21/06/2018, 14:51

Giống chó Bắc Hà – một trong 4 giống chó đẹp nhất Việt Nam

Chó Bắc Hà – nguồn gốc và xuất xứ Bắc Hà là giống chó có xuất xứ từ vùng núi Tây Bắc, vùng đất Bắc Hà (Lào Cai – Việt Nam). Giống chó này có rất nhiều tên gọi khác nhau như: chó Bắc hà, Vitespitz, chó Xù bản địa, chó Xồm bản địa. Giống chó Bắc Hà xuất hiện từ rất lâu trong đời sống của ...

Chó Bắc Hà – nguồn gốc và xuất xứ

Bắc Hà là giống chó có xuất xứ từ vùng núi Tây Bắc, vùng đất Bắc Hà (Lào Cai – Việt Nam). Giống chó này có rất nhiều tên gọi khác nhau như: chó Bắc hà, Vitespitz, chó Xù bản địa, chó Xồm bản địa.

Giống chó Bắc Hà xuất hiện từ rất lâu trong đời sống của người Việt. Đây là một trong số những giống chó được xếp là loại chó cổ, thường nuôi để giữ nhà, làm bạn hay đi săn. Bắc Hà có đặc điểm hơi giống với chó Chow Chow nguồn gốc từ vùng đất Tây Tạng, Trung Quốc nhưng đầu thủ và hình thể thanh toát hơn nhiều. Điều này cho thấy, chó Bắc Hà có nguồn gốc từ Hy Mã Lạp Sơn. Lúc này người H’mông (dân tộc xuất xứ Trung Quốc có tên là Miêu Tộc, hiện tại sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam mà người ta hay gọi là người Mèo) có nguồn gốc từ những nhóm cư dân ở Seberi di chuyển đến lãnh thổ Trung Hoa tìm kiếm một vùng đất mới hơn 5000 năm trước. Khi đó họ đã mang theo rất nhiều vật nuôi trong đó có chó Bắc Hà bây giờ sang phía tây Cao nguyên Thanh Hải (Trung Hoa) rồi xuống Miến Điện (Bắc Thái Lan) và ngày nay đang sinh sống tại 2 nước Việt Nam và Trung Quốc.

Đặc điểm ngoại hình của giống chó Bắc Hà

Đây là giống chó kích thước trung bình, lông xù, cao khoảng 55 – 60cm, nặng từ 20 – 30kg khi trưởng thành. Loại chó này có các màu lông như” màu đen, màu vện, màu vàng, màu xám hoặc đen – trắng, giống chó này cũng có màu hung đỏ cũng rất đẹp. Giống chó Bắc Hà  rất đặc biệt, một số loài có bờm lông quanh cổ phân cách giữa phần thân và đầu. Chó Bắc Hà có đuôi dạng bông lau hay đuôi sóc.

Giống chó Bắc Hà có phần đầu thon gọn, da trán căng phẳng, sọ rộng và trán tròn, tai vểnh lên hoặc cụp, sống mũi thẳng, mõm hơi nhọn và thon đều về phía chóp mũi. Hàm răng chắc khỏe, mắt hình hạnh nhân hơi thẫm màu, tròn. Tai nằm khá xa nhau, hình tam giác, thẳng đứng, rộng ở gốc tai.

Thân hình khỏe khoắn, lưng thằng, hông cân đối với thân, ngực không quá sâu, cân đối ở vùng bụng, đuôi xù bông, cuộn lên trên lưng, bụng thon, cân đối, gọn gàng.

Đặc điểm tính cách của giống chó Bắc Hà

Được đánh giá là giống chó canh gác tốt nhờ bản năng nhanh nhạy, thông minh, bảo vệ lãnh thổ cao. Hơn nữa, giống chó Bắc Hà rất ham huấn luyện, ham học hỏi và dạy bảo nhanh, rất thân thiện với các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên với người lạ lại rất cảnh giác và luôn có sự hoài nghi để bảo vệ gia chủ. Thần kinh ổn định, không bao giờ biết sợ nhưng có vẻ như không hiếu chiến, nhiều tài năng, có thể nuôi để chăn gia súc hay huấn luyện để trở thành chó nghiệp vụ nhờ khả năng đánh hơn tốt và canh gác tỉnh táo.

Chuồng tại, môi trường nuôi giống chó Bắc Hà

Bắc Hà giống chó lông xồm này quen với môi trường hoang dã, nhiệt độ không quá nóng ở các tỉnh phía Tây Bắc nước ta. Vì thế, khi nuôi chó Bắc Hà cần chú ý đến nhiệt độ môi trường, không nên xích hay nhốt trong chuồng nhỏ quá lâu sẽ làm xấu bộ lông vốn có của nó. Nên có không gian vui chơi, phát triển tự nhiên, khỏe mạnh để phát huy bản năng săn mồi. Thường xuyên vệ sinh nơi ở sạch sẽ thì giống chó Bắc Hà mới khỏe mạnh, ít nhiễm bệnh.

Chó Bắc Hà thường mắc bệnh gì, cách phòng và điều trị như thế nào?

Cũng giống như các loài chó khác, chó Bắc Hà thường gặp các bệnh như viêm gan truyền nhiễm, bệnh dại rabies, bệnh lepto, bệnh care, bệnh viêm quản khí truyền nhiễm, bệnh về đường tiêu hóa.

Để cho Bắc Hà có một sức khỏe tốt, bộ lông đẹp, thân hình thon gọn, hoạt bát bạn nên theo dõi sức khỏe thường xuyên. Khoảng 2 tuần cho đến các trung tâm thú y để thăm khám sức khỏe và tiêm vắc xin phòng bệnh.

0