08/02/2018, 10:05

Chiều cao quê quán năm sinh của Phương Dung

– Phương Dung là một nữ ca sĩ nhạc quê hương nổi tiếng ở miền Nam Việt Nam ở trong những năm 1960-1970. Bài viết chiều cao quê quán năm sinh của Phương Dung dưới đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn nữa nhé. Phương Dung tên thật là Phan ...

– Phương Dung là một nữ ca sĩ nhạc quê hương nổi tiếng ở miền Nam Việt Nam ở trong những năm 1960-1970. Bài viết chiều cao quê quán năm sinh của Phương Dung dưới đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn nữa nhé.

Phương Dung tên thật là Phan Phương Dung, là nữ ca sĩ thuộc nhạc quê hương tại Việt Nam.

Phương Dung sinh vào năm 1946, tính đến nay cô đã được 71 tuổi.

Phương Dung quê ở tại tỉnh Gò Công (nay là thuộc tỉnh Tiền Giang), sau chính là nữ sinh trường Gia Long. Cô đã bắt đầu cuộc đời ca hát từ khoảng năm 1960.

Đời âm nhạc

Cô nổi tiếng vào năm 17 tuổi sau khi cô trình bày thành công bài hát “Nỗi buồn gác trọ” của Mạnh Phát và Hoài Linh vào năm 1962, sau đó tiếng hát càng được biết tới qua những bài hát như là “Những đồi hoa sim” năm 1964 (Dzũng Chinh phổ thơ của Hữu Loan) và “Tạ từ trong đêm” vào năm 1965 (của Trần Thiện Thanh). Phương Dung đã được trao giải huy chương vàng dành cho nữ ca sĩ vào năm 1965, trong khi đó tác giả Trần Thiện Thanh đã nhận giải Bài hát xuất sắc nhất trong năm.

Phương Dung còn có danh hiệu đó là “Con Nhạn Trắng Gò Công” do thi sĩ Kiên Giang Hà Huy Hà đã tặng cho cô.

Cô cũng đã thu âm rất nhiều vào dĩa nhựa 45 tours của các hãng dĩa tại Việt Nam: Sóng Nhạc, Sơn Ca, và sau đó thì là băng Akai của các trung tâm Continental, Trường Hải, Nhật Trường và cũng đã thành công rất lớn. Khi nhắc tới những nhạc phẩm: “Những đồi hoa sim” (Dzũng Chinh và Hữu Loan), “Nỗi buồn gác trọ” (Mạnh Phát và Hoài Linh), “Tạ từ trong đêm” (Trần Thiện Thanh), “Khúc hát ân tình” (Xuân Tiên và Y Vân), “Đố ai” (Phạm Duy), “Sương lạnh chiều đông” (Mạnh Phát), “Tím cả rừng chiều” (Thu Hồ), “Vọng gác đêm sương” (Mạnh Phát), “Cánh buồm chuyển bến” (Minh Kỳ), “Nỗi buồn đêm đông” (Anh Minh), “Sắc hoa màu nhớ” (Nguyễn Văn Đông), “Biết đâu tìm” (Hoàng Thi Thơ), “Còn mãi những khúc tình ca” (Quốc Dũng)… thì khó mà phủ nhận tiếng hát Phương Dung đã gắn liền cùng với những tình khúc đó của một thời chinh chiến.

Gia đình, sự nghiệp

Sau năm Mậu Thân 1968 cô đã kết hôn cùng với một phi công quân hàm đại tá và rời Việt Nam vào năm 1974. Phương Dung đã có tám người con, 6 trai và 2 gái. Hai cô con gái chính là Phương Vy đã từng cộng tác cùng với Trung tâm Thúy Nga, và Hoàng Ly là người mẫu. Tại hải ngoại, Phương Dung luôn có mặt ở trong các chương trình từ thiện do các đoàn thể và nhất chính là tôn giáo tổ chức.

