30/05/2018, 09:31

Cách làm cá diêu hồng chiên giòn sốt me chua ngọt ngon

Cá diêu hồng chiên xù hay chiên giòn có thể chế biến được nhiều món từ sốt cà, chua ngọt cho đến đơn giản như cuốn bánh tráng, trong đó không thể không kể đến cá diêu hồng sốt me chua ngọt. Không giống như các món kho gừng, kho tương hay là nấu ngót cá diêu hồng khá là đơn điệu với cách sốt me ...

Cá diêu hồng chiên xù hay chiên giòn có thể chế biến được nhiều món từ sốt cà, chua ngọt cho đến đơn giản như cuốn bánh tráng, trong đó không thể không kể đến cá diêu hồng sốt me chua ngọt. Không giống như các món kho gừng, kho tương hay là nấu ngót cá diêu hồng khá là đơn điệu với cách sốt me này sẽ đem đến cho cả gia đình một vị ngon mới lạ, tuyệt hảo.

Nguyên Liệu:

  1. Cá điêu hồng phi-lê: 500 gr
  2. Me chua
  3. 4 quả cà chua to
  4. Ớt xanh, ớt đỏ: Mỗi loại 1 quả
  5. 1 ít bột năng
  6. Bột chiên giòn
  7. Hành khô, tỏi
  8. 1 quả ớt cay nhỏ

Cách làm cá diêu hồng chiên sốt chua ngọt

Nguyên liệu sử dụng cho món cá diêu hồng chiên xù sốt chua ngọt này không quá nhiều, chủ yếu là các loại gia vị để tạo nên vị chua, ngọt, mặn cực đậm đà vì thế việc sơ chế nguyên liệu cũng không mất quá nhiều thời gian mà đơn giản.

  • Đầu tiên các bạn cho vào nước nóng vào bát rồi lấy một ít me chua cho vào để cho me tan ra. Các bạn có thể dùng muỗng khuấy dầm cho me hòa vào trong nước sau đó ta dùng ray hoặc một miếng vải lọc lấy nước me.
  • Với ớt xanh và ớt đỏ các bạn đem rửa sạch và thái hạt lựu. Còn cà chua ta cũng đem rửa sạch rồi bổ múi cau và bóc bỏ vỏ.
  • Tiếp tục ta lột bỏ vỏ hành khô, tỏi rồi đập dập. Trái ớt nhỏ thì các bạn đem rửa sạch sau đó bổ đôi ra và bỏ hạt.
  • Cuối cùng phần thịt phi-lê các diêu hồng các bạn đem rửa sạch với nước rồi sau đó dùng dao thái cá ra thành miếng to bản. Vì sau khi thực hiện việc rán cá cho món.. thì miếng cá sẽ bị teo lại đôi ít nên các bạn hãy thái miếng cá to hơn khi bình thường chúng ta làm món cá diêu hồng kho một chút để sau khi rán chín, miếng cá trở nên vừa ăn.

Tiếp tục các bạn sẽ thực hiện làm nước sốt chua ngọt. Đây là phần quan trọng nhất trong cách làm cá diêu hồng chiên xù xốt me này vì nước sốt có ngon thì thịt cá mới thấm được vị, mới đậm đà. Để làm nước sốt các bạn thực hiện theo thứ tự sau đây.

  • Trước tiên ta bắc lên bếp một cái chảo để phi tỏi hành. Cho chảo lên bếp làm nóng rồi các bạn cho dầu vào đun sôi, khi dầu sôi thì các bạn trút phần tỏi và hành đập dập vào xào cho đến khi cho mùi thơm và hơi cháy thì trút phần cà chua đã sơ chế vào đảo đều.
  • Tiếp đến các bạn cho nước mắm+đường vào cùng với một nước và xào cho đến khi cà chua chín mềm thì cho phần ớt nhỏ và nước me đã lọc vào. Tùy theo khẩu vị của bạn và gia đình mà chúng ta cho nhiều hay ít phần ớt và nước me nhé! Sau đó các bạn có thể nêm nếm lại sao cho vừa miệng ăn rồi tắt bếp nhấc xuống để cho nguội.
  • Sau khi nước sốt đã nguội thì bạn cho tất cả vào máy sinh tố đánh mịn.

Vậy là phần nước sốt đã hoàn thành. Một lưu ý cho các bạn là hãy thực hiện trình tự các bước làm từ trên xuống dưới này để tiết kiệm được thời gia nhé! Ví dụ nếu như các bạn thực hiện việc làm nước sốt trước thì trong khi chờ cho nước sốt nguội để đem xay mịn thì các bạn có thể thực hiện việc chần ớt xanh, đỏ mà chúng tôi sắp trình bày dưới đây.

các bước làm món cá diêu hồng sốt chua ngọt

Phần ớt xanh và ớt đỏ không những góp phần giúp món cá diêu hồng chiên xù thêm hương vị mà còn làm cho món ăn này đẹp và bắt mắt hơn. Chính vì vậy chần ớt không đơn giản là cho vào nước sôi mà cần có một kỹ thuật để ớt sau khi chần vẫn giữ được màu sắc tươi mới và bóng đẹp.

