08/02/2018, 17:07

Electoral College – Đại cử tri đoàn là gì?

Đại cử tri đoàn là gì | Đại cử tri ở Mỹ là gì | Khái niệm Đại cử tri đoàn Nước Mỹ – Xứ cờ hoa với rất nhiều sự khác biệt trong kinh tế lẫn chính trị, xã hội khiến mỗi chúng ta khi nhắc tới cũng muốn dành tặng những lời khen cho xứ sở này. Một ...

Đại cử tri đoàn là gìĐại cử tri đoàn là gì | Đại cử tri ở Mỹ là gì | Khái niệm Đại cử tri đoàn

Nước Mỹ – Xứ cờ hoa với rất nhiều sự khác biệt trong kinh tế lẫn chính trị, xã hội khiến mỗi chúng ta khi nhắc tới cũng muốn dành tặng những lời khen cho xứ sở này. Một trong những khái niệm khác với Việt Nam khi nói về cử tri chính là “Đại cử tri đoàn” hay còn gọi tắt là “Đại cử tri”. Vậy Đại cử tri đoàn là gì? Đại cử tri ở Mỹ là gì? mời các bạn tham khảo khái niệm Đại cử tri đoàn dưới đây.

[Đại cử tri đoàn là gì] Đại cử tri đoàn tên tiếng Anh là Electoral College – một thuật ngữ được sử dụng dùng để chỉ 538 đại cử tri tổng thống được chuẩn bị sẵn để lựa chọn bầu chọn cho các ứng cử viên tranh cử Tổng thốngPhó tổng thống Mỹ. Đại cử tri sẽ được bầu chọn theo chu kỳ 4 năm 1 lần.

Đại cử tri sẽ được bầu chọn theo chu kỳ 4 năm 1 lần (đây cũng là chu kỳ kết thúc 1 nhiệm kỳ tổng thống Mỹ đương nhiệm). Các đại cử tri tổng thống sẽ được nhóm họp tại các tòa nhà quốc hội tại bang của mình vào ngày thứ hai đầu tiên sau ngày thư tư lần thứ hai của tháng 12. Cuộc họp này không phải là một cuộc họp toàn quốc. Và để dễ hình dung Đại cử tri là gì chúng tôi sẽ tóm tắt lại khái niệm này.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM ĐẠI CỬ TRI ĐOÀN LÀ GÌ

– Đại cử tri đoàn tên tiếng Anh là Electoral College
– Là thuật ngữ được sử dụng dùng để chỉ 538 đại cử tri tổng thống
+ Được chuẩn bị sẵn để lựa chọn bầu chọn cho các ứng cử viên tranh cử Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ
– Đại cử tri sẽ được bầu chọn theo chu kỳ 4 năm 1 lần

Sau khi nhóm họp, các đại cử tri tổng thống được bầu lên theo thể thức đầu phiếu phổ thông vào một ngày nhất định. Ngày này được gọi là “ngày bầu cử”. Trong “ngày bầu cử” sẽ được tổ chức tại 51 cuộc họp tương đương với 51 bang (50 tiểu bang cộng Đặc khu Columbia).

Đại cử tri đoàn là gìĐại cử tri đoàn là thuật ngữ được sử dụng dùng để chỉ 538 đại cử tri tổng thống

Nhìn chung để giải thích Đại cử tri đoàn là gì không phải chuyện khó khăn tuy nhiên để hiểu sâu sắc vấn đề, nội hàm vấn đề lại là điều khá… phức tạp bởi chúng có mối liên hệ mật thiết với văn hóa, pháp luật của Mỹ. Cụ thể trong Điều khoản II Hiến pháp Hoa Kỳ, Phần I, Đoạn III. Tu chính án 12 Hiến pháp Mỹ nói rằng mỗi đại cử tri phải bầu riêng cho Tổng thống và Phó tổng thống.

Hiện tại, do đã được tối ưu nên bộ máy điều hành bầu cử tổng thống do National Archives and Records Administration – Cơ quan Quản trị Kỷ lục và Văn khố Quốc gia đảm nhiệm qua Office of the Federal Register – Cục Văn thư Liên bang của mình.

Số phiếu đại cử tri của mỗi tiểu bang là bằng tổng số Thượng nghị sĩ và số Dân biểu của tiểu bang đó; riêng Đặc khu Columbia có ba phiếu đại cử tri mặc dù không có một đại diện nào ở Quốc hội.

Trên đây là khái niệm Đại cử tri đoàn cùng một số thông tin cơ bản giúp bạn đọc có thể tự mình trả lời các câu hỏi có liên quan dạng như: Đại cử tri đoàn là gì, Đại cử tri đoàn có nghĩa là gì, Đại cử tri đoàn tiếng Anh là gì, Đại cử tri ở Mỹ là gì, Đại cử tri ở Mỹ có vai trò gì… ngoài ra bạn đọc chưa biết thế nào là Bầu cử có thể tham khảo lại bài viết Bầu cử là gì mà chúng tôi đã thực hiện. Chúc bạn học tập tốt, công tác tốt…

Nguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0