23/05/2018, 15:26

Cá Rồng Trân Châu Đốm

, còn có tên khác là Cá Rồng Điểm Sao. Tên khoa học của nó là Scleropages Leichardti, phân bố tại phía Bắc và phía Đông châu Úc, thích hợp với vùng nước lợ. Sở dĩ loài cá này được đặt tên là Rồng Trân Châu Đốm hay Rồng Điểm Sao là vì trên mình và các vây cá xuất hiện vô số chấm nhỏ mang hình ...

, còn có tên khác là Cá Rồng Điểm Sao. Tên khoa học của nó là Scleropages Leichardti, phân bố tại phía Bắc và phía Đông châu Úc, thích hợp với vùng nước lợ.

Sở dĩ loài cá này được đặt tên là Rồng Trân Châu Đốm hay Rồng Điểm Sao là vì trên mình và các vây cá xuất hiện vô số chấm nhỏ mang hình ảnh của những vì sao nhỏ li ti tô điểm trên bầu trời. Đây là điểm đặc trưng cho loài cá này.

Được biết, ngay từ khi còn nhỏ tháng tuổi trên thân mình con cá Rồng này đã xuất hiện vô số những điểm lấm tấm này rồi. Có điều, những điểm sao trổ trên thân cá con thì màu đỏ, còn ồ các vây thì có chấm màu vàng ánh kim. Khi cá ở vào tuổi trưởng thành, thân cá có màu bạc ửng như được dát bạc, vây lưng có màu xanh quả trám.

Kích thước của cá Rồng Trân Châu Đốm cũng tương tự như cá Rồng Trân Châu, ít có con cá có chiều dài đạt đến 90cm, trung bình chỉ 60cm mà thôi.

Tuy kích thước khiêm tốn, nhưng loài cá Rồng châu Úc này trong suốt mấy thập niên qua vẫn được giới chơi cá kiểng khắp nơi đánh giá là loài cá đẹp và quý nên thường bán với giá khá cao. Đa phần người đời ngưỡng mộ nó là do màu nền có nét hoa văn sặc sỡ và khác lạ.

Rồng Trân Châu Đốm

Bản tính của cá Rồng Điểm Sao cũng thuộc hạng hung hăng hiếu chiến, nhưng lại có tật giật mình. Nuôi chung với cá khác thì nó đánh đuổi, bất chấp cá lớn hơn nó, vì thế phải nuôi riêng mỗi con một ngăn hồ. Còn việc ngăn ngừa cá khỏi hoảng sợ thì cần phải chọn nơi yên tĩnh nhất trong nhà để đặt hồ nuôi. Tốt nhất nuôi xa vùng chợ búa ồn ào, xa lộ giới để tránh tiếng động cơ và còi xe inh ỏi…Hễ bị hoảng sợ thì cá Rồng này quẩy mạnh hoặc bắn người tung lên cao ra khỏi hồ. Ngay người nuôi cũng phải có những động tác nhẹ nhàng mỗi khi đến gần cho cá ăn hoặc thay nước mới vào hồ…

Cách sinh sản của cá Rồng Điểm Sao cũng không có gì khác biệt so với nhiều loài cá Rồng

0