28/05/2017, 19:51

Đặc sắc câu tục ngữ:“ Một cây làm chẳng nên non, Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”

Đề bài: Anh/chị hãy cho biết đặc sắc câu tục ngữ: “ Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Tinh thần đoàn kết là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam ta được lưu truyền và phát huy tới tận ngày nay. Chính tinh thần đoàn kết đó đã giúp nhân dân ta ...

Đề bài: Anh/chị hãy cho biết đặc sắc câu tục ngữ: “ Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Tinh thần đoàn kết là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam ta được lưu truyền và phát huy tới tận ngày nay. Chính tinh thần đoàn kết đó đã giúp nhân dân ta đánh đuổi mọi kẻ thù xâm lược, đập tan mọi xiềng xích nô ...

Đề bài: Anh/chị hãy cho biết đặc sắc câu tục ngữ:
                                                         “ Một cây làm chẳng nên non
                                                       Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”

Tinh thần đoàn kết là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam ta được lưu truyền và phát huy tới tận ngày nay. Chính tinh thần đoàn kết đó đã giúp nhân dân ta đánh đuổi mọi kẻ thù xâm lược, đập tan mọi xiềng xích nô lệ để giành lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Và có lẽ câu tục ngữ sau đã thể hiện được rõ sức mạnh của sự đoàn kết là không gì sánh nổi:
                                                               Một cây làm chẳng nên non
                                                             Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

Đoàn kết là một tinh thần quý báu, đoàn kết tạo nên sức mạnh giúp ta thực hiện và hoàn thành những công việc to lớn. Câu tục ngữ trên đã cho chúng ta thấy được sức mạnh lớn lao của sự đoàn kết, của sự luôn luôn cùng nhau kề vai sát cánh thì không có gì là không thể. Đoàn kết là sự tạo nên của nhiều cá nhân, của một tập thể , là cùng nhau chung tay, chung sức, chung lý tưởng thực hiện được mục tiêu và ước mơ. Tinh thần đoàn kết của dân tộc ta luôn được gìn giữ và phát huy tới tận ngày nay, nó luôn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta. Từ khi đất nước chúng ta còn đang trong tình thế loạn lạc, phải đối mặt với bao khó khăn, thách thức và đến tận thời bình ngày nay nó vẫn luôn đồng hành và trở thành người bạn không thể thiếu trong cuộc sống.

C

Dân tộc ta đã anh dũng chống trả quyết liệt bọn quân xâm lược, không cúi đầu trước kẻ thù, không chịu kiếp làm nô lệ để ngày nay chúng ta được sống trong hòa bình, trong hạnh phúc. Dân ta phải trải qua một nghìn năm phong kiến phương Bắc, bị các triều đại như Minh, Tống, Nguyên – Mông và đặc biệt là bọn thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Chúng bóc lột nhân dân ta, coi mạng người như cỏ rác, vơ vét tài sản của nhân dân. Dân ta đã phải sống và trải qua nhứng ngày tháng "địa ngục trần gian" tưởng rằng chúng ta đã khuất phục, đã gục ngã nhưng chúng ta đã đứng lên đấu tranh, giành lại chính quyền, giành lại tự do cho đất nước. Để đạt được điều đó đòi hỏi dân tộc ta phải có một tinh thần đoàn kết vững mạnh, vạn người như một, không phân biệt già – trẻ, gái – trai một lòng hướng về tổ quốc, hướng về sự độc lập – tự do.  Tinh thần đoàn kết có lẽ không bao giờ lại được thể hiện một cách quyết liệt đến mạnh mẽ như vậy. Có lẽ chỉ khi đất nước lâm nguy tinh thần ấy mới kết thành bè sóng mạnh mẽ như vậy, nhấn chìm và đập tan mọi âm mưu xâm lược của kè thù.

Câu tục ngữ trên khuyên chúng ta nên cùng nhau hợp sức lại, đoàn kết trong mọi công việc, vì chỉ khi đoàn kết lại chúng ta mới có thể chiến thắng. Cũng giống như câu chuyện bó đũa- người cha đã răn dạy các con mình một bài học vô cùng quý giá: một chiếc đũa thì ta có thể dễ dàng bẻ gãy nhưng khi trong tay ta có một nắm đũa thì ta không thể bẻ gãy được. Tình đoàn kết cũng vậy, nó tiếp cho ta thêm sức mạnh trên mọi hành trình mà ta đang đi, giúp ta đến với đích đến nhanh hơn. Đoàn kết chỉ được phát huy và thể hiện đúng sức mạnh của nó khi chúng ta biết cùng nhau hợp sức lại, cùng nhau thực hiện mọi công việc.

