21/06/2018, 14:59

Học hàm làm tròn trong Excel bắt đầu từ cơ bản [Kèm Video]

Nối tiếp khoá học Excel cơ bản. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với hàm làm tròn trong Excel. Làm tròn số trong tính toán là việc thường xuyên xảy ra. Mục đích của việc làm tròn số nhằm giúp cho kết quả tính toán gọn hơn. Giảm thiểu tối đa khả năng nhập nhầm điểm hay nhập thiếu số nếu bạn phải tính ...

Nối tiếp khoá học Excel cơ bản. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với hàm làm tròn trong Excel.

Làm tròn số trong tính toán là việc thường xuyên xảy ra. Mục đích của việc làm tròn số nhằm giúp cho kết quả tính toán gọn hơn. Giảm thiểu tối đa khả năng nhập nhầm điểm hay nhập thiếu số nếu bạn phải tính tay. Đến tận ngày nay thì việc tính toán bằng tay và làm tròn những số này đã không còn được áp dung nữa. Bởi ngày nay Excel đã giải quyết triệt để vấn đề này cho bạn. Bạn sẽ không còn mất thời gian ngồi tính toán cọc cạch với chiếc máy tính bỏ túi nữa. Hàm làm tròn trong Excel có tên gọi là hàm Round. Hàm Round thường được sử dụng để làm tròn các dãy số phía sau dấu phẩy của một số nào đó. Trong Excel khi sử dụng hàm Round bạn có quyền tuỳ ý chọn làm tròn đến chữ số bao nhiêu phía sau dấu phẩy. Với quyền lựa chọn này sẽ hỗ trợ cho bạn trong việc bạn xếp hạng học sinh. Hạng của học sinh thường xảy ra vấn đề đồng hạng. Những lúc này bạn phải so sánh kĩ lưỡng từng con số một.

Hàm làm tròn mang lại lợi ích không hề nhỏ dành cho bạn. Chúng đã giúp bạn giảm tải hàng loạt công việc mà có khi phải mất gần 2 tuần bạn mới làm xong. Quá tuyệt. Cùng Tải Office bắt tay vào học hàm Round trong Excel.

Hàm làm tròn trong Excel

Hàm Round được biết đến là hàm làm tròn trong Excel. Ngoài hàm Round thì chúng ta còn có nhiều hàm làm tròn khác cũng là anh em của hàm Round như Round Up, Round Down và MRound.

Trước tiên chúng ta hãy đi tìm hiểu về cú pháp và ứng dụng của hàm Round.

Cú pháp: =ROUND(number, num_digits)

Trong đó:

Number: là số mà bạn cần làm tròn

Num_digits: dùng để chỉ bạn muốn làm tròn như thế nào. Num_digits có 3 loại như sau:

Nếu num_digits >0 : làm tròn đến số thập phân được chỉ định cụ thể bởi người dùng. Loại phổ biến nhất của num_digits.

Nếu num_digits=0: làm tròn theo dạng số nguyên. Loại này thường ít được dùng.

Nếu num_digits

Đối với MRound thì cú pháp cũng tương tự như người anh hàm Round của nó. Chỉ có khác biệt một chút mà thôi.

Cú pháp : =MROUND(number,multiple)

Multiple ở đây chính là chỉ bội số. Tức là con số bạn muốn làm tròn sẽ được đem đi so sánh với bội số mà bạn điền ở ô multiple. Nếu nó lớn hơn hoặc bằng ½  multiple thì sẽ làm tròn lên. Ngược lại thì làm tròn xuống.

Lưu ý là khi sử dụng MRound thì con số mà bạn muốn làm tròn và bội số phải cùng dấu với nhau. Khác dấu thì sẽ sinh ra lỗi dẫn đến không tính toán được. Số cần làm tròn và multiple có thể bằng nhau.

Hàm tiếp theo chính là hàm Round Up. Đúng như tên gọi thì hàm này luôn luôn làm tròn lên. Ngược hoàn toàn với người anh em Round Down của nó. Round Down chỉ làm tròn xuống, tức là làm tròn một số về số 0.

Cú pháp : =ROUNDUP=ROUNDDOWN(number,num_digits)

Num_digits :của hai hàm này giống như của hàm Round.

Hai hàm này chỉ nêu ra để bạn biết mà thôi. Sai số của cả hai đều rất cao. Không thích hợp áp dụng cho các tính toán khi chúng ta học Excel cơ bản. Có thể gây rối rắm cho người dùng. Tốt nhất là bạn nên nhớ hàm Round, MRound là đủ dùng ở trình độ nhập môn.

Các bước sử dụng hàm Round

Bước 1: Chọn 1 ô trống trong bảng tính của bạn.

Bước 2: Nhập công thức bạn muốn tính trước.

Nhập hàm

Sau đó nhập cú pháp hàm Round vào ô trống bạn đã chọn.

Nhạp hàm Round

Bước 3: Sau đó bạn bấm Enter. Nếu kết quả chưa ưng ý và gây khó cho việc sử dụng hàm Rank sau này thì bạn có thể chỉnh lại num_digits. Thông thường thì ở num_digits sẽ làm tròn đến số thứ hai sau dấu phẩy hoặc tối đa là làm tròn 4 số. Chưa thấy bài tính toán nào yêu cầu làm tròn đến 10 số ở trình độ nhập môn.

Kết quả

Nếu chưa ưng ý bạn có thể chỉnh sửa lại

Kết quả sau khi làm lại

Các bước sử dụng quá đơn giản đúng không? Bài viết này vẫn còn nằm trong Series học Excel cơ bản. Vì vậy các bước làm cũng sẽ đơn giản cho bạn dễ học. Nào đến với bài tập của tuần này thôi.

Cố gắng tự hoàn thành trước khi xem đáp án. Các bạn nhớ theo dõi bài viết tuần tới để xem sự kết hợp bá đạo giữa Round, If và Value lợi hại ra sao nhé.

Hãy xem video để hiểu rõ hơn cách hoạt động của hàm làm tròn.

0