12/02/2018, 15:32

Bình luận câu tục ngữ “Một điều nhịn là chín điều lành”

Đề bài: Bình luận câu tục ngữ "Một điều nhịn là chín điều lành" Bài làm Trong kho tàng tục ngữ thành ngữ chính là kho tàng kinh nghiệm vô cùng quý giá mà ông cha ta muốn truyền đạt lại cho con cháu mình. Dù đã trải qua hàng trăm năm lịch sử nhưng những kinh nghiệm này ...

Đề bài: Bình luận câu tục ngữ "Một điều nhịn là chín điều lành"

Bài làm

Trong kho tàng tục ngữ thành ngữ chính là kho tàng kinh nghiệm vô cùng quý giá mà ông cha ta muốn truyền đạt lại cho con cháu mình. Dù đã trải qua hàng trăm năm lịch sử nhưng những kinh nghiệm này vẫn không phai mờ.

Câu tục ngữ "Một điều nhịn là chín điều lành" thể hiện kinh nghiệm ứng xử của con người với con người, trong cuộc sống. Trong cuộc sống có những lúc chúng ta gặp những khó khăn, tranh cãi mâu thuẫn nếu chúng ta không biết cách ứng xử, nhỏ nhẹ, thì sẽ gặp những điều không hay, gây ra mâu thuẫn hậu quả khôn lường.

Trong câu tục ngữ cho ta thấy hai khái niệm rõ ràng. Một điều nhịn? chính là chỉ cần khi chúng ta nhún nhường nhẫn nhịn kìm chế tính nóng nảy của mình trong giao tiếp? Chín điều lành? nó chính là thành quả của sự nhẫn nhịn mà chúng ta đạt được, sự so sánh giữa một và chín, hai con số này thể hiện số ít và số nhiều. Chỉ cần con người nhẫn nhịn, biết nhún nhường đúng lúc đúng chỗ, dù chỉ là một phần nhỏ thì lợi ích mang lại là nhiều hơn rất nhiều

Trong câu tục ngữ này thể hiện cách so sánh vô cùng cường điệu, nhằm thể hiện câu tục ngữ nhấn mạnh hiệu quả của con người khi biết giữ thái độ ứng xử nhẫn nhịn, ứng xử ôn hòa trong cuộc sống.

Bình luận câu tục ngữ Một điều nhịn là chín điều lành

Một điều nhịn bằng chín điều lành? Trong cuộc sống xưa nay bao giờ cũng có nhiều việc vô cùng đa dạng phức tạp, con người sống không đơn lẻ, mà chỉ là một cá thể sống trong một tập thể bằng nhiều mối quan hệ vô cùng khác nhau.

Trong các mối quan hệ đó có những lúc chúng ta bất đồng quan điểm, tranh cãi với nhau nếu chúng ta không biết cách để kìm chế bản thân mình sẽ gây ra những bất đồng, những điều rủi ro không đáng có trong các mối quan hệ.

Cuộc sống luôn là một cuộc sống vận động lôi cuốn con người đi lên, chính vì vậy mỗi chúng ta phải cố gắng để vươn lên đấu tranh để sinh tồn, vận động phát triển mình lớn lên trưởng thành hơn.

Muốn đạt được những thành tựu lớn lao chúng ta phải biết tập hợp đoàn kết, loại bỏ sự mâu thuẫn trong cuộc sống, nhẫn nhịn chính là yếu tố quyết định để chúng ta có thể có sức mạnh từ tình đoàn kết.

Trong cuộc sống gia đình tình cảm vợ chồng là mối quan hệ cần sự gắn kết keo sơn, chính vì vậy nếu chúng ta có tranh chấp mâu thuẫn thì cần phải nín nhịn, "Chồng giận thì vợ bớt lời cơm sôi nhỏ lửa biết ngày nào khê". Chỉ cần nhẫn nhịn thì mối quan hệ vợ chồng sẽ trở nên êm ấm, hạnh phúc không có những cuộc ly hôn đáng tiếc.

Những khi vợ chồng bất hòa quan điểm thì cần phải biết nín nhịn, cần phải ứng xử theo phương châm "Một điều nhịn là chín điều lành" thì sẽ không bao giờ  xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi.

Khi cuộc sống vợ chồng giận hờn cáu gắt, thì nên động viên, an ủi nhau thì không khí gia đình sẽ trở nên ấm áp.

Bên ngoài xã hội, mỗi người ai cũng có mối quan hệ bạn bè đồng nghiệp trong cuộc sống chúng ta cần phải giữ thái độ bình tĩnh nhẫn nhịn, chờ khi cơn nóng giận qua đi thì nhẹ nhàng giải thích để hóa giải hiểu lầm.

Chúng ta nên lắng nghe ý kiến của người khác giữ thái độ hòa nhã, không nên căng thẳng cáu gắt, tránh những mâu thuẫn không đáng có.

Từ xưa tới nay các thế hệ cha ông đi trước thường có cách ứng xử vô cùng khôn ngoan với kẻ thù ở phương Bắc để giữ tình cảm ngoại giao sâu sắc tránh được binh đao, giữ cho người dân khỏi bị cảnh binh đao.

Trong giai đoạn hiện đại sự hội nhập của nền kinh tế thị trường muôn màu, nhiều thi phi cạnh tranh khiến cho con người ta bị áp lực dễ bị căng thẳng, gây bức xúc cho tâm trạng con người. Những lúc như vậy con người nên giữ thái độ kìm chế, không để cho cơn nóng giận của mình có dịp bùng phát, tránh gây ra những tranh chấp, nóng giận không đáng có.

Câu tục ngữ "Một điều nhịn là chín điều lành" đó chính là triết lý sống vô cùng khôn khéo ứng xử văn minh trong cuộc sống vận dụng trong cuộc sống con người. Đó chính là quy tắc ứng xử tế nhị mà con người cần học tập để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Thảo Nguyên

0