30/05/2018, 02:05

Cách nấu xôi gấc 3 tầng cực đơn giản để thực hiện ngay tại nhà

Tết này bạn hãy thử áp dụng cách nấu xôi gấc 3 tầng không những ngon mà còn đẹp mắt nên rất thích hợp để bày cúng trên bàn thờ tổ tiên. Đừng lo lắng, Toinauan sẽ giới thiệu đến bạn công thức và cách làm cực đơn giản nên vô cùng dễ thực hiện ngay tại nhà. Cách nấu xôi gấc 3 tầng ...

Tết này bạn hãy thử áp dụng cách nấu xôi gấc 3 tầng không những ngon mà còn đẹp mắt nên rất thích hợp để bày cúng trên bàn thờ tổ tiên. Đừng lo lắng, Toinauan sẽ giới thiệu đến bạn công thức và cách làm cực đơn giản nên vô cùng dễ thực hiện ngay tại nhà.

Cách nấu xôi gấc 3 tầng

Cách nấu xôi gấc 3 tầng cực đơn giản để thực hiện ngay tại nhà

Nguyên liệu:

  • Gạo nếp: 1kg
  • Gấc: 1 quả
  • Đậu xanh cà vỏ: 200gr
  • Nước cốt dừa: 100ml
  • Rượu trắng, muối, đường kính và dầu ăn
    Nguyên liệu nấu xôi gấc

    Nguyên liệu nấu xôi gấc 3 tầng cần phải có

Cách sơ chế như sau:

Gạo nếp mua về nhặt bỏ sạn và bụi bẩn rồi mang ra vo cho thật sạch. Tiếp theo, bạn cho gạo nếp vào nước ngâm trong 5 – 7 tiếng hoặc ngâm qua đêm để cho hạt gạo nở to và mềm. Khi đã ngâm đủ thời gian, bạn vo gạo lại một lần nữa rồi để cho ráo.

Gấc đỏ mua về bổ đôi để lấy phần thịt gấc cho ra một cái bát. Tiếp theo, bạn cho1/2 thìa cà phê muối và 2 thìa rượu vào cùng rồi dùng tay bóp cho đều rồi để đó trong 5 tiếng để thịt gấc thấm rượu. Cách làm này sẽ giúp món xôi gấc của bạn lên màu đỏ cam tươi nhìn rất đẹp mắt.

Trộn gấc và gạo

Trộn gấc và gạo lại với nhau sao cho thật đều màu

Sau khi gấc đã thấm rượu và muối, bạn trộn thịt gấc với gạo nếp, dùng tay bóp đều sao cho gạo chuyển sang màu đỏ đều. Lúc này, bạn rắc thêm 1/2 thìa cà phê muối vào gạo nếp, trộn đều thêm một lần nữa là được.

Đậu xanh cà vỏ mua về vo sạch, để ráo rồi cho vào nồi hấp cho chín mềm là được. Khi đậu xanh đã chín mềm thì bạn cho đậu xanh vào một cái bát tô lớn, cho thêm chút đường kính vào cùng cho ngọt rồi dùng thìa trộn đều và tán nhuyễn đậu xanh ra là được.

Cách nấu xôi gấc 3 tầng như sau:

Nấu đậu xanh

Nấu đậu xanh cho chín mền rồi đánh tơi ra là được

Bạn cho gạo nếp đã bóp với thịt gấc vào xửng hấp. Cho xửng lên bếp và hấp trong 30 phút thì mở vung rồi dùng đũa xới đều tay cho xôi gấc xốp.

Sau đó, bạn chan 2 thìa dầu ăn và 50ml nước cốt dừa vào xôi, tiếp tục trộn đều rồi dùng khăn sạch lau hết nước đọng trên vung và đậy kín lại. Bạn hấp thêm 30 phút nữa thì tiếp tục cho 50ml nước cốt dừa còn lại vào xôi. Lại tiếp tục xới đều rồi đậy kín nắp để hấp tiếp.

Nấu xôi gấc

Nấu xôi gấc theo hướng dẫn trong bài là sẽ có món xôi gấc ngon 

Khi thấy xôi gấc có mùi thơm và ăn thử thấy xôi mềm, dẻo thì tắt bếp và để cho xôi nguội bớt. Tiếp đến, bạn trộn đều 2 thìa đường vào xôi. Nếu không thích ăn ngọt, bạn có thể không trộn đường hoặc trộn một ít đường theo ý thích của bạn cũng được.

Tiếp theo, bạn cho xôi gấc ra đĩa rồi cho thêm một lớp đậu xanh đã tán nhuyễn lên trên và cuối cùng là một lớp xôi gấc, bạn ép chặt xôi lại để cho 3 tầng kết dính lại với nhau là được.

Để giúp tạo hình xôi thêm đẹp mắt, bạn nên dùng khuôn để đóng xôi nhé. Món xôi gấc 3 tầng đã hoàn thành rồi đấy, cùng thưởng thức thành quả của mình bạn nhé.


0