Các tiêu chuẩn đánh giá trong kỳ thi nói ielts

Không giống như những phần thi khác, phụ thuộc rất nhiều vào giám khảo và những chuẩn mực chủ quan của riêng họ đây cũng là điều mà hầu hết các bạn lo lắng. Tuy nhiên, bạn cứ yên tâm cho dù giám khảo của bạn có khó tính như thế nào họ vẫn phải chấm bài thi nói của bạn theo các tiêu chuẩn được ...

Không giống như những phần thi khác, phụ thuộc rất nhiều vào giám khảo và những chuẩn mực chủ quan của riêng họ đây cũng là điều mà hầu hết các bạn lo lắng. Tuy nhiên, bạn cứ yên tâm cho dù giám khảo của bạn có khó tính như thế nào họ vẫn phải chấm bài thi nói của bạn theo các tiêu chuẩn được định ra. Nếu bạn làm tốt những tiêu chuẩn này thì điểm chênh lệch của bạn sẽ không đáng kể..

1.    Thành thạo


Bạn có thể diễn tả trôi chảy suy nghĩ của mình và rõ ràng hay không là điều “ăn điểm đầu tiên của bạn”. Thành thạo không phải là bạn nói nhanh như gió và lại không hiểu mình đang nói gì đâu nhé! Tốc độ nói của bạn chỉ phản ánh một phần nào đó thôi. Đa phần vẫn là cách mà bạn diễn đạt câu chữ của mình. Nhấn nhá đúng chỗ và chú ý đến thái độ của người nghe để điều chỉnh cho phù hợp.
 


Cái thiện khả năng nói của bạn trong kỳ thi (nguồn: dethiielts)

2.    Từ vựng


Vốn từ vựng phong phú sẽ thể hiện được độ uyên thâm kiến thức của bạn khi tham gia kỳ thi ielts speaking. Vận dụng thành ngữ và những từ “lạ” sẽ khiến cho bài nói của bạn sinh động hơn rất nhiều. Cách nói chuyện ẩn dụ cũng là cách mà người bản xứ rất thích. Nhưng nếu bạn không chắc chắn thì cũng không cần phải nói. Tuy nhiên, sử dụng từ vựng phải đúng nghĩa và ngữ cảnh là yêu cầu hàng đầu nhé!

3.    Ngữ pháp


Nếu bạn chỉ dùng những cấu trúc ngữ pháp cơ bản thì đảm bảo bài nói của bạn cao lắm chỉ ở ngưỡng trung bình thôi. Hạn chế mắc những lỗi ngữ pháp không đáng có như chia động từ khi đang nói đấy.

4.    Phát âm


Bạn có thể có rất nhiều ý tưởng hay nhưng phát âm sai cũng khiến người khác không hiểu nổi những điều bạn muốn nói dẫn đến điểm thi của bạn cũng vì vậy mà thấp theo. Thật đáng tiếc đúng không nào?
 

Huyền Trân (theo Vnexpress)

0