08/02/2018, 17:06

Vestibular Disorders – Rối loạn tiền đình là gì?

Lâu nay chúng ta mới chỉ biết đại khái về căn bệnh Rối loạn tiền đình thông qua sách báo, tivi, các phương tiện thông tin đại chúng khác. Điều đáng ngạc nhiên, hầu hết mọi người không biết Rối loạn tiền đình là gì trong khi nó là một căn bệnh hết ...

Lâu nay chúng ta mới chỉ biết đại khái về căn bệnh Rối loạn tiền đình thông qua sách báo, tivi, các phương tiện thông tin đại chúng khác. Điều đáng ngạc nhiên, hầu hết mọi người không biết Rối loạn tiền đình là gì trong khi nó là một căn bệnh hết sức nguy hiểm tỷ lệ người mắc có xu hướng ngày càng… tăng.

Rối loạn tiền đình là gì, Rối loạn tiền đình là bệnh gìRối loạn tiền đình là gì | Vestibular Disorders | Bệnh Rối loạn tiền đình

Theo một vài nghiên cứu về dịch tễ học ở Mỹ người ta ước tính có khoảng 35% những người từ 40 tuổi trở lên đã từng trải qua các cơn rối loạn tiền đình. Các chuyên gia y tế cũng đã tích cực tuyên truyền giáo dục để người dân hiểu được sự nguy hiểm của căn bệnh Rối loạn tiền đình là gì bởi rất nhiều người không hề biết Rối loạn tiền đình là bệnh gì. Chúng tôi cũng lưu ý bạn đọc đây là một căn bệnh nguy hiểm.

[Rối loạn tiền đình là gì] Rối loạn tiền đình tiếng Anh là Vestibular Disorders – một loại bệnh lýtác động tới não bộ gây ra hiện tượng mất cân bằng về tư thế khiến người bệnh thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt, ù tai, buồn nôn, quay cuồng, đi đứng lảo đảo… Có hai loại Rối loạn tiền đình là Rối loạn tiền đình ngoại biênRối loạn tiền đình trung ương.

Khi đã mắc, bệnh Rối loạn tiền đình có đặc điểm rất nguy hiểm là hay tái phát, tái phát nhiều lần trong ngày, người bệnh ở nhiều lứa tuổi, phổ biến ở tuổi trung niên, nữ giới có tỷ lệ mắc cao hơn nam giới. Điểm may mắn là các triệu chứng của Rối loạn tiền đình thường dễ xác định từ đó người bệnh có thể nhanh chóng phát hiện.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH – VESTIBULAR DISORDERS

– Rối loạn tiền đình tiếng Anh là Vestibular Disorders
– Tác động tới não bộ gây ra hiện tượng mất cân bằng
– Biểu hiện Rối loạn tiền đình:
+ Chóng mặt
+ Ù tai
+ Buồn nôn
+ Quay cuồng, đi đứng lảo đảo…
– Rối loạn tiền đình có 2 loại:
+ Rối loạn tiền đình ngoại biên
+ Rối loạn tiền đình trung ương

Viện Quốc gia về chứng điếc và rối loạn giao tiếp khác (viết tắt là NIDCD) của Hoa Kỳ đã đưa ra những báo cáo cho biết: 80% công dân từ 65 tuổi trở lên có biểu hiện chóng mặt thường xuyên thì tỷ lệ mắc bệnh Rối loạn tiền đình chiếm khoảng 50%.

Nguyên nhân Rối loạn tiền đình, Triệu chứng Rối loạn tiền đình, Rối loạn tiền đình có nguy hiểm không, Cách điều trị Rối loạn tiền đìnhRối loạn tiền đình tiếng Anh là Vestibular Disorders gây hiện tượng mất cân bằng

Nghiên cứu cũng chỉ gia độ tuổi mắc bệnh thường từ trung niên trở lên do các kết cấu tế bào đã bị lão hóa dần theo thời gian, kháng thể suy giảm, khả năng miễn dịch thấp đồng thời nhóm tuổi này cũng rất dễ mắc các bệnh liên quan tới hệ thần kinh. Tuy không hiểm nghèo như Ung thư (tham khảo Ung thư là gì) nhưng bệnh gây mất cân bằng, ảnh hưởng mạnh mẽ tới chất lượng sống.

NGUYÊN NHÂN GÂY RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH LÀ GÌ

Nguyên nhân gây Rối loạn tiền đình bao gồm: sự tấn công của virus gây viêm thần kinh sọ não số 8, thoái hóa một hoặc nhiều cơ quan của hệ Tiền đình, nghẽn tắc động mạch Tiền đình, viêm tai giữa, chấn thương mê lộ, co thắt động mạch cột sống…

Y học hiện đại cũng đã chứng minh, ngoài những tác động của cơ thể thì những tác động của môi trường cũng có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người và gián tiếp gây ra bệnh Rối loạn tiền đình. Stress là một trong số đó.

Nhịp sống hiện đại kéo theo hàng tá vấn đề, nó khiến con người tất bật hơn với cuộc sống mưu sinh, tạo áp lực kinh tế, áp lực công việc… tất cả những yếu tố kể trên chính là một phần tác nhân gây ra Stress ở con người mà trong bài viết Stress là gì chúng tôi đã đề cập.

TRIỆU CHỨNG CỦA RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH LÀ GÌ

Rối loạn tiền đình có các triệu chứng sau: hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn, quay cuồng, đi đứng lảo đảo, dễ chùn chân, ngất xỉu đột ngột…

Không phải cứ có các triệu chứng trên thì bạn mắc chứng Rối loạn tiền đình mà nó chỉ là các biểu hiện bệnh cơ bản. Để xác định rõ ràng cần tới các cơ sở y tế khám chữa bệnh để khám, xét nghiệm, chuẩn đoán sau này lên phác đồ điều trị.

PHƯƠNG PHÁP – CÁCH ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH

Dựa trên các triệu chứng, tiểu sử sức khỏe, mức độ bệnh của người bệnh mà có những phương pháp điều trị Rối loạn tiền đình cho phù hợp.

Ở mức độ nhẹ: Người bệnh có thể sử dụng thuốc là có thể làm giảm thiểu và chữa khỏi bệnh mà không cần phải can thiệp y tế chuyên sâu như xét nghiệm, phẫu thuật.
Trường hợp nặng: Người bệnh cần phẫu thuật nếu chưa dứt điểm có thể phải điều trị nội khoa trong một thời gian.

Cả hai mức độ nêu trên ngoài việc áp dụng theo từng mức độ, người bệnh hãy kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao như chạy độ chậm, chạy bước nhỏ, chơi cầu lông, bóng bàn, bóng truyền, câu cá, vui chơi giải trí cũng cháu con… để cải thiện bệnh tình đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh mới.

Trên đây là khái niệm Rối loạn tiền đình (Vestibular Disorders) và một số thông tin căn bản nhất của bệnh mà chúng tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng để chuyển tới bạn đọc giúp các bạn hiểu bệnh Rối loạn tiền đình là gì cũng như giải đáp các câu hỏi có liên quan dạng như: Rối loạn tiền đình là bệnh gì, Nguyên nhân Rối loạn tiền đình, Triệu chứng Rối loạn tiền đình, Rối loạn tiền đình có nguy hiểm không, Cách điều trị Rối loạn tiền đình… Chúc bạn đọc cải thiện được sức khỏe!

THM – Nguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0