23/05/2018, 15:53

Cách trị xoài bị ong, ruồi châm

Ruồi thường đậu bò đi bò lại bắt cặp trên quả. Con cái đẻ vào mỗi lỗ đục 5-10 quả trứng. Sau 2-3 ngày, trứng nở thành dòi. Dòi đục vào thịt quả, ăn quả làm cho quả rụng và thôi đi. Lỗ đục rất nhỏ khó nhìn thấy, nên khó phát hiện. Đến khi tuổi lột nhộng thì ruồi chui ra ngoài vỏ, bật mình bắn xuống ...

Ruồi thường đậu bò đi bò lại bắt cặp trên quả. Con cái đẻ vào mỗi lỗ đục 5-10 quả trứng. Sau 2-3 ngày, trứng nở thành dòi. Dòi đục vào thịt quả, ăn quả làm cho quả rụng và thôi đi. Lỗ đục rất nhỏ khó nhìn thấy, nên khó phát hiện. Đến khi tuổi lột nhộng thì ruồi chui ra ngoài vỏ, bật mình bắn xuống đất làm nhộng rồi vũ hoá ở đấy thành ruồi và bay đi phá tiếp. Ruồi đục quả phá tất cả các loại xoài khác và cả các loại quả khác như: đào, roi, ổi, táo, , hồng, cam, quýt… có loài đục cả bầu bí, mướp non.

Ta có thể dùng bả bằng cách dùng vài giọt Methyl eugieno và vài giọt Dipterex 5% trộn lẫn. Đĩa bả treo cao trong tán cây. Mỗi hecta vườn đặt vài mươi đĩa và cứ 6 – 7 ngày thỉ thay bả một lần. Methyl eugenol giống như chất kích dục của con cái lôi cuốn con đực tới ăn rồi chết, làm con cái không được giao phối, trúng đẻ ra không nở.

Cũng có thể trồng cây  hương nhu thành nhiều đai trong vườn. Hương nhu cũng tiết ra chất giống chất kích dục của con cái, lôi cuốn con đực tới. Khi thấy con đực tối thì phun thuốc mà giết đi. Có thể dùng BE58, Bassa hay Azdìn… Cũng có thể phun thuốc định kỳ 7 – 10 ngày một lần càng tốt. Ngoài ra có thể dùng các miếng mít, dứa hay chuối chín tẩm thêm mật mía rồi phun thuốc không có mùi như Azodin, Malathion, Furadan… vào mồi treo trong tán cây. Ban ngày ta thu mồi cất đi kẻo làm chim chóc chết oan, đêm mới treo ra. Mỗi hecta vài ba chục mồi là đủ.

ruoi duc trai xoai

Nếu thấy các quả mới già hay cả quả non chưa chín vàng đi rồi rụng, trong quả không có dòi thì con vật hại là con bướm chích quả, có tên Ophioleres fullonia L. là loài bướm ăn đêm. Con này hơi to, có đôi cánh trước màu nâu, cánh sau màu vàng, giữa có một đốm đen hình chũ “C”.Vòi bướm rất sắc châm qua vỏ vào ruột, hút thịt quả, làm quả vàng và rụng.

Sâu bướm đậu và ngủ ngày ở các cành lá khô, nơi rậm rạp, nên có thể soi đèn bắt vào ban đêm và tốt hơn hết là vệ sinh vườn cho quang. Cũng có thể dùng bả độc như đối với ruồi đục quả được. Còn một loài đục sâu nữa đục hại quả non. Đó là sâu của bướm Alophia Sp, cũng thuộc loài bướm hoạt động ban đêm. Con bướm có sải cánh dài độ 25mm màu nâu. Bướm đẻ trứng vào vỏ quả non, sâu nơ ra đục lỗ cho vào quả và phá. Có loài phá quả ở gần cuông, có loài chui vào tận hạt. Quả bị phá và bị rụng non rất nhiều.

Sâu phá khi quả còn non, ta có thể phun thuốc. Song tốt nhất là dùng bả độc. Ngoài ra người ta còn dùng kiến vàng thả vào cây, kiến sẽ tìm bắt sâu ngay từ khi chúng chưa kịp chui vào quả.

0