23/05/2018, 14:59

Chế biến phụ phẩm nông nghiệp nuôi trâu bò cày kéo

Nông nghiệp nước ta có nhiều loại , trong đó cây lúa là cây lương thực hàng đầu và nhiều loại hoa màu khác như ngô, khoai, sắn, lạc, đậu.v.v. Ngoài những sản phẩm chính để cung cấp lương thực và các sản phẩm khác cho con người thì hàng năm chúng ta còn thu được một khối lượng lớn phụ phẩm. Nguồn ...

Nông nghiệp nước ta có nhiều loại , trong đó cây lúa là cây lương thực hàng đầu và nhiều loại hoa màu khác như ngô, khoai, sắn, lạc, đậu.v.v. Ngoài những sản phẩm chính để cung cấp lương thực và các sản phẩm khác cho con người thì hàng năm chúng ta còn thu được một khối lượng lớn phụ phẩm. Nguồn phụ phẩm này nếu sử dụng tốt chúng ta có thể nuôi thêm hàng triệu trâu bò. Chúng ta lại có mùa đông khô dài (gần 6 tháng), thời gian này lượng cỏ tự nhiên và cỏ trồng làm thức ăn thô xanh cho trâu bò bị hạn chế thì phụ phẩm nông nghiệp là nguồn thay thế rất lớn và quan trọng. Tuy nhiên giá trị dinh dưỡng của phụ phẩm nông nghiệp nói chung là nghèo và tỷ lệ tiêu hoá thấp. Để nâng cao chất lượng của các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn gia súc chúng ta có thể xử lý với bằng nhiều phương pháp khác nhau như xử lý với u-rê hay ủ chua.v.v. Đây là những phương pháp xử lý đơn giản và hiệu quả, dễ áp dụng trong điều kiện nông hộ.

Phơi cỏ khô dự trữ

Mùa mưa và ấm đã tạo điều kiện cho cỏ trồng cũng như cỏ tự nhiên sinh trường nhanh, năng suất cao và trong nhiều trường hợp cỏ dư thừa so với nhu cầu của gia súc.

Tốt nhất thu cỏ trồng hoặc cắt cò tự nhiên vào cuối mùa mưa đế phơi khô dự trữ. Cỏ khô có giá trị dinh dưỡng tốt mà cũng dễ bảo quản dự trữ, là cách tốt nhất giải quyết thức ăn thô xanh mùa đông cho trâu bò.

Các loại cỏ thân bò đều có thể dễ dàng phơi khô dự trữ làm thức án mùa đông cho trâu bò. Trường hợp gia đình có cỏ trồng thì sử dụng cỏ Pangola, cỏ Ghine, còn nếu không có cỏ trồng thì cắt cỏ tự nhiên để phơi dự trữ.

Cỏ cắt xong phơi ít nhất 3 – 4 ngày nắng to, trong những ngày phơi luôn đảo cho khô đều. Sau khi đã khô với tỷ lệ vật chất khô đạt ít nhất trên 80% là đủ điều kiện đóng bánh dự trữ. Nếu có máy thì đóng thành bánh, không có máy ta có thể đóng thủ công bằng cách nén lại càng chặt càng tốt, buộc lại bằng dây cho thật chặt. Cũng có thể không đóng thành bánh và không buộc thành bó mà đánh đống như đống rơm. Cỏ khô dễ bị mốc hơn so với rơm khô nên tốt nhất là đóng bánh hoặc bó xếp vào kho. Trong quá trình bảo quản nhớ luôn luôn kiểm tra tránh ẩm mốc, làm giảm chất lượng thức ăn hoặc hỏng sẽ phải bỏ đi.

Cỏ khô chất lượng tốt vẫn giữ màu xanh ánh vàng, có mùi thơm dễ chịu, trâu bò rất thích ăn. Có thể dự trữ cho trâu bò ăn trong suốt mấy tháng mùa đông khô, mỗi cân cỏ khô có thể thay thế 4-5 cân cỏ tươi.

0