23/05/2018, 15:48

Chuẩn bị thu hoạch hoa lily, hoa loa kèn

Công việc chuẩn bị trước thu hoạch là việc làm rất quan trọng và cần thiết trong quá trình thu hoạch hoa lily, hoa loa kèn bởi sản phẩm hoa khác với những sản phẩm nông nghiệp khác giá trị của nó được quyết định bởi vẻ đẹp của hoa. Để có được một cành hoa cắt, một chậu hoa Lily, hoa Loa kèn đẹp ...

Công việc chuẩn bị trước thu hoạch là việc làm rất quan trọng và cần thiết trong quá trình thu hoạch hoa lily, hoa loa kèn bởi sản phẩm hoa khác với những sản phẩm nông nghiệp khác giá trị của nó được quyết định bởi vẻ đẹp của hoa.

Để có được một cành hoa cắt, một chậu hoa Lily, hoa Loa kèn đẹp đến tay người tiêu dùng thì từ khâu chuẩn bị giống, trồng, chăm sóc cho đến thu hoạch bảo quản đều phải được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và có vai trò như nhau.

Nếu kỹ thuật trồng trọt có tốt nhưng khâu thu hoạch bảo quản không đảm bảo ( thu hoạch làm hoa dập, nát, xây xát, gẫy thân, cành, lá, hoa…) thì sản phẩm hoa không còn giá trị như ban đầu giảm giá trị thẩm mỹ và giá thành sản phẩm. Do vậy, để cho khâu thu hoạch và bảo quản có thể thực hiện tốt, an toàn, đúng kỹ thuật thì công việc chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết đóng vai trò rất quan trọng.

Xác định năng suất trước thu hoạch

Việc ước đoán sản lượng của các loại hoa Lily, hoa Loa kèn  phải căn cứ vào rất nhiều thông tin về thời tiết, dịch bệnh, thời điểm tiêu thụ,… Bên cạnh đó, chúng ta có thể dự đoán sản lượng của các loại hoa hoa Lily, hoa Loa kèn cho năm tới dựa trên các số liệu thống kê về sản lượng trong quá khứ nếu các điều kiện cơ bản không thay đổi đáng kể. Kiểm tra vườn hoa Loa kèn trước khi thu hoạchKiểm tra vườn hoa Loa kèn trước khi thu hoạch

Đây là một việc rất cần thiết để có kế hoạch chủ động tiêu thụ sản phẩm hoa Lily, hoa Loa kèn Kiểm tra vườn hoa Lily trước khi thu hoạchKiểm tra vườn hoa Lily trước khi thu hoạch

Chuẩn bị nguồn lao động

Việc xác định nguồn nhân lực cần thu hái phải căn cứ vào năng suất thu hoạch, kế hoạch tiêu thụ và năng suất làm việc của nhân công… để chuẩn bị cho đầy đủ.

Đối với các cơ sở sản xuất hoa lớn, liên tục sản xuất quanh năm có nguồn nhân lực làm việc thường xuyên nên bố trí nhân lực làm việc chuyên môn hóa trong quá trình thu hái (bộ phận chuyên cắt cành, bộ phận làm sạch sơ bộ, bộ phận vận chuyển, bao gói…).

Nhưng cũng cần phải tính đến các trường hợp phát sinh, đột xuất…nhân công nghỉ thì phải có nguồn thay thế, những nhân công thay thế này nên bố trí làm những khâu đơn giản, ít liên quan đến kỹ thuật, kinh nghiệm. Nếu cần thiết phải thực hiện cầm tay chỉ việc, hướng dẫn họ cẩn thận trước khi tiến hành.

Đối với các cơ sở sản xuất nhỏ, mang tính thời vụ nhất là trồng hoa ở quy mô gia đình thì việc chuẩn bị nguồn lực trước thu hái lại càng phải quan tâm nhiều hơn.

Cần phải xác định được năng suất thu hoạch của mỗi đợt để huy động nguồn nhân lực gia đình cho đầy đủ, nếu không huy động được thì phải có kế hoạch thuê nhân công.

Trong điều kiện cho phép, có thể thuê những người có kinh nghiệm (là những nông dân trong vùng, những người trồng hoa khác.

Chuẩn bị dụng cụ, phương tiện

Trên thế giới, một số nước có nền sản xuất hoa tiên tiến như Hà Lan, Pháp, Bungari,…khâu thu hoạch của họ được cơ giới hóa bằng máy móc và các phương tiện hiện đại.

Chỉ có khâu cắt hoa, làm sạch sơ bộ là do con người thực hiện còn lại các quá trình khác như vận chuyển sử dụng băng chuyền, xe chở nhỏ đến khu vực làm sạch, đóng gói, bảo quản đều được chuyên môn hóa bằng máy móc.

Thực tế của nghề trồng hoa nói chung và nghề hoa Lily, hoa Loa kèn của nước ta hiện nay tất cả các khâu từ trồng cho đến thu hoạch và bảo quản chủ yếu là thực hiện thủ công. Nên các dụng cụ và phương tiện cần cho quá trình thu hoạch hoa Lily, hoa Loa kèn cũng chủ yếu là các dụng cụ thủ công như: găng tay, lưới bao tóc, quần áo bảo hộ lao động, giày, dép, ủng, các chất tẩy rửa để vệ sinh dụng cụ, nhà đóng gói, các thiết bị và dụng cụ để cắt cành (kéo cắt cành, máy cắt cầm tay…), dụng cụ chứa đựng (xô, thùng,…), vật liệu bao gói (túi giấy, PE…)…

 

0