12/02/2018, 15:34

Giải thích và chứng minh câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân”

Đề bài: Em hãy giải thích và chứng minh câu tục ngữ “ Thương người như thể thương thân ” Bài làm Dễ nhận thấy được từ xưa đến nay, ông bà, cha mẹ thường khuyên nhủ chúng ta là phải “Thương người như thể thương thân”. Cũng chính vì như vậy ...

Đề bài: Em hãy giải thích và chứng minh câu tục ngữ Thương người như thể thương thân

Bài làm

Dễ nhận thấy được từ xưa đến nay, ông bà, cha mẹ thường khuyên nhủ chúng ta là phải “Thương người như thể thương thân”. Cũng chính vì như vậy với đúng với truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta đó chính là việc là lấy chữ nhân làm gốc. Và đó cũng chính là một trong những phẩm giá của con người Việt Nam chúng ta.

Thương thân được hiểu đó cũng chính là thương chính bản thân mình. Khi đói không cơm ăn, và những lúc lạnh không có áo mặc, khi mà chúng ta bị ốm đau không có thuốc uống và không ai chăm sóc… quả thật ta như thấy được rằng chính lúc đó bạn mới cảm nhận được mình rất thương bản thân của mình. Ta như thấy được việc chúng ta thương người đòng thời cũng chính là việc chúng ta thương xót mọi người xung quanh, chúng ta cũng quan tâm, chia sẻ và hơn nữa cũng sẽ thật là sẵn sàng giúp đỡ khi mọi người gặp khó khăn. Ta như thấy được chính lời dạy “Thương người như thể thương thân” được xem chính là việc con người luôn yêu quý bản thân như thế nào thì đồng thời chúng ta cũng đối xử với mọi người như thế. Nếu như mà chính bản thân của chúng ta cũng như đã từng trải qua biết bao đau thương, bao đau khổ, bệnh tật, túng thiếu… thì dường như chúng ta mà may mắn bắt gặp những người cùng cảnh ngộ ấy, mỗi người cũng hãy cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ, và cũng nên nhớ rằng quan tâm tới họ như chính với chính bản thân của chính mình.

Giải thích và chứng minh câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân”

Có lẽ rằng chính câu tục ngữ nhắc nhở chúng ta phải biết thương yêu, đồng thời cũng phải biết được sự trân trọng mọi người như chính bản thân mình. Trong cuộc sống có biết bao nhiêu chông gai cũng như khó khăn. Mỗi con người chúng ta cũng phải biết đoán kết giúp đỡ nhau, đồng thời con người cũng như phải thể hiện được tình tương thân tương ái trong chính xã hội của đất nước chúng ta. Qủa thật ta như thấy được rằng đối với một cá nhân không thể sống thiếu gia đình, đối với một gia đình không thể tách riêng khỏi xã hội được. Hơn nữa đó chính là việc mà các bạn gặp khó khăn,  nhất là những lúc cơ nhỡ, khó khăn. Nếu như theo con số thống kê hiện nay, trên thế giới này đã có tới 70% trẻ em trở nên hư hỏng, họ trở thành những người mà đầu trộm đuôi cướp lý do duy nhất đó chính là do thiếu sự quan tâm của gia đình và xã hội – nơi mà họ đang sinh sống. Dường như chính những mối quan hệ giữa người với người rất khăng khít với nhau. Ta như thấy được chính mình có thông cảm, yêu thương đồng thời cũng nên phải giúp đỡ người khác thì mới nhận được cách đối xử như vậy. Thực sự ta như thấy được nếu như mà hôm nay bạn giúp đỡ cho nhiều người nghèo có cơm ăn, cho họ có được những tấm áo để mặc, giúp cho họ có việc làm ổn định thì chắc chắn họ sẽ biết ơn và ít nhất bạn cũng được họ kính trọng vi là ân nhân của họ đó. Không thể phủ nhận được hiện nay, trên khắp cả nước ta thì lại cũng đã có rất nhiều phong trào từ thiện, nhiều quỹ từ thiện được lập lên và cũng có thể điểm qua một số quỹ đó như: quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ dành cho người khuyết tật… Đồng thời, ta cũng như lại thấy được ngày càng có nhiều các ngôi nhà tình nghĩa, có cả các trường học được xây mới cho các em học sinh nghèo. Thực sự đó cũng chính là những biểu hiện rất cụ thể cho truyền thống nhân ái và đó cũng chính là sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam ta.

Ta như thấy được những giai cấp, nghĩa đồng bào được đánh giá cũng chính là yếu tố quan trọng hành đầu tạo nên sức mạnh trong sự nghiệp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Và ta như thấy được chính việc xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Có lẽ rằng chính tình tương thân tương ái là một trong những nét đẹp nổi bật của bản sắc dân tộc ta giống như câu nói của ông cha ta đã từng nói “Thương người như thể thương thân”.

Minh Nguyệt

Từ khóa tìm kiếm

  • chung minh thuong nguoi nhu the thuong than
0