28/05/2017, 20:36

Câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách” gợi cho em những suy nghĩ gì

Neu suy nghi ve cau tuc ngu La lanh dum la rach – Đề bài: Câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách” gợi cho em những suy nghĩ gì? Trong kho tàng tục ngữ Việt Nam có rất nhiều những câu tục ngữ giàu ý nghĩa. Nhân dân ta đã dùng những câu tục ngữ để đúc kết lại những đạo lí, những kinh ...

Neu suy nghi ve cau tuc ngu La lanh dum la rach – Đề bài: Câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách” gợi cho em những suy nghĩ gì? Trong kho tàng tục ngữ Việt Nam có rất nhiều những câu tục ngữ giàu ý nghĩa. Nhân dân ta đã dùng những câu tục ngữ để đúc kết lại những đạo lí, những kinh nghiệm của mình trong quá trình sống. “Lá lành đùm là rách” là một trong những câu tục ngữ ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa của Việt Nam ta. Vậy câu tục ngữ ấy có ý ...

– Đề bài: Câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách” gợi cho em những suy nghĩ gì?


Trong kho tàng tục ngữ Việt Nam có rất nhiều những câu tục ngữ giàu ý nghĩa. Nhân dân ta đã dùng những câu tục ngữ để đúc kết lại những đạo lí, những kinh nghiệm của mình trong quá trình sống. “Lá lành đùm là rách” là một trong những câu tục ngữ ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa của Việt Nam ta. Vậy câu tục ngữ ấy có ý nghĩa như thế nào?


Xét theo nghĩa đen ở đây câu nói có ý lá lành đùm lá rách thì sẽ có tác dụng che chắn, bao bọc những chiếc lá rách kia. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở nghĩa đen của câu chữ thì không bao giờ câu nói trên trở thành một câu nói ý nghĩa cả. Ở đây là lành chính là những người có số phận may mắn, những người giàu có, những người có cuộc đời an nhàn, hạnh phúc. Còn lá rách chính là hình ảnh chỉ cho những số phận con người kém may mắn, họ có thể là những người mồ côi cả cha lẫn mẹ, những nhà có hoàn cảnh nghèo khó, những đứa trẻ vì nghèo không thể đến trường, những chú thương binh, những em bé bị chất đôc màu da cam…Tóm lại câu nói thể hiện sự giúp đỡ, hỗ trợ tương thân tương ai giữa con người với con người.

neu suy nghi cua em ve la lanh dum la rach


Trong thực tế, đồng cảm giúp đỡ lẫn nhau là truyền thống đạo đức quý báu của dân tộc ta. Dù thực tế nghèo nàn nhưng số phận may mắn vẫn giúp đỡ những số phận kém may mắn để tạo nên một sức mạnh to lớn. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta, nạn đói 1945 đã làm cho 2 triệu đồng bào ta chết đói, ngay lập tức khi chính quyền non trẻ được thành lập Hồ Chí Minh đã kêu gọi đồng bào ủng hộ những người nghèo khó để diệt nạn đói với khẩu hiệu “Một nắm khi đói bằng một gói khi no” và chính vì chính sách ấy mà nhân dân ta nhanh chóng vượt qua nạn đói và ổn định. Hay miền Bắc sau khi chiến thắng đã nhanh chóng ủng hộ Miền Nam chống Mỹ. Đó là sự tương trợ giúp đỡ lẫn nhau. Hay những ví dụ hết sức đời thường như hoạt động khuyên góp của các bạn học sinh có điều kiện cho những bạn học sinh vùng nghèo về sách vở, quần áo. Đó cũng là một ví dụ về “lá lành đùm lá rách”.


Việc làm ấy không những giúp cho con người gần gũi nhau hơn, những người nghèo có thể có điều kiện để phát triển như những người may mắn hơn, không có sự phân hóa giàu nghèo mà còn giúp cho lòng người được thoải mái yêu mến cuộc đời hơn. Khi chúng ta làm tốt một việc gì đó, giúp đỡ được một người mặc dù việc đó rất nhỏ nhưng trong lòng ta cũng cảm thấy tự hào về bản thân mình. Đồng thời người được giúp đỡ cũng yêu mến ta hơn. Và trong cuộc đời đầy những sóng gió này “Sông có khúc người có lúc” nếu như ta biết đối sử tốt với mọi người, nếu có lúc ta gặp khó khăn thì chắc chắn sẽ có người giúp đỡ lại ta.


Tóm lại câu tục ngữ “lá lành đùm lá rách” có ý dạy con người chúng ta nên biết giúp đỡ, sẻ chia với những số phận kém may mắn. Việc làm tuy nhỏ nhưng không những ta giúp đỡ được những người kém may mắn mà ta còn giúp cho đất nước phát triển hơn.

 

0