21/06/2018, 14:59

Học Excel cơ bản từ những phép tính thông dụng [Video hướng dẫn]

Excel ngày nay khá phổ biến. Chúng giải quyết mọi vấn đề có liên quan đến tính toán. Các hàm trong Excel mang lại cho bạn khả năng tính toán hoàn hảo. Bạn không cần phải tốn quá nhiều thời gian lặp đi lặp lại một công việc nữa. Chỉ cần nhập công thức. Mọi thứ sẽ xong trong tích tắc. Học Excel cơ ...

Excel ngày nay khá phổ biến. Chúng giải quyết mọi vấn đề có liên quan đến tính toán. Các hàm trong Excel mang lại cho bạn khả năng tính toán hoàn hảo. Bạn không cần phải tốn quá nhiều thời gian lặp đi lặp lại một công việc nữa. Chỉ cần nhập công thức. Mọi thứ sẽ xong trong tích tắc. Học Excel cơ bản từng hàm sẽ làm cho bạn có nền tảng vững chắc và thừa tự tin để giải quyết những bài toán khó. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn cách tính toán cơ bản trong Microsoft Excel.

Các hàm tính cơ bản trong Excel

Cách hiển thị các phép tính trong Excel khác so với thực tế khi bạn tính toán trên giấy. Ngoại trừ hàm cộng và hàm trừ thì hai hàm nhân và hàm chia có kiêu hiển thị hơi khác. Excel sẽ không hiểu dấu nhân (x). Chúng sẽ chỉ xem dấu nhân là một chữ. Chúng sẽ chỉ hiển thị cả dòng công thức. Hàm nhân trong Excel sẽ được đánh bằng dấu sao (*). Tương tự như vậy thì bạn muốn Excel hiểu dấu chia thì bạn phải thay bằng dấu flash (/).  

Nhập hàm cộng trong Excel bằng dấu "+"

Cú pháp hàm cộng

Nhập tương tự với hàm trừ

Kết quả hàm cộng

Hàm nhân trong Excel được nhập bằng dấu sao (*)

Cú pháp hàm nhân

Hàm chia trong Excel được nhập bằng dấu flash(/).

Cúp pháp của hàm chia

Đánh chữ trong Excel, tương tự như trong Word. Nếu bạn muốn tính toán thì bạn phải thêm dấu “=” phía trước. Dấu “=” để Excel hiểu là đây là một phép tính. Sauk hi bạn nhấn Enter thì Excel sẽ tiến hành tính toán và cho ra kết quả.

Xem video để hiểu rõ về cách nhập các hàm vào Excel

Cách để tính toán ra nhiều kết quả cùng một lúc

Excel sẽ mất đi cái hay khi không bạn vẫn phải lập đi lập lại từng dòng công thức đầy nhàm chán. Điểm hay của Excel là bạn chỉ cần nhập một công thức duy nhất ở dòng đấu tiên. Sau đó bạn chỉ cần kéo đến hết dòng mà bạn muốn áp dụng công thức đó. Thế là xong. Bạn đã có hàng loạt kết quả mà không cần phải nhập từng dòng nữa.

Các bước tính toán nhiều kết quả cùng một lúc

Bước 1: Nhập công thức mà bạn muốn tính vào ô tính. Nhấn Enter. Excel sẽ tính toán và cho ra kết quả.

Nhập cú pháp

Bước 2: Rê chuột về cạnh dưới góc phải của ô tính. Lúc này chuột từ hiển thị dấu trỏ sẽ hiển thị thành dấu cộng.

Kết quả của phép tính bạn vừa nhập

Bước 3: Nhấn giữ chuột trái kéo cho đến khi nào bạn muốn dừng lại tại ô tính mà bạn cần áp dụng công thức bạn vừa nhập ở ô đầu tiên đến tận ô đó.

Nhấn giữ chuột trái và kéo đến ô bạn cần áp dụng công thức đó

Xem video để hiểu rõ cách Excel hoạt động

Địa chỉ tuyệt đối và địa chỉ tương đối trong Microsoft Excel

Địa chỉ tương đối là địa chỉ có thể thay đồi cả cột và cả dòng. Địa chỉ tương đối được mặc định sẵn trong Excel. Còn địa chỉ tuyệt đối là địa chỉ không thể nào thay đổi được. Bạn có kéo 100 lần thì giá trị trong địa chỉ tuyệt đối cũng không thay đổi.

Địa chỉ tuyệt đối có lợi khi bạn cần làm phép tính với một số nhất định không thay đổi như các bài toán có liên quan đến lãi suất. Còn đối với địa chỉ tương đối thì bạn có thể dùng để tính toán các dữ liệu như là điểm số chẳng hạn.

Nếu không có địa chỉ tuyệt đối thì kết quả của phép tính sẽ không như ý của bạn. Giống như thế này. Kết quả chỉ có ở ô đầu tiên còn lại kết quả đều ra số 0.

Ví dụ về việc không sử dụng địa chỉ tuyệt đối

Nguyên nhân là do địa chỉ của ô thuế đã không còn là 10%. Bởi địa chỉ tương đối đã thay đổi dòng mất rồi.

Nguyên nhân của việc tính toán sai

Các bước thiết lập địa chỉ tuyệt đối

Bước 1: Chọn ô bạn muốn ô đó là địa chỉ tuyệt đối.

Chọn ô cần dùng địa chỉ tuyệt đối

Bước 2: Nhấn phím F4 để tạo địa chỉ tuyệt đối cho ô đó. Một số máy tính có phím fn. Nếu máy bạn có phím fn hãy nhấn tổ hợp phím fn+F4 để tạo địa chỉ tuyệt đối.

Nhấn F4 để tạo giá trị tuyệt đối cho ô đó

Theo đó thì địa chỉ tuyệt đối có 3 cách hiển thị. Kí hiệu $ trước tên cột và tên dòng. Gọi là địa chỉ tuyệt đối. Kí hiệu $ trước tên dòng, không có kí hiệu $ trước tên cột. Gọi là địa chỉ tuyệt đối dòng . Tức là dòng không đổi nhưng cột thay đổi. Và kí hiệu $ trước tên cột mà không có kí hiệu này ở tên dòng. Gọi là địa chỉ tuyệt đối cột. Nhấn Enter để ra kết quả.

Kéo công thức xuống tương tự cho những ô cần tính trong bảng

Hãy xem video để hiểu rõ các bước thực hiện.

Cuối cùng là phần thử thách cũng là bài tập Excel của bạn trong bài viết này.

1/ Hãy tạo ra một bảng cửu chương. Sau đó tạo thêm hai hàng để tính tích của 11 và 12.

2/ Tính thành tiền của bảng sau:

Tính thành tiền của hoá đơn

Hãy cố gắng tự làm. Sau đó hãy xem video để kiểm tra.

Bài giải câu 1

Giải câu 2

0