30/05/2018, 11:12

Cách gói bánh chưng chay đơn giản mà cực ngon vào ngày tết

Tết cổ truyền mà thay đổi chút hương vị bánh chưng với cách gói bánh chưng chay có vẻ là một lựa chọn ưa thích của những người thích cảm giác thanh nhẹ hơn là những món quá nhiều chất đạm, mỡ. Tất nhiên, nhiều gia đình cũng thích cách gói bánh chưng chay được sử dụng song song với cách gói bánh ...

Tết cổ truyền mà thay đổi chút hương vị bánh chưng với cách gói bánh chưng chay có vẻ là một lựa chọn ưa thích của những người thích cảm giác thanh nhẹ hơn là những món quá nhiều chất đạm, mỡ. Tất nhiên, nhiều gia đình cũng thích cách gói bánh chưng chay được sử dụng song song với cách gói bánh chưng thông thường để mâm cỗ gia đình có thêm lựa chọn cho khách. Cách làm món bánh chưng chay không sử dụng nguyên liệu là thịt nhưng được thay thế bới những thành phần khác, khiến cho chiếc bánh chưng không thịt vẫn cứ thơm ngon, quyến rũ đến bất ngờ, chưa kể, thưởng thức món bánh chưng chay còn đem lại cảm nhận hoàn toàn mới mẻ, độc đáo.

Nguyên Liệu:

  1. Đậu xanh không vỏ: 2kg
  2. Gạo nếp cái hoa vàng: 0,5kg/chiếc
  3. Nước cốt dừa: ½ lon
  4. Nấm đông cô: 5-6 cái
  5. Rong biển trắng: 1 bông
  6. Hạt sen trắng: 200g
  7. Lá dong: 4 lá/chiếc (hoặc lá chuối)
  8. Gừng, tiêu, muối, nước tương, ngũ vị hương, dầu mè, dầu hào chay

Cách giúp tóc mái không bị bết dính trong mùa hè là điều mà hầu như những bạn gái sở hữu mái tóc dầu đều quan tâm. Một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất của con gái trong mùa hè là tóc mái bết dính, dù trước khi ra khỏi nhà bạn có chăm chút cho tóc mái của mình kỹ đến đâu, chỉ cần ra đường ít phút, mồ hôi, dầu sẽ biến những sợi tóc mái xinh xẻo của bạn thành một tảng tóc bết. Vậy làm cách nào giúp tóc mái không bết dính trong mùa hè, tóc bết dầu phải làm sao,…sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây, giúp các nàng có thêm nhiều thông tin thú vị chăm sóc mái tóc hoàn hảo.

Cách gói bánh chưng chay

Bánh chưng là món ăn phổ biến nhất vào dịp Tết Nguyên Đán, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chế biến vào những ngày thường, có điều ngày thường sẽ khó kiếm lá dong, vì vậy bạn có thể dùng cách gói bánh chưng bằng lá chuối hoặc lá sen cũng được nha.

Với cách gói bánh chưng chay này, cũng cần ngâm gạo nếp trước khoảng 6 tiếng hoặc ngâm cả đêm trước khi bắt đầu gói bánh, chuẩn bị gói thì đãi lại gạo cho sạch, đổ gạo ra rổ cho ráo nước.

Khi gạo đã róc nước thì trộn vào chút muối, dầu ăn và ngũ vị hương, để bánh thơm và ngậy hơn thì trộn thêm cả nước cốt dừa, tuy nhiên, nhớ phải trộn khi gạo ráo nước rồi nha, nếu trộn lúc gạo còn nhiều nước thì các nguyên liệu trộn vào sẽ bị chảy hết đó.

Với đậu xanh, hạt sen và hạt dẻ ta cũng ngâm nước qua đêm rồi hấp bằng cách cho hạt sen và hạt dẻ cuống dưới cùng, đậu phủ lên trên, hấp trong 15 phút cho chín tới là được.

