23/05/2018, 15:49

Trồng nấm mèo và nấm bào ngư trên mạt cưa cây cao su

Phương pháp trồng nấm bào ngư cũng như nấm mèo, nhưng đặc điểm của loại nấm này là phát triển rất nhanh trên mạt cưa thật mục. Có thể tận dụng nguồn mạt cưa đã làm nấm mèo để sản xuất nấm bào ngư, vừa tiết kiệm mà lại có hiệu quả kinh tế cao hơn. Giá nấm bào ngư tươi hiện nay dao động từ 8.000 – ...

Phương pháp trồng nấm bào ngư cũng như nấm mèo, nhưng đặc điểm của loại nấm này là phát triển rất nhanh trên mạt cưa thật mục. Có thể tận dụng nguồn mạt cưa đã làm nấm mèo để sản xuất nấm bào ngư, vừa tiết kiệm mà lại có hiệu quả kinh tế cao hơn. Giá nấm bào ngư tươi hiện nay dao động từ 8.000 – 10.000 đ/kg. trồng nấm bào ngưtrồng nấm bào ngư

Kỹ thuật trồng nấm bào ngư cũng tương tự như trồng nấm mèo. Nguyên liệu chính là mạt cưa (từ cây cao su) được làm ẩm bằng nước vôi 1% ủ thành đông, để lên men khoảng 2-3 ngày sau đó trộn đều cho vào túi nilon (loại PE hoặc PP) cỡ 1kg – l,5kg, có cổ (bằng nhựa hay giấy bìa cứng), có chừa miệng rộng 2,5cm cao khoảng 3 – 4cm, sau đó đem khử trùng bằng cách hấp, sau khi hấp khoảng 24 giờ và để nguội khoảng 24 – 28 giờ mới cấy meo giống. Khi cấy meo giống cần chú ý rằng các dụng cụ dùng để cấy meo phải được khử trùng nhằm tránh nhiễm tạp, hay các mầm bệnh, cuối cùng đậy miệng túi bằng bông gòn không thấm nước rồi đem đi ủ. Thời gian ủ túi nấm bào như thường ngắn hơn nấm mèo từ 2 – 5 ngày. Sau khi ủ đầy túi bắt đầu chuyển sang giai đoạn tưới nước và đón nấm.

nhà trồng nấm bào ngưnhà trồng nấm bào ngư

Túi có thể treo trong trại hoặc nhà thành hình xâu, mỗi xâu 5 – 7 túi, xâu này cách xâu kia khoảng 25cm. Túi có thể rạch nhiều đường (theo chiều cao của túi), đường rạch của túi nấm bào ngư phải dài hơn đường rạch của túi nấm mèo, để nấm có thể nảy nở ra ngoài hoàn toàn, thời gian nấm non phải tưới bằng bình phun (phun sương) để cho nấm không bị hư hại và phát triển bình thường. Cũng nên nhớ điều kiện ánh sáng và sự thông thoáng của nhà, trại cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của nấm.

Sau một tuần kể từ lúc lên giàn, nấm sẽ ra đồng loạt theo từng đợt mỗi đợt cách nhau từ 7 – 10 ngày tùy theo thời tiết, càng về sau các đợt thưa dần và nấm cũng nhỏ đi.

0