Tình đoàn kết không chỉ được thể hiện trong chiến đấu mà phải thể hiện cả trong cuộc sống hàng ngày như trong học tập, trong công việc chung của tập thể, của xã hội. Đoàn kết làm nên sức mạnh, và chỉ khi có sức mạnh chúng ta mới có thể đương đầu với khó khăn, thách thức. 

Hiện nay, con người đang mắc căn bệnh vô cảm, đây là căn bệnh thờ ơ với cuộc sống, tạo khoảng cách với mọi người xung quanh, hay chỉ biết sống cho bản thân không quan tâm tới người khác. Chính vì vậy mà chúng ta sống dời xa nhau, không có sự liên kết và trao đổi giữa các cá nhân. Điều này không thể tạo ra sự đoàn kết giữa con người với con người, giữa cá thể này với cá thể khác. Các loài động vật thường sống thành bầy đàn, chúng biết bảo vệ lẫn nhau, giúp đỡ nhau trong mọi tình huống nguy hiểm, biết chia sẻ thức ăn với nhau,… Vì vậy giữa chúng có một sự gắn bó vô cùng mật thiết mà con người chúng ta không phải ai cũng có.

Đúng vây, cái cây khi đứng một mình thì nó hoàn toàn có thể bị giông bão quật ngã, nhưng khi xung quanh nó là cả một rừng cây thì không gì có thể làm nó gục ngã và khi nó ngã thì nó đã có rất nhiều các loài cây khác đỡ nó khỏi sức mạnh của giông bão. Câu tục ngữ đề cao tinh thần đoàn kết, thể hiện rõ sức mạnh của sự đoàn kết trong cuộc sống là vô cùng quan trọng.  

Nhân dân ta vô cùng đoàn kết trong lĩnh vực lao động sản xuất, cùng nhau gieo cấy tạo nên  những mùa màng bội thu. Cùng nhau chống lại những thiên tai của thiên nhiên như lũ lụt, hạn hán,…Công tác nuôi cấy và gieo trồng luôn được các bà con nông dân chăm chút và chú trọng trong từng khâu nhằm tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng nhất đem đến tận tay người tiêu dùng. Tình cảm thương yêu giữa con người với con người đã tạo nên một tinh thần đoàn kết vững mạnh.

Câu tục ngữ tuy ngắn gọn chỉ vỏn vẹn trong hai câu nhưng mang một hàm súc ý nghĩa vô cùng to lớn, sử dụng hình ảnh cái cây vô cùng thân thuộc và gần gũi nhưng chứng tỏ được sức mạnh to lớn của sự đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh phi thường, có đoàn kết là có tất cả. 

Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng em những chủ nhân tương lai của đất nước hứa sẽ trau dồi kiến thức, học tập những điều hay lẽ phải, những lời căn dặn của chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi đi xa đặc biệt là xây dựng một tinh thần đoàn kết vững mạnh. Để tạo nên một thế hệ trẻ đầy tiềm năng, cùng nhau xây dựng một đất nước với sự đoàn kết không thế lực nào có thể đánh bại.

Qua đó, chúng ta thấy được sức mạnh phi thường của sự đoàn kết và tầm quan trong to lớn của nó trong cuộc sống. Bạn hãy là một mảnh ghép trong bức tranh của sự đoàn kết, là một cánh tay trong vô vàn cánh tay khác và hãy hòa chung nhịp đập trái tim với hàng vạn nhịp đập trái tim khác.
 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CÂU TỤC NGỮ " MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON, BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO" MANG ĐẾN CHO EM SUY NGHĨ GÌ

PHÂN TÍCH CÂU TỤC NGỮ " MỘT CÂY LÀM CHẲNG….HÒN NÚI CAO"

Ý NGHĨA CỦA CÂU TỤC NGỮ " MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON, BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO"

0