30/05/2018, 02:04

Cách làm kho quẹt tóp mỡ theo kiểu miền Nam ngon khó cưỡng

Khác với nước mắm tỏi ớt hay xì dầu thông thường, kho quẹt tóp mỡ mang đến cho người ăn cảm giác rất độc đáo, lạ miệng của một món ăn được xem như là đặc sản riêng chỉ có ở miền Nam. Đặc biệt, khi chấm với rau củ quả, bạn sẽ thấy hương vị kết hợp tuyệt vời của kho quẹt tóp mỡ giúp món ăn thêm đậm ...

Khác với nước mắm tỏi ớt hay xì dầu thông thường, kho quẹt tóp mỡ mang đến cho người ăn cảm giác rất độc đáo, lạ miệng của một món ăn được xem như là đặc sản riêng chỉ có ở miền Nam. Đặc biệt, khi chấm với rau củ quả, bạn sẽ thấy hương vị kết hợp tuyệt vời của kho quẹt tóp mỡ giúp món ăn thêm đậm đà và ngon khó cưỡng. Sau đây, bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm kho quẹt tóp mỡ theo kiểu miền Nam cho bạn tham khảo và áp dụng ngay tại nhà.

Cách làm kho quẹt tóp mỡ

Cách làm kho quẹt tóp mỡ theo kiểu miền Nam ngon khó cưỡng

Nguyên liệu:

  • Thịt ba chỉ: 100gr
  • Tôm khô: 100gr
  • Hành khô: 1 củ
  • Ớt: 2 quả
  • Hành lá: 1 mớ
  • Mì chính, nước mắm, muối, đường, hạt tiêu.

Cách sơ chế như sau:

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu theo hướng dẫn như trên

Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ, để riêng. Hành lá rửa sạch, xắt nhỏ, giữ nguyên phần đầu hành trắng, để riêng mỗi loại.

Tôm khô rửa qua 1 lần, ngâm với nước lạnh trong vòng 30 phút để tôm mềm. Sau đó vớt tôm ra để ráo. Thịt lợn ba chỉ rửa sạch với muối hạt, sau đó thái hạt lựu rồi ướp cùng chút mì chính, nước mắm, tiêu và để khoảng 20 phút cho thịt lợn ba chỉ thấm gia vị.

Cách làm kho quẹt tóp mỡ như sau:

Làm tóp mỡ

Làm tóp mỡ từ thịt lợn ba chỉ và để riêng

Làm nóng chảo, sau đó cho thịt ba chỉ vào đảo đều tay đến khi thịt chuyển thành tóp mỡ (thịt có màu vàng xém xém và khô lại) thì tắt bếp. Để 1 ít thịt lại trong chảo, còn lại vớt thịt ra 1 bát để riêng.

Pha nước mắm, đường, mì chính, hạt tiêu vào 1 cái bát, khuấy tan. Cho hành khô và đầu hành trắng vào phi thơm với ít thịt còn để trong chảo, sau đó thì cho hỗn hợp nước mắm đường vào. Tiếp đó, cho tôm khô vào xào cùng.

Nấu kho quẹt

Nấu kho quẹt trên lửa liu riu cho đến khi tôm mềm, hỗn hợp kho quẹt sánh lại là được

Bạn để lửa liu riu cho đến khi tôm mềm, hỗn hợp kho quẹt sánh lại, óng ánh màu nâu cánh gián đẹp mắt thì trút nốt phần thịt ba chỉ còn lại và hành lá xắt nhỏ, ớt tươi vào. Trộn đều trong 1-2 phút rồi tắt bếp, múc ra bát. Phần kho quẹt tôm khô còn lại có thể để nguội rồi cho vào hũ thủy tinh để ăn dần.

Không chỉ là 1 loại mắm chấm, kho quẹt tóp mỡ còn có thể ăn kèm với cơm trắng hoặc cơm cháy cũng rất đậm vị và đưa cơm. Món mắm chấm độc đáo này chế biến khá đơn giản, chính vì thế bạn cũng nên thử làm để đổi vị cho thực đơn hàng ngày của gia đình.


0