09/06/2018, 23:52

Tại sao dùng bếp gas nồi vẫn bị đen? - Câu hỏi hay

Nhà tôi chuyển từ bếp than sang dùng bếp gas mà nồi vẫn bị đen, xin hỏi tại sao? (Lan Khuê) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Nhà tôi chuyển từ bếp than sang dùng bếp gas mà nồi vẫn bị đen, xin hỏi tại sao? (Lan Khuê)

tai-sao-dung-bep-gas-noi-van-bi-den

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Khí gas cũng chỉ là hợp chất của H-C (Hydrocarbon), quá trình đốt cháy sẽ sinh ra các sản phẩm phụ: CO, CO2, C, H2O và các hợp chất của C khác, các hợp chất không bị đốt cháy hoàn toàn bám vào đáy nồi hình thành muội đen. Bạn cần xem lại phần đuốc của bếp ga nhà bạn,. Nếu phần này sạch sẽ, trộn khí gas với không khí tốt thì gas sẽ cháy tối ưu và ít tạo ra muội đen. Thân! - (PopEye)

Do bạn vệ sinh kém, phải nói thật là như vậy. Thức ăn trào ra khi đun nấu, mỡ bám lại dưới đáy nồi chảo do khi rửa không kỹ... khiến chúng bị cháy khi bị đốt nóng và tạo ra màu đen. Nhà tôi vệ sinh tốt, nên thậm chí bên ngoài còn sáng bóng hơn cả bên trong nồi. - (Tùng Đàlạt)

rửa nồi ko sạch gặp lửa thì chất bám nó cháy đen thôi - (Tăng Phước An)

Thường là do bạn vệ sinh nồi không sạch trước khi nấu, nhất là khi bạn nhắc nồi khỏi bếp để nấu món khác bạn vô tình để đáy nồi bị bẩn (dính dầu, thức ăn rơi vãi...) khi bạn hâm lại thức ăn hoặc nấu tiếp sẽ làm đáy nồi bị đen rất khó vệ sinh sau đó.
Trường hợp thứ 2 là do khi bạn nấu để dầu mỡ, nước tràn (sôi) sau đó bạn vẫn nấu mà không vệ sinh lại bếp và nồi, nhiệt độ sẽ làm cháy những chất trên tạo ra muội than bám vào nồi khi nấu. - (Nguyễn Trung Hiếu)

Cái này do một số nguyên nhân chủ yếu sau.
1 là chất lượng ga
2 là do chỉnh bếp ga bị tiếu gió. Giống như chỉnh buzi xe máy. Nhiều xăng mà ít gió
3 là do bếp ga bị bẩn
4 là do điều kiện thời tiết. Ví dụ do miền bắc vào mùa nồm ẩm, không khí có nhiều hơi nước... - (Lê Khắc Bưởng)

bếp bị bẩn. vệ sinh trong phễu bếp , - (truong19821990)

Mình thích thì mình đen thôi. - (phutai1984)

Vì Gas là khí thiên nhiên, thành phần chính là các ankan. Khi Oxi hóa hoàn toàn thì sẽ cho ra H2O và CO2. Nhưng trong trường hợp thiếu Oxi (Cháy không hoàn toàn) sẽ cho ra H2O, CO2, CO, mụi than và các dẫn xuất khác. Mụi than là thủ phạm làm đen nồi đấy bạn.... - (Dat Trong)

mình không am hiểu nhiều. nhưng có thể do loại gas nhà chị dùng không đảm bảo. chị thử dùng loại gas khác xem kết quả thế nào! - (Nữa)

do gas kém chất lượng ga tốt cung đen nhưng rất lâu - (Nguyen dat)

Nhiều nguyên nhân. Như dùng ga kém chất lượng, loại ga mà mấy anh hay đi dán caia tờ giấy vào bình ga ấy, gọi là loại ga cỏ, ga này dùng thường nhanh hết, ngọn lửa thường đỏ không xanh như ga xịn. Thứ 2, có thể do bếp ga bẩn hen dỉ không được vệ sinh làm ga cháy đỏ. Thứ 3, trong qua trình nấu không lau nồi dính ướt trước khi cho lên bếp hay nấu chào thức ăn ra nồi dính lại nồi nên gặp lửa sẽ cháy đen - (nguyen minh Quang)

