Giao tiếp tiếng Anh của bạn không được tốt

Chúng ta đều đã từng là những học sinh, sinh viên với 7 đến 10 năm học tiếng Anh. Nhưng một phần không ít số người học ngoại ngữ lại không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Anh với người nước ngoài. Nguyên nhân là do đâu làm cho bạn giao tiếp tiếng Anh không tốt? Cùng tìm hiểu các lý do bên ...

Chúng ta đều đã từng là những học sinh, sinh viên với 7 đến 10 năm học tiếng Anh. Nhưng một phần không ít số người học ngoại ngữ lại không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Anh với người nước ngoài. Nguyên nhân là do đâu làm cho bạn giao tiếp tiếng Anh không tốt? Cùng tìm hiểu các lý do bên dưới nhé!

1. Mục đích của việc học tiếng Anh


Điều trước tiên phải nhắc đến đó chính là mục đích học. Học sinh thì học để có được những điểm số cao. Người đi làm thì học để có thể kiếm cho mình một công việc tốt. Khi còn ngồi ở ghế nhà trường, chỉ cần học tốt ngữ pháp và nghe là đã có thể có một bài tiếng Anh điểm cao. Thế nhưng, điểm 8 điểm 9 ngoại ngữ hay sở hữu các loại bằng tiếng Anh loại B hay loại C đi nữa, nếu bạn không luyện nói để có thể giao tiếp thì việc giao tiếp tiếng Anh của bạn không thể lưu loát và chuẩn giọng được.

Khi bạn đến làm trong các công ty, doanh nghiệp nước người, hoặc học để du học thì việc học tiếng Anh rất chú trọng vào phần nói. Ngữ pháp vẫn được quan tâm như một thứ tất yếu, nhưng bên cạnh, việc nói, giao tiếp tiếng Anh cần được đầu tư đúng cách. Người đi làm học giao tiếp tiếng Anh là để áp dụng vào thực tế chứ không chỉ là những lý thuyết suông trên giấy.

Có thể nói, mục đích là yếu tố quan trọng quyết định phương pháp học của mỗi người. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến việc bạn muốn chú trọng vào kỹ năng nào, dẫn đến việc phần không ít người học ngoại ngữ không thể giao tiếp tốt.

 

Mục đích quyết địch phương pháp học (Nguồn: Mrtarneconomics)

2. Cách giảng dạy và học tiếng Anh


Trải qua một khoảng thời gian dài cho việc học tiếng Anh nhưng chúng ta được học rất nhiều về các , mẫu câu, ứng dụng, văn viết,… mà không rèn luyện nhiều về phần nói, cách giao tiếp tốt với người nước ngoài. Giáo trình THPT, viết thư, viết đoạn văn chiếm đa số các bài học. Vì vậy, về mặt lý thuyết, bạn học rất tốt, nhưng bạn không áp dụng lưu loát trong việc giao tiếp tiếng Anh hằng ngày.

Giáo viên cũng như cả học sinh đều hình thành cho mình các phương pháp học sai lầm, chỉ chú trọng ngữ pháp mà bỏ qua phần nói, dần dần trở thành một thói quen học của nhiều người. Người học tiếng Anh cứ lăn theo vết xe cũ mà không rút ra được cho bản thân. Sau một thời gian học tiếng Anh rất dài, bạn vẫn chưa thể giao tiếp tốt với người ngoại quốc.

Bên cạnh đó, theo phương pháp dạy của giáo viên, học sinh cũng tự hình thành cho mình cách học sai lầm, chú trọng ngữ pháp mà bỏ qua phần nói, dần dần trở thành một nếp học mà nhiều người làm theo. Như vậy, người học tiếng Anh cứ mãi đi vào vết xe đổ cũ mà không tự rút được kinh nghiệm cho mình. Sau một thời gian học rất dài, chúng ta vẫn chưa biết cách giao tiếp với người ngoại quốc.

 


Cách dạy và học ảnh hưởng đến kĩ năng giao tiếp (Nguồn: Blogspot)

3. Tâm lí của người học


Một trong những yếu tố quyết định bạn có thể giao tiếp bằng tiếng Anh lưu loát hay không đó chính là tâm lý.

Chúng ta đều có thể nói chuẩn được tiếng Anh, nhưng ở trường lớp, ta thường có tâm lí ngại trước đám đông. Vì vậy, khi phần đông các bạn học cùng lớp đọc sai, bạn không dám tự tin thể hiện mình. Từ đó hình thành thói quen đọc sai rất thường xuyên gặp phải ở người Việt Nam.

Một điều nữa là khi đứng trước người nước ngoài, chúng ta thường có tâm lí lo lắng không biết nên bắt đầu cuộc đối thoại như thế nào, nói đúng hay chưa, họ có hiểu được hay không? Điều đó làm cho bạn hoang mang, mất tự tin và không thể giao tiếp tiếng Anh tốt. Chướng ngại tâm lý sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc đối thoại của bạn.

Để khắc phục điều này, bạn nên chủ động mở đầu cuộc trò chuyện, giao tiếp với người nước ngoài thật nhiều, bạn sẽ quen dần và không cảm thấy ngại hoặc lo lắng khi giao tiếp nữa. Không chỉ thế, đó cũng là cách để bạn biết được cách thức giao tiếp, rèn luyện phong thái tự nhiên và làm quen với các cách thức để duy trì cuộc trò chuyện.

 


Tâm lí là trở ngại lớn nhất trong việc nói tiếng Anh (Nguồn: Dantri)

4. Sự lười biếng:


Việc học ngoại ngữ cần phải có sự chăm chỉ, trong bất kì kỹ năng nào. Nếu bạn lười biếng, việc tiếp thu kiến thức sẽ chẳng ra thành quả gì. Đặc biệt, trong phần nói, chúng ta cần phải thực hành thật nhiều, áp dụng nhiều mới có thể thành thạo được. Học một cách hời hợt, qua loa, tư tưởng , không có ý chí cầu tiến sẽ rất khó để bạn đạt được thành công.

Vì thế, nếu ai đang có suy nghĩ lười biếng, rằng học thế là đã đủ thì hãy thay đổi ngay nhé, tri thức là vô tận, nếu không phấn đấu bạn sẽ chỉ dậm chân tại chỗ mà thôi.

 

Nguồn Ohaytv.

 
0