28/05/2017, 19:50

Phân tích đoạn thơ: “ Dữ dội và dịu êm… bồi hồi trong ngực trẻ”

Đề bài: Hãy nêu những nét độc đáo trong cảm nhận của Xuân Quỳnh qua đoạn thơ: “ Dữ dội và dịu êm… bồi hồi trong ngực trẻ”. Xuân Quỳnh là người phụ nữ có khao khát mạnh mẽ trong tình yêu, chính vì thế những lời thơ mà bà viết ra cũng mang đậm cảm xúc sâu lắng, ngọt ngào trong nỗi ...

Đề bài: Hãy nêu những nét độc đáo trong cảm nhận của Xuân Quỳnh qua đoạn thơ: “ Dữ dội và dịu êm… bồi hồi trong ngực trẻ”. Xuân Quỳnh là người phụ nữ có khao khát mạnh mẽ trong tình yêu, chính vì thế những lời thơ mà bà viết ra cũng mang đậm cảm xúc sâu lắng, ngọt ngào trong nỗi nhớ với tình yêu. Những khoảnh khắc đó được biểu hiện trong cảm xúc, nỗi nhớ và khao khát trong tình yêu. Những cảm nhận này được biểu hiện mạnh mẽ qua đoạn thơ: “Dữ ...

Đề bài: Hãy nêu những nét độc đáo trong cảm nhận của Xuân Quỳnh qua đoạn thơ: “ Dữ dội và dịu êm… bồi hồi trong ngực trẻ”.

Xuân Quỳnh là người phụ nữ có khao khát mạnh mẽ trong tình yêu, chính vì thế những lời thơ mà bà viết ra cũng mang đậm cảm xúc sâu lắng, ngọt ngào trong nỗi nhớ với tình yêu. Những khoảnh khắc đó được biểu hiện trong cảm xúc, nỗi nhớ và khao khát trong tình yêu. Những cảm nhận này được biểu hiện mạnh mẽ qua đoạn thơ: “Dữ dội và dịu êm… bồi hồi trong ngực trẻ”.

Xuân Quỳnh luôn mở rộng lòng mình để đón nhận, khắc khoải những nỗi nhớ trong tình yêu, khi đọc thơ Xuân Quỳnh những cảm xúc trong tình yêu như mới ùa về, nó chân thực, phản ánh được sâu sắc những xúc cảm của con người, đem đến cái nhìn mới mẻ, đầy táo bạo cho người đọc. Những cảm xúc đó được biểu hiện qua những nỗi nhớ da diết, trước cảm xúc đặc biệt của cuộc sống:

Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ

Sông không hiểu nổi mình

Sóng tìm ra tận bể

Dữ dội là khi tình yêu đang bùng cháy những nỗi khát khao ước vọng to lớn trong tình yêu, nó cháy bỏng, da diết đem đến cho người đọc nhiều xúc cảm sâu sắc, lúc lại dịu êm, hai bên đối lập nhau để tăng mức độ, yể hiện những điều khác nhau trong tình yêu. Cảm xúc nhẹ nhàng, da diết, trước hình ảnh của con sóng, trước những nỗi nhớ da diết về quê hương.

Tình yêu mang đậm những cảm xúc của con người, nó mang những âm hưởng riêng, đặc biệt sâu lắng trong tâm hồn của mỗi con người, nhẹ nhàng, biểu hiện những trạng thái cảm xúc đặc biệt trước tình yêu.

Chính những cảm xúc đó mà con người còn không thể lý giải nó được, nó mang những cảm xúc khó hiểu, được biểu hiện sông không hiểu nổi mình, ở đây sông là biểu hiện để nói về người con gái đang yêu, khi yêu không thể hiểu được những điều họ làm, những điều mà họ nghĩ:

Ôi con sóng ngày xưa

Và ngày sau vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ

Nỗi niềm khao khát trong tình yêu cũng là cảm xúc sâu sắc mà tác giả thể hiện trong tác phẩm, sự khao khát cháy bỏng về tình yêu, nơi mà người đọc có thể thấu hiểu được chính tâm hồn, khao khát của chính mình trước cuộc sống, sự khao khát đó như mang những âm hưởng riêng, da diết nhẹ nhàng và vô cùng sâu lắng. Hình ảnh con sóng nhớ bờ, con sóng ngày xưa vẫn mang những xúc cảm sâu sắc nghẹn ngào, nỗi nhớ đó thể hiện sự khao khát, mãnh liệt cháy bỏng về tình yêu, nỗi nhớ, sự bồi hồi trước tình yêu đó.

bien-16314-cb704

Con người như đang cảm nhận được chính mình, cảm nhận được chính tình cảm, cảm xúc trong tâm hồn của mình. Nỗi niềm được tận hưởng tình yêu, những lời nghẹn ngào, sâu lắng, biểu hiện những xúc cảm sâu sắc trong nỗi nhớ, mang đậm cảm xúc của con người. Mỗi chúng ta đều có khao khát được tận hưởng tình yêu, bởi nó là tình cảm đáng quý, đáng được chân trọng, và vô cùng thiêng liêng.

Chỉ với hai khổ thơ nhỏ mà tác giả đã thể hiện những nỗi nhớ da diết trong tình yêu, cảm xúc đó ngọt ngào, sâu lắng, mang những tâm tư, tình cảm, đáng quý ở mỗi con người, chính vì vậy, mỗi chúng ta luôn khao khát tận hưởng tình yêu của mình.

Những cảm xúc, tâm tư thể hiện những nỗi nhớ da diết, tâm hồn ngập tràn những khoảnh khắc, khắc khoải những nỗi nhớ thương trong tâm hồn của con người, ở đó con người được tận hưởng niềm hạnh phúc trong tình  yêu, được cảm nhận những xúc cảm của tâm hồn.

Với sự tinh tế trong cách dùng nghệ thuật đối lập để tăng lên mức độ biểu hiện cho cả bài thơ, tác giả đã thể hiện được sâu sắc những cảm xúc, trào dâng trong trái tim của độc giả, khi đón nhận tác phẩm của mình.

Từ khóa tìm kiếm

Phan tich doan tho du doi va diu em… boi hoi trong nguc tre

Phan tich doan tho du doi va diu em… boi hoi trong nguc tre cua song Xuan Quynh

Em hay phan tich doan tho du doi va diu em… boi hoi trong nguc tre

Phan tich doan tho du doi va diu em… boi hoi trong nguc tre cua song Xuan Quynh

 

 

 

 

 

0