09/06/2018, 23:52

Có phải rượu vang để càng lâu thì càng ngon? - Câu hỏi hay

Nhiều người chọn rượu vang thường chọn rượu theo năm trên nhãn chai vì cho rằng rượu càng ủ lâu càng ngon, điều này có đúng không? (Nguyễn Minh) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc ...

Nhiều người chọn rượu vang thường chọn rượu theo năm trên nhãn chai vì cho rằng rượu càng ủ lâu càng ngon, điều này có đúng không? (Nguyễn Minh)

co-phai-ruou-vang-de-cang-lau-thi-cang-ngon

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Chất lượng rượu vang chủ yếu được quyết đinh bởi Giống nho,Thổ nhưỡng khí hậu vùng nho và nhất là cách chế biến ,bí quyết của những người làm rượu . Mỗi hầm rượu đều có bản sắc riêng không hề trùng lặp. Rượu vang Pháp ra đời hơn ngàn năm nay và vẫn tuân thủ không xếp hạng chất lượng,Nguyên tắc này được luật hoá từ thời Napoleon đệ nhất vẫn hiện hữu.Vang nào ngon,ngon cỡ nào là do người uống tự cảm nhận ? Mùa nho chỉ là một trong nhiều yếu tố cấu thành chất lượng rượu vang...không phải cứ để lâu là ngon mà ngược lại quá 12 năm còn bị biến chất. Vậy nên cần bảo quản chăm chút,chính vì lẽ đó Vang lâu đời còn uống được rất hiếm và hiển nhiên HIẾM SẼ QUÝ đó là quy luật Thị trường . - (thehung)

Rượu vang có nồng độ cồn thấp hơn 12 độ, chỉ để được thời gian không quá 3 năm. Rượu để càng lâu càng ngon là rượu có nồng độ cồn 30 độ trở lên. - (Lâm)

Thấy chai nào là nốc cạn chai đó, nên không biết. - (Dang Dao)

Không phải loại vang nào cũng để lâu được, uống rượu vang và biết thưởng thức rượu vang là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Và muốn biết cách thưởng thức rượu vang thì đôi lời khó giải thích hết. Thường thì rượu vang thuộc loại màu trắng thì nên uống nhanh, không nên để lâu. Còn loại vang đỏ, cũng tùy loại nho, có loại để lâu còn có loại nên uống liền. Loại nho như Cab Franc hoặc Pinot Noir thì uống liền, còn loại như Merlot thì có thể để lâu. Tại sao để lâu lại ngon, là vì vang đỏ thì lúc thu hoạch ủ rượu thì lấy luôn vỏ, cành, đôi khi lấy luôn những loại hoa quả xung quanh. Và vỏ nho thì có vị chát gọi là tanning. Để lâu là để vị chát (tanning) dịu lại và có thời gian để rượu thêm complex. Nhưng muốn để lâu thì cũng phải bảo quản đúng cách, chứ mà để theo kiểu nhiệt độ VN là hư hết. Nói thật chứ tôi đi uống rượu ở các nhà hàng, bar VN thì rượu vang ở VN dù là loại mắc tiền đều hư vì do bảo quản không đúng cách. Phần lớn đều bị lên men chua do nóng quá. Và hận nhất là ngồi kế mấy cha trọc phú kêu rượu đỏ mà uống với đá hoặc ướp lạnh. - (Dustin Pham)

Tui k biết nhưng thấy chai nào thâm niên hơn thì giá cũng chát hơn. - (Bầu Đất)

Điều này đúng một nửa thôi. Rượu vang loại đắt tiền, theo lý thuyết, thì càng để lâu càng ngon. Nhưng rượu vang rẻ tiền thì để lâu quá sẽ hỏng. - (Telex)

Chất lượng rượu vang phụ thuộc vào rất nhiều thứ, số năm tuổi chỉ là 1 trong số những yếu tố đó mà thôi. Hơn nữa, điều kiện bảo quản rượu vang rất ngặt nghèo, phải đảm bảo điều kiện nhiệt độ và độ ẩm ổn định giống như trong hầm rượu vậy. Những chai vang mà bạn thấy bán trên thị trường, không có tủ bảo quản thì đó là loại vang giá rẻ mà thôi. Nhớ xem hạn sử dụng của nó để tránh mua hàng hết date. - (Thao hoang minh)

Có nhiều yếu tố giúp rượu vang để được lâu như giống nho, gốc nho, kỹ thuật làm rượu, bảo quản... Quan trọng để đánh giá 1 chai rượu vang để được lâu hay không là cấu trúc rượu vang, độ đậm, độ chua, độ ngọt, với vang đỏ thêm độ chát. Về căn bản những chai vang bạn mua dưới 500k thì nên uống trong 3 năm ghi trên nhãn trở lại, 500k đến 1000k thì để được 6,8 năm, dòng cao cấp thì trên 10 năm. - (GrandCru Hoang)

Rượu vang đống vào chai là đã được ở thời kỳ ngon nhất và người tiêu dùng thử uống càng sớm càng tốt, nếu như uống hết chai sau khi mở là tuyệt, để lâu sẽ bị xuống vị và hỏng. - (dungemon)

Không phải rượu vang nào để lâu cũng ngon nhé. Rượu vang uống hàng ngày giá rẻ nên uống trong vòng 3 năm ghi trên chai . Vang giá cao hơn thì uống được 5, 6 năm. Dòng vang rất mắc tiền thông thường mới để được lâu. Và còn nhiều yếu tố khác như giống nho, gốc nho, chất lượng nho năm thu hoạch, kỹ thuật làm rượu, bảo quản. - (GrandCru Hoang)

rượu để lâu bị oxy hóa phải vậy không ? - (Lac Van)

Rượu vang có hồn chỉ khi người uống đồng cảm với phong cách của chai rượu đó .....mỗi một chai rượu mang một phong cách khác nhau cũng nhu tính cách của con người vậy. - (Nguyen ho hai dang)

Tôi không phải dân sành rượu, nhưng cách đây 4 năm tôi mua rượu vang tại metrol về uống, lúc đó rượu uống chát, vị hơi chua, không ngon nên còn 3 chai để lay lắt trên kệ rượu, tết năm nay sau 3 năm đem ra uống - ngon tuyệt vời luôn, rượu đằm, không chát, ngon hơn những chai tôi mới mua tại metrol gia trên 1 triệu, gía chai rượu vang cũ kia chưa đến 300k - (yen tran)

0