21/06/2018, 14:51

Chó Husky, cách chọn mua và nuôi dạy Giống Chó Husky

Nguồn gốc xuất xứ của chó Husky Husky được biết đến với ngoại hình giống loài Alaska về rất nhiều đặc điểm. Điều này không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà do giữa chúng có mối quan hệ họ hàng rất gần bắt nguồn từ một giống chó cổ được thuần hóa phục vụ cho công việc kéo xe tuyết, vận chuyển ...

Nguồn gốc xuất xứ của chó Husky

Husky được biết đến với ngoại hình giống loài Alaska về rất nhiều đặc điểm. Điều này không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà do giữa chúng có mối quan hệ họ hàng rất gần bắt nguồn từ một giống chó cổ được thuần hóa phục vụ cho công việc kéo xe tuyết, vận chuyển hàng hóa. Husky có nguồn gốc từ vùng đông bắc Sibir của nước Nga sau đó được đưa đến vùng lạnh giá của Alaska để làm việc và chúng nhanh chóng nhân rộng giống nòi để ngày càng phổ biến ở Canada và Mỹ. Năm 1930 câu lạc bộ chó giống Mỹ đã công nhận giống chó Husky Sibir và được đăng kiểm ở Canada vào năm 1939.

giong-cho-husky

Đặc điểm hình thể của Husky

Theo kích thước một chú chó Husky thuần chủng thì chiều cao trung bình của chó đực từ 53cm đến 58cm, cân nặng 20kg đến 27kg. Chó cái có chiều cao từ 51cm đến 56cm , nặng từ 16kg đến 23kg. Chúng sở hữu nhiều màu lông khác nhau như đen trắng, nâu đỏ trắng, xám trắng hoặc toàn thân trắng. Màu trắng đặc trưng này luôn xuất hiện ở phần mõm, phần dưới đuôi, chân. Husky có cặp mắt tinh tường với tầm quan sát rộng nhờ vị trí đặt cách nhau vừa phải trên phần đầu. Màu mắt chúng cũng đa dạng không kém màu lông với chủ đạo là màu xanh: xanh nước biển, xanh da trời, xanh nâu…Chúng có một chiếc đuôi khá dày và dài. Đây được ví như chiếc khăn choàng để quấn quanh người lúc trời lạnh giá. Những lúc hoạt động chiếc đuôi sẽ dựng lên và uốn cong trên lưng. Dù là loài chó dạng trung về kích thước nhưng Husky vẫn tỏ ra một giống chó săn mạnh mẽ với thân hình rắn chắc do thích hoạt động, bốn chân chúng chắc khỏe có khả năng chạy xa, kéo vật nặng trên quãng đường dài.

Tập tính và vai trò của Husky

So với Alaska thì Husky lại có những đặc điểm về tập tính, tính cách giống hơn với tổ tiên loài chó sói của chúng. Tiêu biểu là Husky thích sống tự do như những kẻ đơn độc nên chúng thường có xu hướng đào hang ẩn nấp, nhảy qua những chướng vật cao lớn, đi lang thang…nói chung chúng rất sẵn sàng cho một cuộc đào tẩu. Loài chó này cũng rất đặc biệt trong giao tiếp, chúng thích cất lên tiếng hú hoang dã hơn là sủa báo hiệu. Husky thích sống bầy đàn nên có xu hướng chạy theo những con vật khác cùng loài với nó, loài chó này rất sợ bị bỏ rơi. Mặc dù vốn là một loài chó tăng động, dư thừa năng lượng nhưng Husky vẫn có thể chấp nhận sự huấn luyện của chủ vì chúng cũng là loài vật thông  minh. Khi được nuôi từ bé và tập những thói quen tốt trong gia đình, Husky sẽ trở thành một chú bảo vệ có trách nhiệm, tính khí vui vẻ năng động thích hợp chơi đùa cùng các bé.

cho-husky

Kinh nghiệm nuôi Husky

Đối với một giống vật nuôi được bạn chọn để trở thành thành viên gia đình rất cần sự quan tâm chăm sóc của các bạn. Hơn thế nữa Husky lại là giống chó có nhiều điểm mạnh và không ít diểm yếu như đã trình bày thì việc lựa chọn nuôi Husky cần được cân nhắc. Mặc dù tính cách tăng động, thích tự do và hay phá phách nhưng bản chất chúng rất hiền lành và nghe lời. Nếu như bạn nuôi Husky để trông nhà thì bạn cần dành thời gian để dạy chúng học cách cảnh giác cao. Bạn phải là người có thời gian để dẫn những chú chó này ra ngoài hoạt động mỗi ngày, dành thời gian vuốt ve chăm sóc chúng để chúng cảm thấy không đơn độc, tránh trường hợp làm chúng cáu gắt do cảm thấy bị bỏ rơi hoặc gặm nhắm đồ đạt khi thừa năng lượng. Đối với khí hậu nóng như Việt Nam, người nuôi nên cắt tỉa lông chúng ngắn đi, nuôi chúng trong môi trường mát mẻ. Nguồn thức ăn cần được cân bằng các chất, bổ sung thêm thịt bò nhiều đạm trong tuần.

0