12/02/2018, 15:33

Cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện Sơn Tinh Thủy Tinh

Đề bài: Bài làm Trong kho tàng truyện cổ tích và truyền thuyết của nước ta có rất nhiều câu chuyện hay và hấp dẫn. Nhưng câu chuyện truyền thuyết làm em ấn tượng và sâu sắc nhất chính là truyện truyền thuyết về Sơn Tinh và Thủy Tinh. Bởi câu chuyện này thể hiện tinh ...

Đề bài:

Bài làm

Trong kho tàng truyện cổ tích và truyền thuyết của nước ta có rất nhiều câu chuyện hay và hấp dẫn.  Nhưng câu chuyện truyền thuyết làm em ấn tượng và sâu sắc nhất chính là truyện truyền thuyết về Sơn Tinh và Thủy Tinh. Bởi câu chuyện này thể hiện tinh thần kiên cường, anh dũng, ý chí vững vàng của người nông dân ta trong thời xa xưa, đã không bao giờ chịu đầu hàng khuất phục số phận, khó khăn.

Đây là một câu chuyện vô cùng có ý nghĩa, thể hiện cái nhìn sâu sắc của người nông dân lao động nước ta thời xưa muốn mượn hình ảnh các vị thần để nói lên sự tàn ác, khốc liệt của thiên tai, lũ lụt diễn ra hàng năm ở nước ta. Đồng thời, thông qua câu chuyện này nói lên ý chí, kiên cường, anh hùng của người nông dân nước ta, không bao giờ khuất phục trước khó khăn thử thách, không đầu hàng sức mạnh của thiên nhiên.

Thiên nhiên mạnh bao nhiêu thì sức mạnh ý chí nghị lực của con người mạnh bấy nhiêu, và con người luôn luôn chiến thắng. Nó thể hiện ý chí kiên cường, dũng cảm, anh hùng không bao giờ chịu khuất phục trước hoàn cảnh khó khăn, trước những éo le của cuộc sống của người nông dân lao động.

Truyện truyền thuyết Sơn Tinh-Thủy Tinh kể về cuộc đấu trí anh dũng của hai vị thần Sơn Tinh vốn là chúa tể vùng núi non cao, và Thủy Tinh chúa tể của vùng biển cả. Hai vị thần này mỗi người một đức tính riêng nhưng ai cũng vô cùng xuất chúng tướng mạo oai vệ, thần thái anh dũng, tài giỏi phi phàm.

Nếu như Sơn Tinh chỉ cần chỉ tay về phía nào thì phía ấy sẽ nổi lên những bãi bờ, những ngọn núi cao hùng vĩ, hiên ngang sừng sững, thì Thủy Tinh có tài hô mưa gọi gió, điều khiển mưa lũ, giông bão.

Cả hai người đều vô cùng tài giỏi, xuất chúng tướng mạo khôi ngô, tài năng hơn người. Nhưng Vua Hùng lại chỉ có một người con gái là Mỵ Nương chỉ có thể gả cho một người mà thôi. Chính vì vậy, nhà vua phân vân lắm không biết gả cho ai thì tốt. Tuy nhiên, vua Hùng Vương đã vô cùng thông minh khi tìm ra giải pháp khá hoàn mỹ, đó là đưa ra lễ vật thách cưới khó khăn để thử tài hai chàng trai sẽ làm rể của mình trong tương lai.

Nhà vua bèn ra điều kiện rằng, sau ba ngày nếu ai tìm được những lễ vật là Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, cơm nếp và bánh chưng tới đây trước thì nhà vua sẽ gả con gái của mình là Mỵ Nương cho người đó.

Thực ra, trong việc lựa chọn sính lễ, thách cưới Vua Hùng dường như có chút ưu tiên cho Sơn Tinh, bởi những đồ lễ mà vua thách cưới đều là quà của vùng núi non, sơn cước. Chính vì vậy, mà Sơn Tinh tìm được một cách khá dễ dàng, nên chàng có thể tới trước, dâng lên Vua Hùng những lễ vật mà nhà vua yêu cầu. Cuối cùng, Sơn Tinh đã có thể đường đường chính chính chính mà cưới được Mỵ Nương làm vợ.

Thủy Tinh tới sau không cưới được Mỵ Nương chàng vô cùng tiếc nuối, cảm thấy có gì đó không công bằng, nên vô cùng tức giận lắm quyết hô mưa gọi gió nhằm nhấn chìm núi Tản Viên, cướp Mỵ Nương về làm vợ, nhưng nước của Thủy Tinh dâng lên bao nhiêu thì núi non của Sơn Tinh lại cao lên bấy nhiêu, hai bên đánh nhau ròng rã nhiều ngày tháng nhưng Thủy Tinh vẫn không thể nào "nhấn chìm" được quê hương của Sơn Tinh và càng không thể nào cướp được Mỵ Nương về làm vợ.

Thủy Tinh ôm hận trong lòng, chính vì vậy, năm nào cứ đến tháng sáu tháng bảy âm lịch anh chàng Thủy Tinh cũng làm mưa, làm gió gây thiên tai, lũ lụt nhằm gây khó khăn cho Sơn Tinh. Nhưng Sơn Tinh vốn mưu trí dũng cảm nên luôn chiến thắng Thủy Tinh .

Cuộc chiến tranh giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh đã làm cho người dân lầm than , lũ lụt làm cho hoa màu mất trắng, sạt lở đất làm cho nhiều gia đình mất nhà sống cảnh màn trời chiếu đất, những nỗi đau đó người dân năm nào cũng phải gánh chịu.

Những người dân vốn kiên cường, ý chí anh hùng không bao giờ chịu khuất phục trước thiên nhiên, thiên tai bão lũ. Thông qua truyện Sơn Tinh- Thủy Tinh nhân dân ta muốn nói lên ý chí kiên cường của mình, mong ước chinh phục thiên nhiên, cho mưa thuận gió hòa cuộc sống bình yên.

Thông qua những chi tiết ẩn dụ của câu chuyện nói lên tinh thần quả cảm kiên cường của người dân luôn tìm cách chống chọi với thiên tai, và giành chiến thắng trước thiên tai không bao giờ chịu khuất phục, nhụt chí.

Thảo Nguyên

Từ khóa tìm kiếm

  • cam nghi cua em sau khi doc truyen son tinh thuy tinh
0