23/05/2018, 15:04

Dụng cụ nuôi gà gồm những loại nào? Định mức sử dụng cho các loại gà?

Dụng cụ thông dụng có các loại máng ăn, máng uống, chụp úm, quây úm, ổ đẻ… Đối với gà con tuần tuổi đầu tập ăn bằng khay (khay tôn, nhựa) hoặc bằng nia, cót… có gờ 2cm. Mỗi khay 50 x 60 cm đủ cho 75 – 100 gà con. Máng uống nhựa, loại 1 – 1,5 lít cho 20 gà, loại 3,5 – 4lít cho ...

Dụng cụ thông dụng có các loại máng ăn, máng uống, chụp úm, quây úm, ổ đẻ…

Đối với gà con tuần tuổi đầu tập ăn bằng khay (khay tôn, nhựa) hoặc bằng nia, cót… có gờ 2cm. Mỗi khay 50 x 60 cm đủ cho 75 – 100 gà con.

Máng uống nhựa, loại 1 – 1,5 lít cho 20 gà, loại 3,5 – 4lít cho 50 – 60 gà. Có thể tự làm chai lật ngược úp lên đĩa nhôm có gờ, hoặc chậu có chụp nan.

Chụp úm và quây úm đủ cho 300 – 500 gà trong 1 – 2 tuần đầu. Chụp úm hình chóp nón có đường kính 1,5 mét 38 với nguồn cung cấp nhiệt là bóng đèn nóng hoặc dây điện trở bóng hồng ngoại là tốt nhất hoặc dùng lò sưởi bằng ga, bếp củi, bếp than có đặt tấm tôn cho nóng giữ nhiệt. Nơi không có điện có thể dùng bếp dầu. Xung quanh bếp phải che chắn để gà con không đến sát bếp nguy hiểm.

Quây dùng giữ gà không đi xa chụp úm. Có thể dùng quây bằng tấm chất dẻo, tấm kim loại, cót tre… với chiều cao 0,4m, dài tổng số 13 – 14 mét để có thể quây vòng tròn có đường kính 4 mét, tuỳ quy mô gà úm mà có quây to, nhỏ.

Đối với gà 1 – 6 tuần tuổi ăn bằng máng dài với định mức mỗi gà 2 – 4 cm. Tức mỗi máng ăn dài 1 mét cho 25 – 50 gà đứng ăn hai bên. Nếu dùng loại máng trụ tròn nhỏ có đường kính 37cm, mỗi mảng 30 – 50 gà. Cả hai loại máng đều có chiều cao thành máng 5 – 6 cm.

Máng uống loại 3,5 – 4 lít, mỗi máng cho 20 – 30 gà.

Đối với gà giò 6 – 19 tuần tuổi, nên dùng máng ăn trụ tròn lớn có đường kính 42cm, thành cao 8 – 9 cm với định mức 20 – 30 gà/máng. Có thể cho ăn máng dài nhưng phải có chụp nan thưa.

Máng uống dài có vòi nước chảy liên tục, với định mức 1 mét dài cho 80 – 100 gà đứng hai bên. Trường hợp đứng một bên, 1 mét /40 – 50 gà. Nếu dùng loại máng tự động bằng chất dẻo hình chuông đường kính 42cm, mỗi máng cho 100 gà. Nếu máng uống dài đổ nước thì nên có chụp thưa cho gà không lội vào máng, cho gà con thì có trục quay trên máng…

Đối với gà đẻ nuôi trên nền hoặc sàn, dùng máng ăn trụ tròn lớn như của gà giò, nhưng với định mức 17 – 20 gà/máng.

Máng uống dài như của gà giò với định mức như thế hoặc ít gà hơn càng tốt. Đối với máng tự động hình chuông, định mức 70 gà/máng.

Ổ để có ngăn đẻ 30 x 30 x sâu 35cm, định mức mỗi ngăn 4 – 5 gà mái đẻ, làm bằng gỗ hay tôn, lớp đệm lót bằng dăm bào hay trấu.

Chuồng gà đẻ thương phẩm và biện pháp chống nóng như thế nào?

Gà đẻ thương phẩm có thể nuôi bằng chuồng lồng sàn nghiêng chuyên dùng và cả chuồng nền, chuồng sàn tự tạo.

Gà đẻ thương phẩm nuôi bằng chuồng lồng sàn nghiêng là phù hợp vệ sinh, thao tác, quản lý, kiểm soát được từng cá thể gà… nhưng mật độ cao, chống nóng khó khăn hơn ảnh hưởng không tốt đến năng suất đẻ, có lúc còn bị chết nóng. Vấn đề là phải giải quyết tốt việc chống nóng nhất là mùa hè ở nước ta.

Phương thức nuôi gà bằng chuồng nền và chuồng sàn tự tạo trên thực tế cho kết quả tốt. Như vậy, trong điều kiện nhiệt độ môi trường cao, gà ở chuồng nền và chuồng sàn có khoảng không để gà tìm chỗ mát, thải nhiệt… Nhưng chuồng nền và chuồng sàn là khó quản lý và đảm bảo vệ sinh khó khăn hơn chuồng lồng, trứng không sạch bằng trứng gà chuồng lồng. Đặc biệt, chuồng nền và chuồng sàn có mật độ gà trên diện tích nền thấp hơn rất nhiều nên tốn kém hơn.

Mật độ gà đẻ thương phẩm trên diện tích các loại chuồng:

Chuồng nền: không quá 4 – 5 gà/m2.

Chuồng sàn tự tạo, máng ăn máng uống treo bên ngoài: 8 – 10 gà/m2.

Chuồng lồng sàn nghiêng, giá đặt máng ăn, máng uống treo ngoài: 12 – 18 gà/m3 nền nhà, tuỳ gà lớn hay nhỏ con và cách bố trí lồng.

Loại chuồng lồng gà đẻ kiểu của Cuba, dài 1,2m, rộng 0,4m, có 3 ngăn, mỗi ngăn có kích thước 0,4 x 0,4 x 0,4m, nuôi được 9 gà Leghorn hoặc 6 gà đẻ trứng nâu (mỗi ngăn nuôi được 3 hay 2 con). Xếp chuồng so le hai tầng, bình quân mỗi mét vuông nền được hai lổng, nuôi được 18 gà Leghorn hoặc 12 gà đẻ trứng nâu.

Nuôi gà bố mẹ thì máng cho gà trống ăn như thế nào?

Thức ăn cho gà trống có chất lượng thấp hơn thức ăn gà mái và cho ăn số lượng hạn chế để gà không béo quá mất hăng đạp mái. Do vậy máng ăn cũng là loại máng trụ tròn P50 nhưng phải treo cao vừa tầm gà trống với tới để ăn thức ăn của gà trống. Đồng thời máng ăn gà mái sẽ chụp nan thưa vừa lọt đầu gà mái mổ ăn, gà trống không chui lọt đầu nên không ăn được thức ăn gà mái.

0