21/06/2018, 14:51

Những đặc điểm nổi bật của mèo Maine Coon

Nguồn gốc Hiện nay vẫn chưa có ai đưa ra khẳng định về nguồn gốc của giống mèo Maine Coon. Một số thông tin khi nói về giống mèo này chủ yếu là từ các giả thuyết hoặc truyện dân gian. Câu chuyện khiến người ta tin tưởng nhất là nói về vương hậu Pháp – bà Marie Antoinette sắp bị xử tử thì bà đã ...

Nguồn gốc

Hiện nay vẫn chưa có ai đưa ra khẳng định về nguồn gốc của giống mèo Maine Coon. Một số thông tin khi nói về giống mèo này chủ yếu là từ các giả thuyết hoặc truyện dân gian. Câu chuyện khiến người ta tin tưởng nhất là nói về vương hậu Pháp – bà Marie Antoinette sắp bị xử tử thì bà đã lập kế hoặc trốn. Nhờ sự trợ giúp của thuyền trưởng Samuel Clough bà đã đem lên tàu một số vật dụng quý giá trong đó quý giá nhất là 6 chú mèo cưng nổi tiếng thuộc giống mèo Ankara. Dù Marie Antoinette không thể thoát được cái chết nhưng chúng đã cùng bà du hành đến bờ biển Wiscasset, Maine. Trong thời gian đó, 6 con mèo đã lai tạo với các giống mèo khác ở địa phương và cho ra đời mèo Maine Coon.

Đặc điểm hình thể của mèo Maine Coon

Maine Coon là giống mèo to lớn, con đực nặng từ 7-12kg, con cái từ 5-7kg. Những con mèo trưởng thành thường có chiều cao dao động từ 25-42cm, chiều dài tính cả đuôi có thể lên đến 100cm. Giống mèo này đuôi khá dài, hình búp măng thon gọn và lông dày, dài.

Giống mèo Maine Coon sở hữu cơ thể vạm vỡ và khá rắn chắn, đảm bảo nâng trọng lượng cơ thể lớn. Ngực rộng, hình thể như hộp chữ nhật tuy nhiên thời gian trưởng thành về thể chất khá lâu. Dù cơ thể to lớn nhưng thể chất vẫn chưa đạt được mức tối đa. Trung bình tầm khoảng 4 – 5 tuổi trong khi các giống mèo khác khoảng 1 tuổi là đã trưởng thành về mặt thể chất.

Lông mèo Maine Coon dày, dài, mềm mượt tuy nhiên mỗi con đều có kết cấu lông khác nhau. Phần đâu và vai to, lông ngắn trong khi lông sườn, bụng thì dài hơn. Đặc biệt, một số con lông dài hơn mặt bằng chung ở cổ trông như sư tử. Bộ lông  thay đổi theo mùa, dày hơn vào mùa đông và mỏng đi vào mùa hè dễ dàng thích ứng với thời tiết lạnh giá hay nóng bức. Không chỉ kích thước lớn mà bộ móng của chúng của lớn, sắc nhọn, cứng và đồ sộ để bấu chặt vào tường.

Tính tình của mèo Maine Coon

Mặc dù sở hữu thân hình khổng lồ nhưng mèo Maine Coon lại khá dịu dàng và thông minh hơn so với các loài khác vì vậy chúng dễ huấn luyện. Rất trung thành với chủ, dù không tỏ ra hung dữ với người lạ những lại tỏ ra cảnh giác cao. Tính tình cũng khá độc lập, không hay bám theo chủ. Chúng cũng là giống mèo thích nô đùa, những con đực thì tỏ ra nghịch ngợm hơn một chút. Đặc biệt, một trong những tính cách nổi bật của Maine Coon là hay kêu, hay “trả lời” lại chủ. Có lẽ đây là tập tính di truyền khi ở trên thuyền.

Sức khỏe của mèo Maine Coon

Trung bình mỗi con mèo có thể sống được từ 11,5 – 12, 5 năm tùy theo mức độ chăm sóc của chủ. Bộ lông thay đổi theo mùa nên dễ thích ứng với thời tiết, khỏe mạnh và dễ chăm sóc. Tuy nhiên, giống mèo Maine Coon này lại thường mắc bệnh trương bình cơ tim nên khi chăm sóc bạn hãy chú ý điểm này và cho chúng đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

0