Sau đó cô đã định cư tại Úc và thỉnh thoảng vẫn tham gia vào hoạt động văn nghệ trên các show lớn của Trung tâm Thế giới Nghệ thuật, Trung tâm Thúy Nga, Asia Entertainment ở Mỹ. Thời gian gần đây thì ca sĩ Phương Dung đã trở về Việt Nam phục vụ cho các khán giả hâm mộ cùng với sự chào đón nồng hậu của người yêu nhạc. Phương Dung đã thu âm từ trước tới nay hơn 300 album và chính là nữ ca sĩ thuộc hàng tiền bối của tân nhạc Việt Nam.

Tháng 6/2014, Phương Dung đã cùng với nữ ca sĩ Giao Linh đã được tôn vinh và thực hiện liveshow Sol Vàng kỉ niệm con đường âm nhạc của cô trong rất nhiều năm qua.

Khoảng cuối năm 2014 Phương Dung đã được mời làm giáo khảo của cuộc thi Solo cùng Bolero.

Thiện nguyện

Với công việc thiện nguyện cô là một trong số những người thành lập Hội See The Light chuyên giúp đỡ những bệnh nhân và những người nghèo ở Việt Nam qua việc giúp đỡ tiền bạc để mà chữa mắt, xây nhà, trường học. Cô cũng còn vận động văn nghệ sĩ, bạn bè của cô đã tham gia vào chương trình này thông qua những show nghệ thuật gây quỹ từ thiện ở những quốc gia có đông người Việt.

Bắt đầu từ năm 1999, thì Phương Dung đều về Việt Nam giúp cho bệnh nhân hư mắt chữa trị, lúc đầu tại Gò Công, Tiền Giang, nơi mà cô sanh ra, sau đó lại ra tận Quảng Trị, Đồng Hới, Quảng Nam, Kon Tum, Đồng Tháp, Cần Thơ. Ngoài hoạt động chữa mắt, và hội thiện nguyện còn giúp cho những học sinh nghèo, cứu trợ nạn nhân thiên tai, bão lụt.

Tác phẩm thu thanh – 

Các bản thâu âm đĩa nhựa 45 tours của Sóng Nhạc, Việt Nam, Sơn Ca,…

Các bản thâu âm Cổ nhạc và Tân cổ Giao duyên cho hãng đĩa Hồng Hoa

Băng reel: các chương trình dành riêng cho tiếng hát Phương Dung

Sóng Nhạc 6: collection các bản thu âm trên đĩa nhựa 45 tours từ 1962~1970, hòa âm Nghiêm Phú Phi, Y Vân, Văn Phụng và Lê Văn Thiện

Hương Quê (1972, hòa âm Y Vân và Lê Văn Thiện)

Sơn Ca 5 (1973, hòa âm Văn Phụng)

Sơn Ca 11, 1975, hòa âm Văn Phụng

Băng reel thâu âm cho các chương trình của Thanh Thúy, Trường Hải, Shotguns, Nghệ thuật – Tâm Anh, Nhật Trường, Thương Ca, Premier,…

CD: Các chương trình riêng tiếng hát Phương Dung

Con đường xưa em đi (1984, Làng Văn)

Đố ai (Làng Văn)

Nửa vành trăng đợi (1995, Giáng Ngọc)

Hình ảnh người em không đợi

Còn mãi những khúc tình ca (Làng Văn)

Chiếc bóng công viên

Ngày đó xa rồi (Trung tâm Asia)

Phương Dung 89 (Trung tâm Asia)

Chuyện một đêm song ca Trường Thanh, Phương Dung

Hàn Mạc Tử song ca Tuấn Vũ Phương Dung (Giáng Ngọc)

Tiễn người đi song ca Tuấn Vũ, Phương Dung (Thanh Lan)

Vùng lá me bay song ca Tuấn Vũ, Phương Dung (Thúy Anh)

Phương Dung Hải ngoại 2 (Giáng Ngọc)

Tha La Xóm đạo (Thúy Anh)

Mẹ và bông bí trắng cổ nhạc với Phượng Liên (1998)

0