23/05/2018, 15:49

Điều kiện sinh thái của kiểng xương rồng

Xương rồng là cây có nguồn gốc nguyên thủy ở vùng sa mạc, nơi có thời tiết vô cùng khắc nghiệt: ngày rất nóng và đêm rất lạnh. Ở đất đai lại cằn cỗi, hồ chỉ có cát và đá. Vì vậy, Xương rồng không kén đất trồng, thích nghi được với các nước vùng nhiệt đới, quanh năm có khí hậu nóng ẩm. Tại nước ...

Xương rồng là cây có nguồn gốc nguyên thủy ở vùng sa mạc, nơi có thời tiết vô cùng khắc nghiệt: ngày rất nóng và đêm rất lạnh. Ở đất đai lại cằn cỗi, hồ chỉ có cát và đá.

Vì vậy, Xương rồng không kén đất trồng, thích nghi được với các nước vùng nhiệt đới, quanh năm có khí hậu nóng ẩm. Tại nước ta, vùng nào cũng có thể trồng được kiểng Xương rồng, nhưng, thích hợp nhất là các tình ở Nam Bộ, nơi có khí hậu khô, nòng và lượng trong năm không nhiều.

Cây Xương rồng vẫn chịu đựng được với vùng có khí hậu lạnh khoảng 10ºc, nhưng chúng sinh trưởng yếu và phát triển chậm. Còn ở những vùng có khí hậu nóng ẩm thì sự sinh trưởng và phát triển của chúng bình thường. Trong điều kiện khô hạn, Xương rồng có thể chịu đựng được vài ba tháng liền mà sức khỏe của cây không bị suy giảm. Đó là ưu điểm của nó khi đem trồng trong nhà.

Lượng mưa: Những vùng nào có lượng mưa ít trong năm đều thích hợp cho việc trồng Xương rồng, nghĩa là nó chỉ cần lượng mưa từ 1000 mm trở xuống mới tốt. Vùng nào mưa nhiều, nhất là mùa mưa thường kéo dài thì nên trồng Xương rồng trong nhà kính hoặc dưới giàn che. Chúng tôi sẽ trình bày rõ điều này ở đoạn sau. Có thể nói trồng Xương rồng trong vùng ít mưa vẫn tốt, miễn là thỉnh thoảng được tưới để đất trồng đủ độ ẩm cần thiết là được.

Gió: Xương rồng rất ngại cảnh “mưa to gió lớn”. Do bộ rễ quá yếu nên cây dễ ngã đổ hoặc nghiêng ngả khi gặp ngọn gió to. Vì vậy với giống Xương rồng có thân cao to như các giống Euphorbia, Escobaria, hoặc các giống opuntia Dillenn (nhánh mỏng như cái vợt) Opuntia ficus Undia (thân như nhiều cái vợt ghép nối mà thành ) vốn có thân to cao, nên khi cây trưởng thảnh nên làm trụ chống đỡ cho khỏi ngã đổ. Ngay các giống Xương rồng có thân dài leo cao như Rhodcactus scuelata và Rhodocactus grandlfolius cũng có cây chống đỡ mới mọc thẳng lên được để chống lại sức gió đàn.

Ánh sáng: Xương rồng chịu được ánh sáng trực xạ. Trồng vào nơi có nắng nhiều cây càng sinh trưởng tốt, kích thích sự ra hoa nhiều hơn và màu sắc hoa được tươi tắn hơn. Nói cách khác, trồng vào vũng có mùa nắng trong năm kéo dài rất thích hợp với Xương rồng.

Do Xương rồng là giống cây có nguồn gốc vùng sa mạc quanh năm gặp thời tiết khắc nghiệt nhất, nên dù cổ gặp mùa nắng hạn vùng nhiệt đới kéo dài, cây vẫn đủ sức chống chỏi được. Tốt hơn hết, trong trường hợp này, ta nên tưới nước để giữ được độ ẩm cần thiết giúp cây sinh trưởng tốt hơn.

Nhiệt độ: Cây Xương rồng chịu đựng được nhiệt độ cao, vì vậy trồng kiểng Xương rồng trong nhà nhiều ngày liền, lúc nào nhiệt độ cũng khô, nóng nhưng chúng vẫn sống tươi tốt. Với vùng nhiệt độ thấp, Xương rồng vẫn chịu đựng được, mặc dầu sự sinh trưởng có phần chậm lại.

Độ ẩm: Độ ẩm không khí cũng rất cần thiết cho sự sinh trường của cây Xương rồng, tuy nhiên độ ẩm quá thấp lại không tốt.

0