23/05/2018, 15:48

Giá trị của bồn cảnh

Nghệ thật bồn cảnh có thế truyền bá rộng rãi trên thế giới, từ cung vua phủ chúa đến các nhà bình dân. Ngoài các nhân tố như chính trị sáng suốt, kinh tế phát triển. Bồn cảnh còn thể hiện sự hài hòa của môi trường văn hóa xã hội, khiến tác phẩm bồn cảnh có giá trị thẩm mỹ, giá trị thực dụng, giá ...

Nghệ thật bồn cảnh có thế truyền bá rộng rãi trên thế giới, từ cung vua phủ chúa đến các nhà bình dân. Ngoài các nhân tố như chính trị sáng suốt, kinh tế phát triển. Bồn cảnh còn thể hiện sự hài hòa của môi trường văn hóa xã hội, khiến tác phẩm bồn cảnh có giá trị thẩm mỹ, giá trị thực dụng, giá trị kinh tế thiết thực.

Bồn cảnh dừng các vật liệu tự nhiên tái hiện khá thành công cái đẹp tự nhiên, làm cho cái đẹp tự nhiên lồng vào trong cái đẹp xã hội. Thành tựu nghiên cứu tâm lý học thẩm mỹ cho biết, nếu cảnh vật tự nhiên được thu nhỏ đi 10 lần, khi xuất hiện trước mắt người thưởng thức, những tình cảm thân thiết, lòng hiếu kỳ sẽ tự nhiên nảy sinh. Cái đẹp của bồn cảnh chính là sự thể hiện đặc trưng mỹ học “nhìn cái nhỏ thấy cái lớn”. Bồn cảnh đã vận dụng thủ pháp biểu hiện “một thước như nghìn dặm”,“thu hình rồng bé lại” để thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ; “Dãy núi dài trăm dặm, thu nhỏ trong bồn cảnh” cua mọi người. Thông qua đặc trưng sự tồn tại của cây cỏ sinh trưởng khỏe khoắn trong bồn cảnh, khiến con người liên tưởng rằng, cuộc sống hiện tràn đầy ước mơ và hy vọng. Từ đó nhận thức được giá trị của tự nhiên, khích lệ tình yêu cuộc sống, tình yêu đất nước sông núi của tổ quốc trong quá trình thực tiễn thích ứng tự nhiên, chinh phục của họ.

Do việc chăm sóc, sáng tác bồn cảnh cần đầu tư sức lao động trí óc và chân tay nhất định, đặc biệt đối với người già, người mắc bệnh mãn tính và người lao động trí óc, chăm sóc và sáng tác bồn cảnh có thể giúp họ khỏe mạnh, hun đúc phong phú tình cảm, tinh thần. Nếu dốc lòng cho việc sáng tác và thưởng thức bồn cảnh, có thế rũ bỏ mọi buồn phiền bệnh tật. Lấy nghệ thuật để giao lưu bè bạn, mài giũa kỹ thuật, có thể làm phát triển tình hữu nghị.

Bồn cảnh là nghệ thuật, đồng thời cũng là hàng hóa. Tác phẩm bồn cảnh thành công theo thời gian, tư thế của cái đẹp sẽ không ngừng phong phú và nâng cao. Bồn cảnh có thể làm cho “hoa đẹp không bao giờ mất giá”, Chỉ cần ngày thường cần cù chăm sóc, quản lý giỏi về kinh doanh, đầu tư không nhiều, thành quả kinh tế không nhỏ.

0