Bóc cùi của bông tuyết và tách thành miếng nhỏ vừa, nấm đông cô thì cắt sợi và nấu chín, phần nước luộc nấm không dùng đến ta chắt bỏ đi.

Bắc chảo lên bếp phi thơm gừng và chút ngũ vị hương rồi thả nấm đông cô vào xòa sơ, cho tiếp hạt sen, hạt dẻ và bông tuyết vào xào, nêm chút muối tiêu + nước tương + dầu mè + dầu hảo cho vừa ăn. Để có cách làm bánh chưng chay ngon thì tốt nhất nên xào nhân hơi mặn, như vậy bánh sẽ vừa miệng.

Để lá gói bánh mềm ta bắc nước lên nấu sôi, chần qua lá, nếu dùng cách gói bánh chưng lá dong thì phải cắt cả phần sống lá, với cách gói bánh chưng bằng lá chuối cũng phải cắt bỏ gân lá, khi gói mới mềm và không bị gãy.

Cách gói bánh chưng chay: Sau khi nhúng lá vào nước sôi, ta dùng khăn sạch lau khô và trải lên mặt phẳng sạch, xoa lên trên lá một lớp dầu ăn và đặt khuôn lên, lót tiếp lá vào lòng khuôn để lá che kín đáy là được. Đổ 2/3 bát con gạo nếp vào, dàn đều 4 góc rồi thả các nguyên liệu đã chế biến dùng cho phần nhân, đổ tiếp một lớp gạo nếp nữa lên trên, bọc kín lớp nhân. Dùng tay ép bìa lá ngoài lên thành khuôn cho bánh không bị hở, từ từ lấy khuôn ra, cuộn chặt dây theo 2 chiều ngang dọc, tuy nhiên không nên buộc quá chặt, khi luộc bánh sẽ nở ra, nếu buộc chặt sẽ khiến bánh không đẹp mắt.

Cách nấu bánh chưng chay: chuẩn bị sẵn một nổi to, xếp bánh vào rồi đổ nước ngập mặt bánh, luộc từ 7-8 tiếng tùy, khi luộc nước sẽ cạn dần nên thỉnh thoảng phải chế thêm nước sôi để đảm bảo nước luôn ngập mặt bánh. Thường khi luộc bánh nên luộc bếp củi, bánh sẽ dền hơn, không thì dùng bếp than cũng được nha.

Sau thời gian luộc bánh, ta vớt bánh ra rồi chờ bánh nguội thì dùng nước đun sôi để nguội rửa qua cho bớt nhớt, xếp bánh thành hàng, chiều cao như nhau rồi dùng vật nặng đề nén bánh, tất nhiên không nên dùng vật quá nặng, bánh sẽ bị phì đó. Chỉ cần để bánh hết đêm là có thể dùng được rồi nha.

Cách làm món bánh chưng chay thực ra không khác nhiều với bánh chưng thịt, chỉ khác ở khâu chế biến nhân, nhưng chính sự khác biệt này lại đem đến một cảm nhận hoàn toàn khác, không phải vị thịt thơm thơm, béo ngậy của thịt, mà thay bằng hương nồng nàn của nấm, bùi bùi của đậu, của hạt sen, lại thêm cả lá rong biển trắng, chỉ nghĩ thôi cũng thèm đến nao lòng rồi nhỉ!Hy vọng với cách giúp tóc mái không bị bết dính trong mùa hè trên đây các nàng sẽ có cách chăm sóc tóc mái của mình một cách hoàn hảo nhất giúp tóc luôn bồng bềnh cuốn hút tránh tình trạng tóc bết dính mất thẩm mỹ. Chúc các nàng luôn xinh đẹp cuốn hút với mái tóc đẹp ấn tượng của mình và hãy luôn đồng hành cùng phunublog.vn để có thêm nhiều thông tin thú vị nhé.


0