Nó đen không phải tại bếp ga mà là tại mỡ bám vào đáy nồi rồi bị cháy. Nguyên nhân mỡ bám:
1. Để đáy nồi bám mỡ bằng cách ngâm chung với bát đũa nhưng không rửa đáy nồi kỹ
2. Nấu bị trào nước (cái này thì thành bên của nồi đen, đáy nồi không bị đen)
Vì thế muốn đáy nồi không bị đen thì nên rửa nồi ngay sau khi nấu (nồi khá nóng, cẩn thận bỏng) hoặc để riêng ra chỗ khác rồi rửa sau, không để chung với đồ có mỡ. Nấu mà bị trào thì cố gắng đánh sạch ngay, càng để lâu càng đen và khó đánh sạch. - (Thanh)

Do ngọn lửa gặp vật lạnh nên cháy không hoàn toàn tạo ra các-bon dạng mồ hóng bám vào đáy nồi, ngấm vào lớp ôxít bề mặt nên khó làm sạch. Ngoài ra, còn do các chất hữu cơ (bụi bẩn) bám vào thành nồi gặp nhiệt độ cao của ngọn lửa bị phân hủy thành chất có màu đen... - (Huy Nguyen)

Đen do dầu mỡ rớt xuống rồi bị cháy. - (Dotrongnghi)

Dầu mỡ , thực phẩm .... dính trên đáy nồi do rửa không hoàn toàn sạch. Khi nấu những thứ này bị đốt thành ... than và bám vào đáy nồi. - (Lê Văn Quán)

Do gas cháy không hết. Nên đổi bếp và/hoăc gas. - (Hung Ca)

Tại nồi bẩn bác ạ. - (Robbie Kien)

Do trong thành phần khí gas vẫn có các tạp chất khi cháy tạo thành muội than bám vào đays xoong nồi chảo như bạn thấy. Thân! - (Lalaama)

lười vệ sinh thì nó phải đen thôi - (khó nuôi)

Gas là hỗn hợp khí trong đó chứa chủ yếu c3 và c4. Các khí này cháy trên nguyên tắc k tạo ra muội than làm đen nồi. Tuy nhiên khí gas chất lượng k tốt thường chứa 1 lượng nhỏ tạp chất các mạch dài cacbon, polymere, R-S..vv khi cháy, sản phẩm của nó tạo ra muội. Sử dụng gas chất lượng thấp hoặc dưới đáy bình sẽ làm đen nồi. Thế thôi. - (Thang nguyen van)

Dưới nhiệt độ của ngọn lừa, một số thành phần hóa học được phối trộn trong kim loại bị đốt cháy nhiều lần, ít thì bị xám, nếu nhiều thì chúng chồng lên nhau tạo ra màu đen. Và đương nhiên như vậy là độ dày của đáy nồi sẽ bị thoái hóa, mỏng dần cho đến lúc nào đó thì nó bị thủng, dạn và phải đổi nồi mới. - (Duy Hy Nguyen)

Hiện tượng này chỉ xảy ra với các nồi chảo lớp ngoài bằng kim loại như nhôm, inox hay đất nung. Theo tôi nghĩ, có thể là do: 1/bếp ga không hoàn toàn cháy hết 100% ga, như bạn vẫn thấy lửa đỏ hay vàng, nên vẫn tạo ra còn chút than bám vào. 2/ Đáy và thành nồi không thể tuyệt đối sạch nên các chất bám vào mắt bạn không thấy nhưng nó vẫn có, và khi bị nóng thì nó cháy và bám vào. 3/ Dùng nồi chảo sứ hay bọc lớp chống bám dính thì không bị hiện tượng bạn nêu ra. - (phuocmai)

Do nồi bạn màu trắng - (HIEN VAN Duong)

0