08/02/2018, 17:07

Black Boxes – Hộp đen là gì?

Là một trong những thiết bị khá… lạ lẫm thế nên khi được hỏi Black Boxes – Hộp đen là gì không ít người đã tỏ ra trong việc khi đưa ra câu trả lời. Quả thật đây là câu hỏi khó với cả những người thực hiện bài viết này; nếu không có sự tìm ...

Là một trong những thiết bị khá… lạ lẫm thế nên khi được hỏi Black Boxes – Hộp đen là gì không ít người đã tỏ ra trong việc khi đưa ra câu trả lời. Quả thật đây là câu hỏi khó với cả những người thực hiện bài viết này; nếu không có sự tìm hiểu kỹ chúng tôi cũng không giám chắc những suy luận của mình là đúng.

Hộp đen là gì, Hộp đen GPS là gì, Hộp đen máy bay là gìHộp đen là gì | Hộp đen GPS là gì | Hộp đen máy bay là gì

Khi nhập cụm từ “Hộp đen là gì” vào công cụ tìm kiếm Google ngay lập tức bạn nhận được tới hơn 3.000.000 kết quả chỉ trong vỏn vẹn có 0.30 giây mà thôi. Điều này cho thấy lượng thông tin về Black Boxes – Hộp đen là rất lớn và khái niệm Hộp đen vẫn chưa được rõ ràng.

[Hộp đen là gì] Hộp đen tên tiếng Anh là Black Boxes – tên gọi của một loại thiết bị lưu trữ thông tin ghi lại quá trình di chuyển, sự cố máy móc, âm thanh… trên các phương tiện giao thôngbảo vệ thông tin đó trước thiên tai, hỏa hạn, sự cố cháy nổ. Hiện có hai loại Hộp đen là Hộp đen máy bay Hộp đen xe cơ giới (Ô tô).

Đối với Hộp đen máy bay thường được làm bằng những vật liệu siêu cứng, chịu lực tốt, siêu bền, không bắt lửa và chống được va đập tốt.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM HỘP ĐEN – BLACK BOXES

– Hộp đen tên tiếng Anh là Black Boxes
– Là thiết bị lưu trữ thông tin:
+ Quá trình di chuyển
+ Sự cố máy móc, âm thanh…
– Được sử dụng trên các phương thiện giao thông:
+ Máy bay
+ Xe cơ giới (Ô tô)
– Hộp đen có sức bền cực lớn

Với nhiều người Hộp đen có thể có rất nhiều cách hiểu khác nhau và đã từng có những trường hợp lan man về ý nghĩa của Hộp đen tuy nhiên sau khi tham khảo khái niệm trên chắc hẳn bạn đã hình dung được Hộp đen là gì rồi phải không.

Hộp đen là gì, Hộp đen GPS là gì, Hộp đen máy bay là gìHộp đen tên tiếng Anh là Black Boxes là thiết bị lưu trữ thông tin

Hộp đen ra đời vào năm 1954 bởi Tiến sĩ David Warren ở Australia với mục đích nắm bắt và ghi lại được mọi thông tin, dữ liệu của chuyến bay để tìm ra nguyên nhân khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, Hộp đen sẽ được xác định vị trí an toàn nhất để khi có sự cố xảy ra thì Hộp đen vấn nguyên vẹn. Kích thước Hộp đen của máy bay khoảng 20×30 cm và được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại.

Hộp đen máy bay thường gồm 2 phần chính: Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (viết tắt là FDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (viết tắt là CVR). Có khả năng chống va đập lớn cỡ 3.400 Gs và chịu được sức ép lên tới 227 kg/6,5 cm2, chịu được nhiệt độ 1.100oC mà không hư hại, ở dưới đáy biển Hộp đen có thể tồn tại tới 24-30 ngày mà không gỉ.

Hộp đen là gì, Hộp đen GPS là gì, Hộp đen máy bay là gìTuy có tên là “Hộp đen” thế nhưng chúng không phải màu đen như ta vẫn tưởng tượng

Bên cạnh tên gọi “Hộp đen” quen thuộc chúng còn được gọi với cái tên khác như: Hộp đen GPS hoặc Hộp đen đa năng. Hộp đen là một dạng hộp lưu trữ, giúp lưu trữ các thông tin thường được sử dụng để gắn trên những phương tiện giao thông như máy bay hoặc ô tô giúp kiểm tra, giám sát được hành trình của các phương tiện bởi hầu hết chúng ta đều đã nhận thấy tầm quan trọng của Hộp đen là gì; tùy theo mỗi phương tiện mà Hộp đen sẽ có những thiết kế phù hợp.

Tuy có tên là Hộp đen thế nhưng màu của chúng không phải màu đen mà có những gam màu khác nhau chủ yếu là màu vàng, cam, đỏ… Hộp đen Ô tô có tên thường gọi là Hộp đen GPS, được xem như một thiết bị giám sát, định vị quá trình di chuyển, các chuyến đi của người sử dụng Ô tô có gắn Hộp đen GPS. Đặc biệt Hộp đen GPS Ô tô có kết nối với Server (máy chủ lưu trữ), giúp quản lý Online qua điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet bằng các phần mềm GPS/SMS hoặc GPRS.

GPS là công nghệ định vị toàn cầu đã được phát triển từ năm 1978 tới nay nó có tổng cộng 27 vệ tinh GPS bay quanh trái đất. Bạn đọc cần tìm hiểu về GPS có thể đọc lại bài viết GPS là gì mà chúng tôi đã thực hiện.

Kích thước Hộp đen Ô tô thường vào khoảng 4×10 cm, được làm bằng vật liệu cứng, thiết kế hiện đại, tinh tế, chống sốc, chịu lực và nhiệt tốt (70-80 độ). Chỉ cần có kết nối Internet người dùng có thể vô tư quản lý được phương tiện của mình di chuyển bất cứ đâu, vị trí hiện tại theo thời gian thực, tuyến đường, tốc độ đang di chuyển…

Ngày nay, Black Boxes – Hộp đen ngày càng trở nên phổ biến; phần đông các nhà phát triển đều biết bản chất Hộp đen là gì và chúng cần thiết như thế nào; khi sử dụng phương tiện giao thông hoặc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Hộp đen GPS sẽ giúp đỡ và hỗ trợ rất nhiều cho mọi người trong việc giảm sát, kiểm tra và quản lý các phương tiện của mình. Đây cũng được xem là một biện pháp tối ưu nhất hỗ trợ nhu cầu quản lý chất lượng giao thông một cách tiện lợi, chuyên nghiệp ở mọi nơi.

Trên đây là khái niệm Hộp đen – Black Boxes cùng một số thông tin cơ bản giúp bạn đọc có thể tự mình giải đáp các câu hỏi như: Hộp đen là gì, Hộp đen tiếng Anh là gì, Hộp đen Ô tô là gì, Hộp đen máy bay là gì, Hộp đen GPS là gì, Tại sao lại gọi là Hộp đen… Cám ơn bạn đã tham khảo bài viết này, chúc bạn học tập tốt!

X5452Nguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0