23/05/2018, 15:49

Kỹ thuật trồng thìa là

Xử lý đất Thìa là dễ sống ở nhiều môi trường nhưng phù hợp nhất vẫn là các loại đất có độ tơi xốp cao, không bị nhiễm chua mặn. Người ta thường trồng thìa là bằng phương pháp gieo hạt vào luống. Luống trồng thìa là cao từ 20 đến 30 cm, rộng 1,2m – 1,5m. Phải đánh đất thật tơi, thật nhỏ để hạt có ...

Xử lý đất

Thìa là dễ sống ở nhiều môi trường nhưng phù hợp nhất vẫn là các loại đất có độ tơi xốp cao, không bị nhiễm chua mặn. Người ta thường trồng thìa là bằng phương pháp gieo hạt vào luống. Luống trồng thìa là cao từ 20 đến 30 cm, rộng 1,2m – 1,5m. Phải đánh đất thật tơi, thật nhỏ để hạt có thể nảy mầm được. Khi đánh luống kết hợp với bón phân người ta thường bón 1,2 – 1,5 tấn phân chuồng hoai cho 1 ha đất. Sau khi xử lý tốt đất và phân thì có thể gieo hạt.

Thì là

Trồng thìa là

Người ta trồng thìa là bằng cách gieo hạt. Hạt thìa là phải được ngâm nước khoảng 2 tiếng trước khi gieo. Hạt trộn với tro bếp, rồi đem gieo đều trên mặt luống. Người ta gieo hạt theo nhiều cách: có thể gieo thẳng vào rãnh (rãnh này cách rãnh kia khoảng 10 – 15cm). Gieo theo hàng để dễ chăm sóc, làm cỏ, bón phân. Sau khi gieo xong nên phủ một lớp rơm rạ hoặc trấu phủ lên rãnh rồi tưới nước để hạt nhanh nẩy mầm. Nếu thiếu nuớc hạt sẽ không hút ẩm và độ nảy mầm sẽ kém đi.

Khi thìa là bắt đầu mọc thì cần nhổ hết những cây cỏ mọc chen vào mà không cần phải đào xới nhiều. Khi lớn thìa là phát triển, sẽ lấn át được cỏ.

Người ta hòa 5kg ure, 5 – 10kg phân lân với nước để tưới cho 1000m² đất hoặc có thể lấy 1kg bánh dầu ngâm nước để tưới đủ cho 100m² đất. Nếu cần thì có thể hoà nước tiểu với tỉ lệ 1/10 để tưới cho cây thay cho các loại phân. Thìa là được tưới phân đầy đủ sẽ rất phát triển, lá xanh đậm, cành phát triển to. Nếu thấy lá có màu vàng là biểu hiện của sự thiếu phân nên cần phải bón thêm phân cho cây. Tuy nhiên để giữ vệ sinh thì trước khi thu hoạch nửa tháng không nên bón phân mà chỉ tưới nước để duy trì sự phát triển của cây. Cây thìa là cũng ít bị sâu bệnh làn phá nên không cần phun thuốc sâu vào cây.

Thu hoạch và để giống

Thìa là dùng để nấu canh và làm rau gia vị nên thường thu hoạch khi cây còn non. Để thu hoạch được phải đợi khoảng 2 tháng sau khi trồng. Khi thu hoạch, người ta có thể tỉa từng cây ăn dần hoặc có thể thu hoạch đại trà để dành đất trồng vụ khác hoặc cây khác. Nếu năng suất cao, mỗi héc ta có thể thu được 8 – 12 tấn thìa là xanh.

Thìa là trồng bằng hạt nên việc chọn cây để giống cũng phải rất cẩn thận. Người ta chọn những cây to khoẻ rồi tưới cho chúng bằng phân urê, kali. Tưới nước, bón phân phải đều để cây có thể ra hoa đẹp, ra quả chắc, hạt mẩy. Khi hạt chín thì nhổ cả cây phơi khô. Sau đó đập lấy hạt phơi khô giòn rồi cho vào chai lọ đây kín. Với những lọ rộng miệng thì tránh mối mọt. Lượng hạt giống thu được cũng khá nhiều, bình thường là 30 – 50 kg/1000m². Nếu không có nhu cầu gieo trồng trên diện rộng thì chỉ nên để giống ít cũng đủ. Mỗi gia đình dành khoảng 3 – 5m² đất để trồng cây giống cũng có thể đủ hạt cho mùa sau.

0