nuốt được các thức ăn thông thường.

Cúng chúng sinh, thí thực cô hồn rằm tháng 7 âm lịch được đặt ngoài sân, cúng vào chiều tối hoặc tối hẳn. Muối và gạo sau khi cúng phải rải xuống đường để tiễn cô hồn đi.

Những lưu ý trong cách cúng rằm tháng 7 tại nhà, cơ quan và nhà thờ

Thường thì người ta hay thắp hương, đèn nến trong ngày rằm tháng 7. Đồng thời, đồ cúng thô luôn có là gạo, muối và nước lã, có kèm theo bánh kẹo, trái cây, mía, bỏng ngô. Đặc biệt mâm cỗ cúng cô hồn có cháo loãng vì lý do đã nêu ở trên.

Tốt nhất, mâm cúng cô hồn rằm tháng 7 âm lịch nên cúng hoàn toàn bằng đồ chay để tránh khơi gợi lòng tham, sân, si. Tất nhiên, nhiều nhà chuẩn bị mâm cỗ mặn với nhiều món vì quan niệm phải đủ đầy để thể hiện sự thành kính, đặc biệt là mâm cúng ông bà tổ tiên, gia tiên. Nhưng làm như vậy lại không đúng cách vì cúng món mặn sẽ khơi dậy lòng tham của vong hồn khiến họ không thể siêu thoát, cứ quanh quẩn ở dương gian quấy nhiễu.

Nhiều người thắc mắc không biết cúng rằm tháng 7 nên cúng vào thời gian nào, ban đêm hay ban tối. Thường thì cúng Phật, thần linh vào ban ngày, còn cúng gia tiên, cô hồn thì cúng vào chiều tối hoặc tối hẳn. Bởi quan niệm của dân gian thì ban ngày có ánh sáng với lực rất mạnh nên cô hồn sẽ rất yếu và sợ ánh sáng không dám đến nhận vật phẩm cúng thí của gia đình.

Đặt lễ cúng rằm tháng 7 trước cửa nhà, công ty hoặc nơi buôn bán. Tiến hành cúng và khi xong, nếu cúng cô hồn thì không đem vào nhà. Đồ mã đốt ngay tại chỗ còn muối, gạo rắc ra tám hướng sau đó tiến hành tốt vàng mã. Khi rải tiền vàng ra mâm phải để 4 hướng Đông Tây Nam Bắc, mỗi hướng đặt từ 3 – 7 cây hương lẻ.

Các bài văn khấn ngày rằm tháng 7 âm lịch

1.Bài văn khấn 1

Kính lễ mười phương tam bảo chứng mình

Hôm nay ngày………….Chúng con tên…………..

Ở tại số nhà…………………………………………

Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng,bày tiệc cam lồ,Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn,thuận lợi bán buôn, dòng họ quy hướng đạo mầu,con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.

Kính thỉnh:

Cô hồn xuất tại côn lôn – Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số

Những là mãn giả hằng hà – Đàn ông,đàn bà, già trẻ lớn nhỏ

Ôi! Âm linh ơi, cô hồn hỡi – Sống đã chịu một đời phiền não

Chết lại nhờ hớp cháo lá đa – Thương thay cũng phận người ta

Kiếp sinh ra thế, biết là tại đâu – Đàn cúng thí vâng lời phật dạy

Của có chi, bát nước nén nhang – Cũng là manh áo thoi vàng

Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên – Ai đến đây dưới trên ngồi lại

Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu – Phép thiêng biến ít thành nhiều

Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh – Phật hữu tình từ bi tế độ

Chớ ngại rằng có có không không – Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng – Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra, tam bạt ra hồng ( 3 lần). Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (3 lần).

2.Bài văn khấn 2

Kính lễ mười phương tam bảo chứng minh

Hôm nay ngày……tháng……năm………………(Âm lịch).

Con tên là:…………………..tuổi……………….Ngụ tại số nhà …, đường…, phường (xã)… , quận (huyện ) ……………, tỉnh (Tp):…………………

Trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ, thập loại cô hồn, các Đảng, âm binh ngoài đường, ngoài xá, hửu danh vô vị, hửu vị vô danh, các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn…về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ…

Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt, mọi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.

Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng. Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa,phà lồ chí đế án tam bạt ra,tam bạt ra hồng ( 3 lần)

Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (3 lần).

Sau khi cúng xong, các vật phẩm cúng cô hồn không đem vào nhà. Đồ mã đốt ngay tại chỗ. Đĩa muối gạo rải ra tám hướng.

3.Văn khấn thần linh:

“Nam mô A Di Đà Phật

Kính lạy: Ngài Kim niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và Chư vị thần linh cai quản xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng 7 năm ….

Tín chủ chúng con tên là: … ngụ tại nhà số …., đường …., phường (xã) …., quận (huyện) …, tỉnh (thành phố) …. Thành tâm sắm sửa hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, soi xét chứng giám.

Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội, chúng con đội ơn Tam bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng chở che, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền đáp.

Do vậy, chúng con kính dâng lễ bạc, bày tỏ lòng thành, nguyện xin nạp thọ, phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình chúng con, người người khỏe mạnh, già trẻ bình an hương về chính đạo, lộc tài vương tiến, gia đạo hưng long.

Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.”

4.Văn tế khấn Tổ tiên cúng Rằm tháng 7

“Nam mô A Di Đà Phật

Kính lạy Tổ tiên nội ngoại họ … và chư vị hương linh.

Hôm nay là rằm tháng bảy năm ….

Gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung nguyên, nhớ đến Tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã sinh thành ra chúng con, gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức. Vi vậy cho nên nghĩ, đức cù lao không báo, cảm công trời biển khó đền. Chúng con sửa sang lễ vật, hương hoa kim ngân và các thứ lễ bày dâng trước án linh tọa.

Chúng con thành tâm kính mời: Các cụ Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, cô dì tỷ muội và tất cả hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ … (Nguyễn, Lê, Trần …

Cúi xin thương xót con cháu, linh thiêng giáng lâm linh sàng chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh, bình an, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, hướng về chính đạo.

Tín chủ lại mời: các vị vong linh y thảo phụ mộc, phảng phất ở đất này, nhân lễ Vu Lan giáng lâm linh tọa, chiêm ngưỡng tôn thần, hâm hưởng lễ vật, độ cho tín chủ muôn sự bình an, sở cầu như ý.

Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.”

Trên đây là Cách cúng Rằm tháng 7 tại nhà đúng cách với hướng dẫn về những gì cần mua chuẩn bị đồ lễ, cúng vào ngày nào, giờ nào, nghi thức ra sao và đọc văn tế, văn khấn. Xin nhắc lại, mọi người nên cúng đồ chay và thể hiện tấm lòng thành kính nhằm biết ơn công cao của ông bà, tổ tiên, cũng như cầu mong cho các vong hồn sớm siêu thoát.


0