  • Các bạn bắc lên bếp một nồi nước đun cho sôi. Khi nước sôi ta cho vào nồi 1 chút dầu ăn rồi mới đê nguyên cái rổ đựng phần ớt màu đỏ cho vào nồi. Các bạn dùng đũa đảo qua đảo lại thật nhanh rồi cho ra ngoài ngay như vậy thì ớt không bị chín quá mà vẫn giữ được độ giòn, ngọt. Còn việc sử dụng dầu ăn sẽ giúp ớt trở nên bóng và đẹp, phần màu đỏ cũng “lên màu” đẹp chuẩn hơn.
  • Sau khi chần xong phần ớt đỏ các bạn đun sôi lại phần nước vừa luộc ớt đỏ ở này rồi cho thêm vào nồi một chút hạt nêm từ rong biển. Việc chần ớt xanh cũng tương tự như việc chần ớt đỏ ở bước trên nhé các bạn! Trong nồi bây giờ không chỉ có dầu ăn mà còn có hạt nêm, chính vì thế màu xanh tươi mát của ớt vẫn giữ được và càng bóng đẹp hơn.
  • Hai loại ớt sau khi các bạn chần qua thì cho ra ngoài để cho ráo nước và nguội.

Đến đây về cơ bản thì chúng ta đã hoàn thành xong việc sơ chế các loại nguyên liệu cho món cá diêu hồng sốt chua ngọt. Chúng ta sẽ bắt bay vào chuẩn bị phần bột chiên cá và chiên cá. Về việc chuẩn bị bột chiên cá các bạn có thể sử dụng một trong hai cách sau đây để chiên cá diêu hồng ngon.

  • Cách thứ nhất cá sau khi mua về các bạn đem làm và rửa sạch. Xong ta sẽ bắc lên bếp một cái chảo dầu đun cho nóng. Tiếp đó ta cho bột chiên giòn ra dĩa và gắp cá lăn nhẹ qua rồi thả vào chảo dầu chiên cho vàng giòn. Với việc nhúng bột trực tiếp này sẽ giúp cá ít bị bột, tạo cảm giác giòn và ngon nhất. Tuy nhiên, cách này nếu ai không quen rán sẽ cảm thấy lích kích vì bột sẽ rơi khá nhiều xuống chảo rán. Nếu không muốn cá bị cháy khét các bạn gạn bột rơi thường xuyên khá là cực.
  • Cách thứ hai ta sẽ chuẩn bị bột chiên giòn bằng cách cho bột vào bát rồi thêm nước vào khuấy đều. Hỗn hợp bột đạt chuẩn là phải đặc nhẹ, các bạn có thể thử bằng cách nhúng đôi đũa vào và đưa lên nếu như bột vẫn chảy thành dòng là ok rồi. Tương tự các trên ta sẽ nhúng cá đã được sơ chế sạch vào và thả vào chảo dầu chiên cho vàng giòn như bình thường.

Tiếp tục ta sẽ thực hiện cách bước cuối cùng để hoàn thành cách làm cá diêu hồng chiên giòn sốt me này.

  • Bước đầu các bạn cho nước sốt vào một chiếc chảo rộng hoặc một cái nồi to bắc lên bếp và đun sôi.
  • Tiếp đến ta cho bột năng vào bát và hào thêm một ít nước sau đó trút luôn vào nồi nước sốt. Tiếp tục đun sôi nước sốt trên bếp cho đến khi sốt sánh nhẹ, vừa ăn.
  • Bước tiếp theo các bạn trút cá đã được chiên giòn vào nước sốt, dùng đũa đảo nhẹ và đều tay. Đun trong khoảng 10 phút với lửa nhỏ để cho cá được ngấm đều gia vị vì cá sau khi chiên sẽ khó ngấm gia vị hơn nên các bạn đun hơi lâu một tí nhé!
  • Khi thấy nước sắp cạn và sánh lại các bạn cho ớt vào và tắt bếp là món ăn đã hoàn thành.

Cá diêu hồng chiên giòn sốt me sẽ cho các bạn cảm nhận được vị chua, ngọt, mặn hòa quyện, tự nhiên và vừa vặn trong miếng cá giòn thơm, béo ngọt. Chúc các bạn có một bữa cơm ấm cúng cùng món ăn này!


0